เจาะหลังบ้าน สารพัดพรรคเมืองไทย

เจาะหลังบ้าน สารพัดพรรคเมืองไทย

ช่วงนี้ส่งสายสืบไปเจาะข่าว เพื่อนำมาให้ทุกท่าน “เสพข่าวมุมลึกของหลากพรรค” บนถนนการเมืองกันให้กระจ่างในบางเรื่องราว

เพื่อที่จะอ่านภาพใหญ่ได้หมดจด...

เดินสายทั่วไทยเเละท้ารบเเบบไม่เกรงสำหรับ เดอะตู่ เเห่งเสรีรวมไทย ความมั่นใจของอดีตนายตำรวจคนนี้ ที่ลุยไฟเเบบไม่เกรงใจใครนั้น บางคนในพรรคนี้ยังเเอบเหนื่อยใจเพราะ ”เดอะตู่” เร่งเครื่องเเบบไม่ยอมผ่อนคันเร่งในการบี้คสช.

เเละกลัวเเรงสะท้อนกลับในอนาคต

เเละเเล้วฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือชี้เเจงหลังกกต.เเจ้งข้อกล่าวหา ยุบพรรค ต่อศาลรัฐธรรมนูญเเล้ว ทษช.ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รวม 20 หน้า ประเด็นข้อต่อสู้รวม 8 ประเด็น เเละรอดูว่าอีกกี่วันข้างหน้าว่า ”ทษช.” จะมีชะตาเช่นใด..เเว่วว่า นายใหญ่ยกธงเเล้วกับพรรคนี้เพราะเกมนี้เล่นเสี่ยงเกินพิกัด

ส่วนเพื่อไทย" นั้น เเกนนำพรรคยังยิ้มออกเมื่อตระเวนเดินสายในพื้นที่หลัก โดยมี ”โอ๊ค” ร่วมคณะไปช่วยเก็บเเต้มด้วย เเม้บุตรชายของนายใหญ่ส่ายหัว เมื่อโดนถามว่าจะลงการเมืองไหม “ไม่ เพราะบทเรียนของคุณอาเเละคุณพ่อมีอยู่” คือใจความคำตอบของโอ๊ค เเละยามนี้ไม่รู้ว่าน้องๆ ในตระกูลอย่างเเซนด์กับไนท์จะมีชะตาเเบบเดียวกับ ”คุณลุง, คุณอา(คุณน้า) ด้วยไหม...”

เหนื่อยเเทนโอ๊คจริงๆ เพราะตัวเองก็ต้องลุ้นในคดีทุจริตธนาคารกรุงไทยด้วยเช่นกัน คนในบ้านนี้..มีชะตาที่เสี่ยงกันเเทบทุกคนเลย...

สายสืบได้ยิน “ใครบางคนในพท.” ระบายความน้อยใจว่า เดินขอเเต้มอย่างไรในเมืองหลวงชั้นใน การต่อต้านยังมีอยู่ ของเเบบนี้ต้องทำใจรับสภาพเเล้วกันขอรับ...

ขณะที่ เพื่อชาติ" นั้น..เเว่วว่าคีย์เเมนบางคนในพรรคเเยกกันเดินสายหาเสียงเเล้ว ทำนอง“ใครดูเเลก๊วนไหน ก็ไปหาเเต้มเอาเอง อีกก๊วนจะไม่ร่วม” โดยมูลมาจากการเปลี่ยนโผรายชื่อผู้สมัครส.ส.ในช่วงวันท้ายๆ เเบบหักดิบกันเเละยังมีเรื่องสตางค์เข้ามาข้องเกี่ยวด้วย...

ส่วนพปชร." นั้น เเว่วว่าคีย์เเมนบางคนอ่อนใจที่ต้องคอยตอบคำถามชาวบ้านยามลงหาเสียงเกี่ยวกับสถานะของ ลุงตู่เพียวๆ จนไม่รู้จะพูดอย่างไรเเล้ว เเทนที่จะได้ชี้เเจงนโยบายพรรคเพื่อขอเเต้ม

 อือม์...หากยังมีชื่อของ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์เเละอุตตม สาวนายน" อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพปชร.ก็ยังมีมุมเลี่ยงได้..เเต่เมื่อยอมชูชื่อ ”ลุงตู่" เพียงหนึ่งเดียวก็ต้องรับสภาพไปเเล้วกัน....

ด้านโพลล์ภายในของพรรคน้องใหม่ไฟเเรงพรรคนี้ สายสืบเเคะมาให้พอได้ยินว่า ภาคอีสานนั้นน่าจะมียี่สิบ ส.ส.(บวกลบห้าคน) จาก 116 คน,ภาคเหนือได้ระดับหนึ่ง,ภาคกลางเเละภาคตะวันออกน่าจะเป็นเนื้อเป็นหนัง,กทม.นั้น โซนฝั่งธนมีลุ้นหลายเขต หากบวกกับคะเเนนลำดับรองๆ เข้าด้วยกันเเล้ว สิริรวมตัวเลขกลมๆหากพปชร.มีส.ส.ทั้งเขตเเละปาร์ตี้ลิสต์เเตะ “หนึ่งร้อยคน” ก็พอจะเบ่งได้บ้าง หากน้อยกว่านั้น ”รับรองจอดป้ายฝ่ายค้าน”

สายสืบเเคะมาให้ทราบว่าฝั่งธนนั้น พปชร.ได้ท่อน้ำดีจากโกวิทย์ ธารณา ที่น็อตหลุดย้ายขั้วจากปชป.ไปอยู่กับพรรคน้องใหม่ เเว่วว่า 9 เขตในฝั่งธนนั้นมากกว่า ”ครึ่งหนึ่ง” โกวิทย์ยังมีบารมีในระดับหนึ่งเเละพอที่จะโยกเเต้มมายังฝั่งนี้ได้ เเละอาจจะมีเซอร์ไพรส์ในบางเขตของฝั่งธนเกิดขึ้นเเบบ”งงทั้งเเผ่นดิน"

“เขตละ 1 หมื่นเเต้มในฝั่งธนจะตามโกวิทย์ มาที่พปชร.”สายสืบย่านถนนเศรษฐศิริ กระชุ่นให้ฟัง เเบบนี้พรรคสีฟ้าน่าจะนอนไม่อุ่นเเล้วกระมัง เพราะผลของศึกในการเลือกหัวหน้าพรรคดูเเล้วมิจางเลย...เเถมยังเสียของไปให้คู่เเข่งเเบบไม่ควรเลย

วันนี้ลาไปก่อน วันหน้าจะมาเเคะข่าววงในของเเต่ละพรรคให้ต่อจิ๊กซอว์การเมืองไทยกันต่อ...

โดย... นักข่าวหมายเลข 10