จิตวิทยาการสร้างกระแส

จิตวิทยาการสร้างกระแส

ช่วงนี้จะไม่พูดถึงกระแส 10 years challenge ก็คงจะเอาท์นะคะ บริษัท เอ็นไวโร ไทยแลนด์ ได้นำบทวิเคราะห์ จิตวิทยาและพฤติกรรมผู้บริโภค

เพื่อทำความเข้าใจว่าทำไม แคมเปญนี้มีมากกว่า 3 ล้านแฮชแทค ภายในหนึ่งสัปดาห์ ส่วนหนึ่งของกระแสที่ เป็นไวรัล นี้เป็นเพราะอะไร มาดูกันค่ะ

  1. จังหวะเวลาที่ใช่: คือหลังวันเด็ก ซึ่งผู้บริโภคยังอยู่ในอารมณ์ที่ระลึกถึงวัยเยาว์และความหลัง เพราะฉะนั้น เป็นอะไรที่ถูกเวลาสุดๆ
  2. เนื้อหาเป็นพฤติกรรมปกติที่ผู้บริโภคชอบทำอยู่แล้วไม่ได้ต้องพยายามสร้างพฤติกรรมอะไรใหม่: จากงานวิจัยพบว่า มากกว่า 80% ที่คนโพสต์ลงเฟซบุค มักเป็นเรื่องราวที่ดี ที่เสริมภาพลักษณ์ให้ตนเอง ซึ่ง 10 years challenge ได้ดึงพฤติกรรมโดยปกติกับการอวดภาพลักษณ์ อยู่แล้ว โดยการให้เทียบภาพ เมื่อสิบปีก่อน ซึ่งแน่นอน เกือบทั้ง 100% ล้วนเป็นภาพลักษณ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็น หน้าตาที่เทียบ 10 ปีที่แล้ว ดูดีขึ้นมาก มาไกลมาก หรือ หน้าตาที่เทียบ 10 ปีที่แล้ว ไม่เปลี่ยน เด็กเหมือนเดิมเลย
  3. สร้างความรู้สึกดีๆ: แน่นอน กระแสนี้คุยกับจิตใต้สำนึกด้านบวก กับผู้บริโภคจึงไม่ยากเลยที่จะทำให้คน ร่วมเล่น เพราะส่วนใหญ่มักจะได้รับคำชมที่ดีๆ กลับมา จึงทำให้ผู้บริโภครู้สึกดี จึงยินดี ที่จะติดแฮชแทค และพร้อมที่จะตอบแทนผู้ที่เล่น 10 years challenge คนอื่น โดยการชม เช่นเดียวกัน จึงสร้างความรู้สึกดีๆ ในกลุ่ม
  4. สร้างการติดตามโดยธรรมชาติ: เมื่อได้รับการตอบรับที่ดี จึงเกิดความยินดีที่จะไปชมคนอื่นเป็นการตอบแทนเช่นเดียวกัน การติดตามไปเรื่อยๆ นี้สำคัญมากในการส่งไม้ต่อให้เกิดการไวรัล
  5. Conversation community: นอกจากการติดตามแล้ว ตัวเนื้อหาเองทำให้เกิดการพูดคุยกันในกลุ่ม เพราะตัวคอนเทนต์ เป็นคอนเทนต์ที่ ทำให้เกิดการ คอมเมนต์ เช่น หน้าเหมือนเดิมเลย ไม่เปลี่ยนเลย สวยขึ้นมาก เป็นต้น และอย่างที่กล่าวข้างต้น เกิดการชมตอบแทนกันไปกันมา จึงเกิดการ pop up ขึ้นมาหน้า Facebook อยู่ตลอด สร้างโอกาสในการเห็นโพสสูงมาก
  6. Mood ที่ สนุกและคาดเดาไม่ได้: มันน่าตื่นเต้น ที่จะเห็น รูปคนรู้จักเมื่อสิบปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอะไรที่สนุก คาดเดาไม่ได้ เป็นอะไรที่แปลกใหม่ เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน จึงทำให้คนอยากดูโดยสมัครใจ ที่สำคัญเป็น mood ที่น่ารัก เพราะอะไรเมื่อสิบปีที่แล้ว มันสร้างความตลก หรือ ความ ว้าว ในตัวโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว
  7. สร้างสรรค์: แน่นอน คนที่จะลงรูปนั้นย่อมกลั่นกรองในสิ่งที่ตัวเองจะพรีเซนต์ ซึ่ง มีหลายรูปที่สร้างสรรค์ เช่น น้องชายบอยปกรณ์แกล้งเอารูป บอยปกรณ์เมื่อสิบปีก่อน (ไม่หล่อ) แล้วกลายมาเป็นรูปตัวเองในปัจจุบัน (หล่อมาก) ทำให้คนไม่เบื่อที่จะติดตาม และ เกิดไวรัล ขึ้นนั่นเอง