วัดบารมี 3 ผู้จัด “สูตร” รัฐบาลผสม

 วัดบารมี 3 ผู้จัด “สูตร” รัฐบาลผสม

หากผลสำรวจทั้งที่เปิดเผยและไม่เปิดเผย “ตัวเลข” ส.ส.ไม่ห่างจากผลเลือกตั้งจริงมากนัก ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ขึ้นแท่นที่ 1 ก็ไม่พ้นแชมป์เก่า

อย่าง “เพื่อไทย” ที่ถึงแม้ยุทธศาสตร์“ แตกแบงก์พัน”จะล่ม จนทำให้เก้าอี้แนวร่วมต้องหายไปอื้อ

มาถึงนาทีนี้ โฟกัสการเมืองเริ่มโฟกัส “สูตรจับขั้ว” ตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ถึงแม้กติกาใหม่จะมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและทอดเวลาเจรจากันยาว

หากดู"จุดยืน"ของ 3 พรรคใหญ่ ที่ประกาศไฝว้กัน เริ่มที่ อภิสิทธิ์ ประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่ปฏิเสธ พลังประชารัฐ(พปชร.)แต่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่เพื่อไทย(พท.)ไม่เอา พปชร.-ปชป.  ส่วนพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศพร้อมร่วมงานกับทุกพรรค 

ดังนั้น พันธมิตรการเมือง ก็อาจพอจะเห็นภาพอย่างนี้่

1. เพื่อไทย + อนาคตใหม่ + พรรคแนวร่วม + 3 พรรคขั้วกลาง

2. ปชป.+ พปชร.(มีเงื่อนไขไม่เอาประยุทธ์)+ 3 พรรคขั้วกลาง

3. พปชร. + ปชป. + 3 พรรคขั้วกลาง (เงื่อนไขน้อยกว่า)

แต่งานนี้ มีเสียงยืนยันมาจาก “นายใหญ่” ผู้มีอำนาจเหนือพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมให้ฝ่ายตรงข้ามฉวยโอกาสชิงตั้งรัฐบาลแน่

และหากส่องดู แนวร่วม พันธมิตร ขั้วเดียวกัน ที่ล้วนแล้วแต่ พรรคเล็กพรรคน้อย ตัวเลขอาจไม่ได้เป็นกอบเป็นกำ มีลุ้นก็เพียง “อนาคตใหม่” ที่จะโกย ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ได้มากแค่ไหน ดังนั้นพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็ก 2-3 พรรค จึงเป็นตัวแปรสำคัญ

แต่ “ขั้วตรงกลาง” เหล่านี้ บางพรรคอย่างชาติไทยพัฒนา ก็คือสาขากลายๆ ของ พปชร.มาแต่ต้น ส่วนภูมิใจไทย-ชาติพัฒนา ที่เก๋าเกมกว่า ยังลีลา รอดูตัวเลขปลายทาง

ล่าสุดตัวเลขวงในขั้วหนุนลุงตู่ ว่ากันว่า พลังประชารัฐ ตัวเลขดูท่าจะไม่ดี หลังวิเคราะห์กันเขตต่อเขต 

ว่ากันว่า หากพลังประชารัฐต่ำกว่าเป้ามาก “พันธมิตร” ก็พร้อมจะชิ่ง 

ฉะนั้น 3 ผู้จัดการรัฐบาล “ลุงกำนัน-บิ๊กป้อม-และนายใหญ่ทักษิณ” จึงต้องวัดบารมี และใช้พลังกันอย่างหนัก ที่จะดูด “ตัวแปร” เหล่านี้ เข้ามาจับขั้วให้ได้