ทษช.-คสช. คนไทยยังรอสปิริต

ทษช.-คสช. คนไทยยังรอสปิริต

ปรากฏการณ์พรรคไทยรักษาชาติ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คือภาพสะท้อนการเมืองไทยที่ยังไม่ยอมก้าวไปไหน

พรรคไทยรักษาชาติกระทำการมิบังควร รู้กันทั้งประเทศ รวมไปถึงนอกประเทศว่าใครบงการ สั่งการ และทำไปเพื่อความสะใจ เพื่อชัยชนะทางการเมือง 100% (เจตนาดำสนิท ไม่มีขาวปน) แต่ก็ยังดื้อตาใส เดินหน้าสู้คดีต่อไป โดยไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ

แถมยังกดปุ่มให้คนของตัวเองยื่นยุบพรรคของฝ่ายตรงข้ามบ้าง ไม่ได้หวังจะให้ยุบจริงๆ หรอก เพราะรู้อยู่แล้วยังไงก็ไม่ยุบ แต่ที่ยื่นยุบ ก็เพื่อเอามาสร้างวาทกรรม “ความไม่เป็นธรรม” มอมเมาบรรดาแฟนคลับต่อไป 

พูดง่ายๆ คือกวนน้ำให้ขุ่นเข้าไว้ ข้าไม่ได้ เอ็งก็อย่าได้สงบสุข

หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อำนาจล้นเหนือทุกองค์กร สั่งได้หมดแม้กระทั่ง กกต. แต่ไม่ยอมลาออก ทั้งๆ ที่ตนมีส่วนในการสู้ศึกเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อ กกต.ไม่อิสระ แล้วจะสร้างการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างไร เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา ปัญหามากมายจะตามมา เพราะไม่มีใครเชื่อว่า กกต.สั่งไม่ได้

อยากสืบทอดอำนาจไม่มีใครว่า แต่ช่วยถอด ตัวช่วยพิเศษ ออกมาสู้กันแฟร์ๆ ถึงแพ้ก็ยังมีคนแซ่ซ้อง ถ้าชนะทุกฝ่ายก็จะได้ยอมรับ อยู่ในอำนาจต่อไป ไม่ใช่ปากบอกรักชาติ อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข แต่ที่ไหนได้ สิ่งที่ทำอยู่มีแต่สวนทาง

เช่นเดียวกับพรรคบิ๊กเซอร์ไพรส์ ใช้ชื่อ “ไทยรักษาชาติ” แต่พฤติกรรมทำลายเสาหลักของชาติ หน้าทนทำมาได้ถึงเพียงนี้ ไม่เห็นต้องมาขอความเป็นธรรมต่อสู้คดี แถลงรับผิดไปเลยยังพอมีคนเห็นใจ

ก่อนเกิดเรื่อง “บิ๊กเซอร์ไพรส์” ก็เรียงหน้าวันละ 3 เวลา ออกมาเรียกร้องสปิริตจากหัวหน้า คสช. แต่พอถึงคราวตัวเองบ้าง ก็ตะแบงไม่ต่างกัน

ประเทศเจริญแล้วที่ชอบหยิบยกมาอ้าง นักการเมืองบ้านเขาจะชั่วดีถี่ห่างอย่างไร ก็ยังยึดประโยชน์ของบ้านเมืองเอาไว้ก่อน เรื่องอะไรที่ส่อขัดแย้งยืดยาวเขาก็พร้อมถอย เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ ไม่เหมือนบ้านเรา ชัตดาวน์จนจะอดตายทั้งประเทศ ยังหน้าสลอนออกทีวี

ทั้งๆ ที่อยู่ภายใต้รัฐบาลทหารมาเกือบ 5 ปี ไม่ได้เลือกตั้งมาแล้วเกือบ 8 ปี แต่บ้านเราก็ยังอยู่ได้ เพราะไม่มีใครเป็นที่พึ่งหวังได้อย่างแท้จริง อัศวินขี่ม้าขาวปรากฏตัวเป็นระยะ แต่ไม่นานก็กลายเป็นโจรร้าย ขี่สัตว์ประหลาดลิ้นสองแฉก

ถ้าอยากอยู่แบบนี้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่อยากอยู่ แล้วไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ไม่รู้จะโทษใคร คงต้องโทษตัวเอง