ความสำเร็จ 5 ประการ

ความสำเร็จ 5 ประการ

ความล้มเหลวถือเป็นอุปสรรคที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมไอทีได้สร้างนวัตกรรมนำโลกธุรกิจมายาวนานหลายทศวรรษ เพราะความซับซ้อนของระบบอันทันสมัยเปลี่ยนโฉมธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิงและสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นอย่างมหาศาล 

ถึงจะมีเส้นทางธุรกิจที่ดูหวือหวาและท้าทายมาก แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจเหล่านี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากการทำธุรกิจดั้งเดิมเลย เพราะไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบใดก็ล้วนต้องอาศัยองค์ประกอบสำคัญที่ไม่แตกต่างกันนั่นก็คือ

ประการแรก ต้องหมั่นเรียนรู้จากความผิดพลาดเดิม เพราะความล้มเหลวถือเป็นอุปสรรคที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่การล้มแล้วเดินต่อไปอย่างแข็งแกร่งได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าเราได้เรียนรู้จากการล้มครั้งที่ผ่านมาได้ดีเพียงใด และการที่จะก้าวได้เร็วแค่ไหนก็ต้องมั่นใจว่าจะไม่ผิดพลาดแบบเดิมซ้ำอีก การทบทวนปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจึงสำคัญเป็นประการแรก

ประการที่สองคือต้องมีแรงบันดาลใจ ซึ่งการเดินตามความฝันนั้นเป็นสิ่งที่ได้ยินมามากและเข้าใจเป็นอย่างดีว่า การทำงานให้สำเร็จจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแรงบันดาลใจ เช่นเดียวกับการจุดไฟในตัวเพื่อเริ่มเดินเครื่องซึ่งต้องอาศัยไฟจากภายในตัวของเราไม่ใช่ไฟจากคนนอก

แรงบันดาลใจมาพร้อมกับการลงมือทำอย่างจริงจัง เพราะบางคนมีแรงบันดาลใจที่ดีแต่ยังไม่กล้าพอที่จะก้าวไปตามฝันนั้น การตัดสินใจเดินก้าวแรกไปตามแรงบันดาลใจของตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำไปพร้อมๆ กัน เราจึงต้องคิดอยู่เสมอว่าไม่มีใครบงการชีวิตเราได้ มีแต่เพียงตัวเราเองเท่านั้นที่ต้องกล้าเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น

ประการที่สามจึงหนีไม่พ้นความเพียรพยายาม ภาษิตโบราณในหลายๆ ประเทศก็ล้วนพูดถึงความพยายามไว้คล้ายๆ กัน เช่นเดียวกับภาษิตไทยที่ว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น ซึ่งเป็นภาษิตที่ยังคงใช้ได้ผลมาจนถึงทุกวันนี้

เพราะความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นมาได้จากความพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าที่จะทำให้ความต้องการของตัวเองบรรลุผล นวัตกรรมทุกอย่างที่เราเห็นความสำเร็จอย่างงดงามนั้นล้วนมีความพยายามอยู่เบื้องหลังมากมายที่เกิดขึ้นเพื่อเอาชนะอุปสรรคทั้งหลาย

สตาร์ทอัพแต่ละรายก็ล้วนต้องบาดเจ็บกับความผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่า บริษัทยาก็ต้องพบกับความล้มเหลวมากมายหลายครั้งกว่าจะได้ตัวยาที่ต้องการ ซึ่งทั้งหมดนั้นมีหลายคนล้มเลิกไปเสียกลางคันเพราะมีความพยายามไม่มากพอ เราจึงไม่รู้จักเขาและไม่เคยได้ยินชื่อเขา แต่เราจะคุ้นเคยกับชื่อของคนที่ประสบความสำเร็จโดยที่อาจไม่รู้เลยว่าเขาต้องใช้ความเพียรพยายามมากเพียงใดเพื่อมาถึงจุดนี้ได้

ประการที่สี่ ต้องเสาะแสวงหาสิ่งใหม่ ๆ พยายามคิดหาทางทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กลายเป็น “เป็นไปได้” เพราะในขณะที่คนส่วนใหญ่คิดเหมือนๆ กันว่าเป็นไปไม่ได้ พวกเขาก็พร้อมจะทำงานแบบเดิม ใช้วิถีชีวิตเดิมๆ จึงไม่มีทางสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมาได้

ตรงกันข้ามกับคนที่พยายามมองหาสิ่งใหม่ มองหาหนทางที่ทำให้เขาและคนอื่นๆ ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นซึ่งแน่นอนว่ามาเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เกิดขึ้นได้สำเร็จ แต่หากเขาคิดได้ทะลุข้อจำกัดเดิมๆ ก็ย่อมทำให้เขามีโอกาสทำสำเร็จได้มากขึ้นเรื่อยๆ

ความยากลำบากที่จะเอาชนะอุปสรรคและปัญหาที่เกิดขึ้นจะทำให้เขาหาทางเอาชนะแต่ละด่านได้มากขึ้นจนยิ่งทำให้เขาแก่กล้าและมีความพร้อมสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จแบบทันทีทันใดแต่ถึงวันหนึ่งหากเขามีความพร้อมมากพอ ก็จะผลักดันให้เขาบรรลุสิ่งที่ต้องการได้ในท้ายที่สุด

ประการสุดท้ายต้องรู้จักความหมายที่แท้จริงของ “ความสำเร็จ” เพราะไม่มีความสำเร็จใดได้มากโดยง่าย ไม่มีเส้นทางใดโปรยด้วยกลีบกุหลาบ แม้จะเอื้อมมือเด็ดดอกกุหลาบที่ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ ก็ยังต้องเจ็บตัวเพราะหนามแหลมรอบตัว

ความสำเร็จจึงไม่อาจได้มาเพราะความคิดที่กระหายแต่ชัยชนะ หากแต่เป็นการให้และการปรารถนาดีกับผู้คนรอบข้างจนเป็นรากฐานให้ทุกคนสนับสนุนเราจนประสบความสำเร็จในที่สุด เช่นเดียวกับการคิดร้ายกับผู้อื่นก็ไม่ได้ทำให้เราประสบความสำเร็จ แต่การชื่นชมยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่นต่างหากที่อาจทำให้เราเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้น