“ทษช.”หยุดที่ตรงนี้

“ทษช.”หยุดที่ตรงนี้

การเลือกตั้ง 2562 คนแดนไกลและสมุนรับใช้ ซุ่มเตรียมรับมือ แก้เกมรัฐธรรมนูญ 2560 ที่พวกเขาประเมินไปเองว่าต้องสู้ด้วยยุทธการ “แตกแบงก์พัน”

มันจึงเป็นที่มาของพรรคตระกูล “เพื่อ” ที่ล้วนแต่เป็นพวกข้าเก่าเต่าเลี้ยง กระจายกันไปตั้งพรรคหวังแปรคะแนนเสียงตกน้ำเป็นส.ส.โดยมีพรรคเพื่อไทย เป็นเป้าหลอก

ส่วนเป้าจริง คือ พรรคไทยรักษาชาติ ที่มาจากพรรคเดิมก่อตั้งปี 2550 ชื่อ รัฐไทย” และปี 2553 เปลี่ยนชื่อเป็น “ไทยรวมพลัง” 7 ต.ค.2561 มีการประชุมพรรคและเปลี่ยนชื่อเป็น ไทยรักษาชาติ ชื่อย่อ ทษช. พรั่งพร้อมด้วยอดีต ส.ส. อดีตรมต.พรรคเพื่อไทย และทายาทนักการเมืองชื่อดัง ซึ่งล้วนแล้วเป็นบุคคลที่อยู่ในพรรคเพื่อไทย สมัยที่อดีตนายกฯ 2 พี่น้อง ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ มีอำนาจ อีกทั้งช่วงเปลี่ยนชื่อพรรคแรก ๆ ยังมีการตีความชื่อย่อ ทษช. หมายถึง “ทักษิณ ชินวัตร”

8 ก.พ.2562 ทษช.ฝันจะเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่การเมือง ด้วยการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในบัญชีนายกรัฐมนตรี

แต่แล้วก็มีพระราชโองการ พระบรมราชวงศ์ดำรงอยู่เหนือการเมือง การนำสมาชิกในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องการเมือง ถือเป็นการกระทำที่มิบังควร ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

นับตั้งแต่มีพระราชโองการ ทษช.หยุดความเคลื่อนไหว ท่ามกลางข่าวแกนนำ-กรรมการบริหารพรรคหลบหนี

แต่ก็มีภาพ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไปไหว้พระที่อยุธยา ซึ่งชวนสงสัยว่า ภาพปัจจุบัน?

กระทั่ง บ่ายวานนี้ แกนนำ ทษช.เรียกระดมเข้าพรรค เพื่อประกอบพิธีขอพระราชทานอภัยโทษ แต่แล้วกลับยกเลิกประชุม ล้มเลิกการแถลงข่าว

ส่อให้เห็นอาการว่า ทษช.คงหยุดอยู่แค่นี้ และยิ่งกกต.ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ยกเว้นพรรคทษช. ก็ยิ่งแน่ชัดว่า ทษช.บนเส้นทางการเมืองมาถึงทางตันตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มแข่ง

ทั้งหมดนี้โทษใครไม่ได้ เพราะยอมเป็นทาสรับใช้สุดท้ายกลับต้องรับกรรมเอง