มนุษย์พิษ... บุคคลที่ควรหลีกเลี่ยง

มนุษย์พิษ... บุคคลที่ควรหลีกเลี่ยง

ท่านผู้อ่านได้เคยเผชิญกับมนุษย์บางประเภทที่อาชีพหลักนั้น คือ การสร้างความปั่นป่วน วุ่นวาย ให้กับผู้อื่น บ้างไหมครับ?

ฝรั่งเขาเรียกมนุษย์ประเภทนี้ว่า Toxic People ซึ่งถ้าแปลเป็นไทยตรงๆ ก็คือมนุษย์พิษ มนุษย์พิษต่างจากมนุษย์ป้า มนุษย์ลุงทั้งหลาย ที่อาจจะมีการป่วนหรือสร้างความวุ่นวายบ้างเป็นครั้งเป็นคราว ขึ้นอยู่กับอารมณ์ในวันนั้น แต่มนุษย์พิษจะมีอาชีพหลักคือสร้างความปั่นป่วน วุ่นวายให้กับผู้อื่นได้ตลอดเวลา

ในต่างประเทศระบุว่า มนุษย์พิษมีหลายประเภท แต่ที่พบเห็นได้ทั่วๆ ไปนั้นจะมีอยู่ 3 ประเภท ประเภทแรก เป็นคนที่เมื่อแรกพบแล้วดูดี มีมาด แต่จริงๆ แล้วคนประเภทนี้จะเข้าใจตลอดเวลาว่าตนเองเหนือกว่าผู้อื่น เมื่อรู้จักกันดีขึ้น มนุษย์พิษประเภทนี้ จะค่อยๆ เปิดเผยความหยิ่ง ความกร่าง ของตนเองออกมา จะคอยดูถูก ถากถาง ซ้ำเติม ผู้อื่นด้วยคำพูด การกระทำ และสายตาตลอดเวลา จะเป็นมนุษย์ที่ไม่มีความเข้าใจในผู้อื่น เป็นพวกที่เรียกร้องและต้องการให้คนอื่นให้ความสนใจและนับถือตัวเอง

ประเภทที่ 2 เมื่อเริ่มต้นรู้จักกันก็จะดูเป็นมิตร เป็นคนปกติดี แต่พอเวลาผ่านไประยะหนึ่งอารมณ์ของมนุษย์ประเภทนี้ก็จะเปลี่ยนโหมดไปสู่อารมณ์โกรธที่รุนแรงอย่างฉับพลัน เมื่ออารมณ์เปลี่ยนโหมด พวกเขาก็จะคอยหาเรื่อง คอยแก้แค้นต่อสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เปลี่ยนจากคนเคยรัก กลายเป็นคนที่เกลียดท่านได้ในพริบตา แต่ก็สามารถที่จะพลิกอารมณ์กลับมารักท่านได้ใหม่ภายในพริบตาเช่นเดียวกัน แล้วเรื่องที่เคยเกลียดหรือเป็นศัตรูกับท่านก็เหมือนกับถูกลืมไปในทันใด

ประเภทที่ 3 ดูภายนอกก็จะมีเป็นคนที่น่าคบหา แต่จริงๆ คนเหล่านี้อาศัยเปลือกนอกที่ดูดี แต่ภายในนั้นต้องการที่จะมีความเหนือกว่าและเอาชนะผู้อื่นตลอดเวลา ทั้งผ่านการโกหก การทำร้ายผู้อื่นทั้งต่อหน้าและลับหลัง มนุษย์ประเภทนี้จะโกหก ในลักษณะของการบิดเบือนความจริง เพื่อเข้าข้างตนเองได้เก่งมาก และทำเป็นประจำจนกระทั่งหลายครั้งโกหกไปโกหกมาก็ย้อนแย้งตนเองโดยไม่รู้ตัว เมื่อคนอื่นๆ รู้จักมนุษย์พิษประเภทนี้ดีขึ้น จะพบว่าคนประเภทนี้ไว้ใจไม่ได้ จะทำหรือพูดทุกอย่าง เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ

ถ้าท่านยังไม่รู้ตัวว่าอยู่ใกล้มนุษย์พิษหรือเปล่า ก็ให้ลองสังเกตพฤติกรรม 4 ประการต่อไปนี้ และถ้าพบใครก็ตามที่มีพฤติกรรมทั้ง 4 ประการบ่อยๆ ก็มั่นใจได้เลยว่าเป็นมนุษย์พิษ (เพียงแต่จะเป็นประเภทไหนเท่านั้นเอง)

พฤติกรรมแรก คือการที่มองว่าปัญหาหรือความขัดแย้งต่างๆ นั้นมีคำตอบเพียงแค่คำตอบเดียวนั้น คือ ตามสิ่งที่ตนเองต้องการ โดยจะไม่รับฟังหรือยอมรับในมุมมองที่แตกต่าง และหาทางแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการอื่นๆ (ที่ไม่ใช่ของตน) การประนีประนอมหรือยืดหยุ่น จะไม่ใช่หนทางที่ยอมรับได้

พฤติกรรมที่ 2 คือเมื่อแสดงความคิดเห็นหรือเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวกับความคิดเห็นของตนเอง จะมีอารมณ์หรือดราม่าเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเสียง ตะโกน ร้องไห้ หรือ แสดงความไม่เคารพผู้อื่น เรียกได้ว่าจะทั้งดราม่าและเล่นใหญ่เป็นประจำ ในเรื่องที่เกี่ยวกับความเห็นตนเอง

พฤติกรรมที่ 3 จะเป็นการแสดงออกถึงสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ ตั้งแต่การทำร้ายร่างกาย การปล่อยข่าวลือที่ไม่ดี การโกหก การบิดเบือนข้อเท็จจริง การใส่ร้ายผู้อื่น

พฤติกรรมที่ 4 จะเป็นพฤติกรรมที่พบได้บ่อยที่สุดในบรรดามนุษย์พิษทั้งหลายนั้น คือการรู้จักที่จะกล่าวโทษแต่ผู้อื่น และสามารถหาเรื่องมาใส่ร้ายหรือกล่าวโทษผู้อื่นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ใกล้ชิด หรือ คนที่อยู่ในตำแหน่งที่เหนือกว่า

จริงๆ ถ้าท่านผู้อ่านพบใครที่แสดงออกถึงพฤติกรรมเพียงแค่ 2 จาก 4 ข้ออย่างต่อเนื่องและเป็นประจำแล้ว ก็พอจะสรุปได้ว่าเขาผู้นั้นเป็นมนุษย์พิษคนหนึ่งที่ไม่ควรจะเข้าใกล้ แต่ถ้าไม่มีทางเลือก ก็อาจจะต้องอาศัยธรรมะเข้าข่มแล้วครับ