สตาร์ทอัพ หรือ เทคโนโลยี ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

สตาร์ทอัพ หรือ เทคโนโลยี   ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

เป็นการนำ บิ๊ก ดาต้าเข้ามาผสมกับ เอไอ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและยังผสมเอา open data เอามาวิเคราะห์อีกที

ผมมีสตาร์ทอัพตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Creden.co ให้บริการระบบสร้างเอกสาร และลายเซ็นออนไลน์ ตอนนี้มีบริการที่เรียกว่า Business Credit Scoring ทำเกี่ยวกับระบบตรวจสอบข้อมูลของบริษัท คือ การนำชื่อของบริษัทที่ต้องการไปเช็กข้อมูลได้เกือบทั้งหมด

เนื่องจาก Creden มีข้อมูลกรรมการของบริษัททั่วประเทศไทย ทำให้รู้ว่าในบรรดากรรมการของแต่ละบริษัทนั้น มีใครบ้างที่เป็นผู้สมัครสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในครั้งนี้ เราทำระบบหนึ่งขึ้นมา เพื่อให้ผู้สนใจสามารถค้นหาจากฐานข้อมูล ซึ่งเป็นการรวบรวมรายชื่อของผู้สมัคร ส.ส.ทั้งหมดจำนวนหลายพันคน โดยสามารถเลือกว่าอยู่จังหวัดไหน เขตไหน ระบบจะบอกได้ว่าในเขตนั้นหรือในจังหวัดนั้นมีผู้สมัครคนไหนบ้าง อยู่พรรคไหน และเขาเป็นกรรมการบริษัทไหนอยู่บ้าง

คุณจะได้รู้ได้เลยว่าผู้สมัครที่จะมาดูแลเรานั้นมีธุรกิจอะไร หรือเมีความซับซ้อนหรือไม่ ผู้สนใจลองเข้าไปที่ creden.co/election2019 จะเจอหน้าค้นหาข้อมูล “ระบบตรวจสอบผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 เป็นหรือเคยเป็นกรรมการบริษัท” ให้เลือกที่จังหวัดก่อน แล้วจึงเลือกว่าอยู่ในเขตไหน เมื่อกดค้นหาจะปรากฏข้อมูลออกมาว่า ในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ประกอบไปด้วยเขตใดบ้าง มีผู้สมัครทั้งหมดกี่คน อยู่พรรคใด และสำหรับบางคนจะมีตัวเลขกำกับด้านหลังว่าเป็นกรรมการอยู่กี่บริษัท และบริษัทใดบ้าง

ในเรื่องความถูกต้อง ข้อมูลเหล่านั้นรวบรวมมาจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลของรัฐ และเป็นข้อมูลสาธารณะ ข้อมูลดังกล่าวบอกได้ว่า ตัวผู้สมัครแต่ละคนเป็นหรือเคยเป็นกรรมการของบริษัทใด ซึ่งเราสามารถเก็บข้อมูลย้อนหลังได้ ตรงนี้เองเป็นการตอบคำถามที่หลายคนเคยพูดกันว่าทำไมรัฐบาลไม่ทำ open data หรือการนำข้อมูลภาครัฐมาเปิดเผยให้ประชาชนได้ทราบซึ่งจะช่วยให้เห็นข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัครได้ชัดมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจริงๆ แล้วตอนนี้ภาครัฐเองได้เริ่มทยอยเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น ๆ โดยได้เปิดเว็บไซต์ที่ชื่อ data.go.th ขึ้นมาซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลของภาครัฐไว้ทั้งหมด

ผมมีโอกาสพูดคุยกับท่านผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ทราบว่า กำลังจะมีการทำข้อมูลชุดใหม่ออกมา คือ ชุดภาษีไปไหน ซึ่งเป็นข้อมูลที่จะบอกว่าตอนนี้ประเทศไทยมีบริษัทไหนบ้าง ที่ได้งานประมูลภาครัฐไป ซึ่งผมกำลังนำข้อมูลเหล่านี้มารวมต่อยอดเข้าด้วยกัน เพราะผมมีข้อมูลของบริษัทในประเทศไทยทั้งหมด

ต่อไปนี้เราจะทราบว่ามีบริษัทไหนบ้างที่รับงานของภาครัฐไป มูลค่าเท่าไหร่ และบริษัทนั้นๆ มีกรรมการท่านใดบ้าง บริษัทนั้นเป็นนามสกุลของนักการเมืองด้วยหรือไม่ ผมมองว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นในยุคที่ข้อมูลเปิดกว้างและประชาชนควรจะรู้ซึ่งภาครัฐได้เริ่มเปิดออกมาแล้ว

ปัญหา คือ ยังไม่ค่อยมีเอกชนหรือคนไทยคนไหนไปเอาข้อมูลเหล่านี้ มาทำให้คนไทยได้เห็นข้อมูลในมุมอื่นๆ ด้วย เพราะบางองค์กรอาจจะมีข้อมูล a ส่วนภาครัฐมีข้อมูล b เอกชนมีข้อมูล c หากเมื่อเอาข้อมูลทั้งหมดมารวมกันมันจะเกิดข้อมูลรูปแบบใหม่ที่จะมีประโยชน์ต่อประชาชนหรือธุรกิจมากเลยครับ 

เมื่อผมคิดแล้ว ก็ให้น้องลงมือทำเรื่องนี้เลย ไม่รอใครแล้วครับ จึงเกิดระบบ Creden ที่ใช้สำหรับเช็กข้อมูลผู้สมัคร ส.ส. ครั้งนี้ออกมา และกำลังจะมีข้อมูลของผู้สมัครบัญชีรายชื่อตามออกมาด้วย เรียกว่าคราวนี้เป็นการนำ บิ๊ก ดาต้า เข้ามาผสมกับ เอไอ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและยังผสมเอา open data เอามาวิเคราะห์อีกที 

ผมทำแล้วครับและอยากให้ทุกคนลองเข้าไปใช้งานเพื่อจะได้ทราบว่าผู้สมัคร ส.ส.ในเขตของคุณเป็นใคร พรรคไหน มีธุรกิจใดบ้าง และอาจเชื่อมโยงไปถึงเรื่องของการเมืองได้อย่างไรบ้าง ลองดูนะครับที่ www.creden.co/election2019