อย่าคิดว่าคนไทยโง่

อย่าคิดว่าคนไทยโง่

บางทีเราคิดว่าคนไทยโง่ถึงขนาดจะปล่อยให้คนอย่างทักษิณเป็นนายกฯไปตลอดกาล

 ก็เลยต้องออกกติกาหลายอย่างที่ฝืนธรรมชาติเพื่อบังคับวิถีไม่ให้เกิดสิ่งนั้น

ตัวอย่างกรณี บิ๊กเซอร์ไพรส์” ของพรรคไทยรักษาชาติ ผมเคยแสดงจุดยืนไว้ในคอลัมน์นี้ว่า การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติไม่ใช่สิ่งถูกต้อง และวันนี้ก็ยังคิดแบบเดิม แต่วิธีจัดการด้วยกฎหมาย ด้วยศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะเรื่องทางการเมืองบางเรื่องไม่สามารถตัดสินกันด้วยกฎหมาย และจะว่าไปบางการกระทำทางการเมืองก็ไม่มีบทบัญญัติกฎหมายมาตราใดสรุปได้ว่าเป็นความผิด นอกจากอาศัยการตีความเอาเอง อย่างเช่นคำว่า ปฏิปักษ์” หรือ ล้มล้าง

แน่นอนว่าเมื่อต้องใช้การตีความหรือใช้ดุลพินิจ ความยุติธรรมที่ต้อง ยุติอย่างเป็นธรรม ก็จะกลายเป็น ไม่ยุติ

กรณีพรรคไทยรักษาชาติ พวกเขาต้องได้รับบทเรียนเมื่อคนทั้งประเทศรู้เท่าทันและไม่เลือกพวกเขา เพราะสิ่งที่พวกเขาทำ รู้กันอยู่ว่าใครอยู่เบื้องหลังและมีเจตนาอะไร

เช่นเดียวกับบทสัมภาษณ์ล่าสุดของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เรื่องขอคืนความเป็นธรรมให้อดีตนายกฯหนีคดี ทั้งๆ ที่ตัวอดีตนายกฯคนนี้เคยเดินทางกลับประเทศไทยมาแล้ว เคยเดินขึ้นศาล เคยเอาเงิน 2 ล้านไปหล่นไว้ที่ศาล พอถูกจับได้ไล่ทันก็เลยหนี เพราะรู้ว่าศาลซื้อไม่ได้

การเลือกพูดด้านเดียวเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องโดยคิดว่าคนไทยโง่ สมควรได้รับบทเรียน อย่าไปยื่นยุบพรรคเขาด้วยข้อหาจิ๊บจ๊อยหรือต้องตีความ เพราะคนเหล่านี้ไม่เคยยอมรับ

การใช้อำนาจตุลาการเข้าไปตัดสินทุกเรื่อง ทั้งๆ ที่บางเรื่องใช้กฎหมายตัดสินไม่ได้ บางทีมันจะกลายเป็นการใช้กฎหมายไปเอาชนะเสียงข้างมาก ทั้่งๆ ที่การกระทำนั้นไม่ใช่เรื่อง กฎหมายโดยแท้ แต่เป็นเรื่อง การเมืองโดยแท้ ซึ่งผู้กระทำต้องรับผลทางการเมือง

เหมือนกับความพยายามออกแบบกลไกพิสดาร ให้แคนดิเดตนายกฯยังเป็นหัวหน้าคสช. เพื่อให้ยังใช้ ม.44 ได้เมื่อถึงคราวจำเป็น จะได้กลับมาเป็นนายกฯอีกสมัย แต่ปรากฏว่ากลไกดันซับซ้อนไปหน่อยจนพันคอตัวเอง นายกฯเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่หัวหน้า คสช.ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งๆ ที่ใช้อำนาจซ้อนกันอยู่ในคนคนเดียวกัน นายกฯต้องเป็นกลาง แต่หัวหน้าคสช.ถือหางพรรคการเมืองได้...ตลกไหม? ไม่ต่างกับ ส.ว.ชุดเฉพาะกาล ที่วิจารณ์กันขรมเมือง

ทั้งหมดคือการพยายามเอาชนะเสียงข้างมาก ซึ่งมันผิดธรรมชาติ ลักลั่น และเป็นไปไม่ได้ในทางความเป็นจริง ลองย้อนดูความพยายามตั้งแต่ปี 49 รวม 13 ปี แล้ววันนี้เป็นอย่างไร...

คำคมการเมืองของ อับราฮัม ลินคอล์น ยังคงใช้ได้เสมอ คุณอาจจะหลอกคนทุกคนได้ในบางเวลา คุณอาจจะหลอกคนบางคนได้ตลอดเวลา แต่คุณไม่สามารถหลอกคนทุกคนได้ตลอดเวลาฉะนั้นอย่าคิดว่าคนไทยโง่!