สิงคโปร์ เป้าหมายศูนย์กลางระดมทุนเอเชีย

สิงคโปร์ เป้าหมายศูนย์กลางระดมทุนเอเชีย

MAS หรือหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสิงคโปร์ได้ออกมาประกาศว่าพร้อมที่จะสนับสนุนให้สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางการระดมทุนของภูมิภาค

เมื่อนึกถึงแหล่งของการระดมทุน ประเทศสิงคโปร์ถูกยกให้เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆของเอเชียรวมถึงของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย และเพื่อตอกย้ำจดยืนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น MAS หรือหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสิงคโปร์ได้ออกมาประกาศว่าพร้อมที่จะสนับสนุนให้สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางการระดมทุนของภูมิภาคด้วยเงินทุนสนับสนุน 75 ล้านเหรียญสิงคโปร์ แบ่งเป็นสามรูปแบบคือ

หนึ่ง..ร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการ List บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เช่นค่าที่ปรึกษากฎหมาย สูงสุดถึง 70% 

สอง..ร่วมสนับสนุนเงินเดือนให้กับนักวิเคราะห์หลักทรัพย์หน้าใหม่ให้มีการทำบทวิเคราะห์ให้ครอบคลุมทั่วถึงบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็ก

สาม..สนับสนุนการระดมทุนในรูปแบบมวลชนหมู่มาก (crowd-source)และการให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนในธุรกิจประเภทนวัตรกรรม

นอกจากนี้ยังได้เกิดนวัตรกรรมการลงทุนรูปแบบใหม่ขึ้นโดย HG Exchange ซึ่งเป็นฟินเทคด้าน Blockchain ที่อยู่ในโครงการ Sandboxของ MAS ได้พัฒนาแพลตฟอร์มการระดมทุนรูปแบบใหม่ของบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยใช้ Blockchain ในการซื้อขายหุ้นของบริษัทด้านเทคโนโลยีที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง Airbnb,Didi Chuxing,Gojek,Grab,Pinterest,SpaceX และ Uber ให้นำหุ้นบางส่วนเข้ามาซื้อขายในกระดาน Exchange และในอนาคตจะพัฒนาแพลตฟอร์มให้สามารถรองรับ Securities Token 

เทคโนโลยี Blockchain จะเข้ามาช่วยให้ขั้นตอนต่างๆในการซื้อขายอยู่ในรูปแบบดิจิทัลช่วยเพิ่มความรวดเร็วของธุรกรรมและลดค่าธรรมเนียมต่างๆลง โดย GH Exchange ได้มีความร่วมมือกับ Phillip Securities, PrimePartners, RHT Capital และ Fundnel ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจให้ลูกค้าสามารถเปิดพอร์ตซื้อขายได้ เบื้องต้นจะเปิดให้เฉพาะนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไปในรูปแบบสมาชิกในวงจำกัดก่อน

ก่อนหน้านี้ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (MAS) ได้พัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายตรสารหนี้โดยใช้ Blockchain เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนที่มีเม็ดเงินไม่มากนักได้มีโอกาสซื้อตราสารหนี้บนหน่วยที่เล็กลงซึ่งเป็นจุดเด่นของ Blockchain ที่สามารถแตกย่อยความเป็นเจ้าของ (Fractional Owner) ได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด MAS ได้ออกมาประกาศเตือนผู้ที่จะระดมทุนด้วยวิธีการ ICO ซึ่งออกโทเคนที่อ้างอิงกับสินทรัพย์หรือ Securities Tokenจนกว่าจะได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับด้านตลาดทุน แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะที่ผ่านมาผู้ที่จะระดมทุน ICO ในสิงคโปร์จะเลี่ยงการออกโทเคนที่อ้างอิงสินทรัพย์โดยออกในรูปแบบ Reward Token แทน แต่ถือได้ว่า MAS มีความพยายามที่จะออกกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการระดมทุนSTO ในอนาคตอย่างแน่นอน 

เรียกได้ว่าสิงคโปร์มีเป้าหมายชัดเจนมากในการที่จะเป็นศูนย์กลางการระดมทุนในภูมิภาคโดยชูจุดขายในด้านเทคโนโลยี รวมถึงเงินทุนสนับสนุน ประเทศไทยที่มีทรัพยากรและตลาดที่ใหญ่กว่าคงต้องมีการออกนโยบายส่งเสริมการระดมทุนใหม่ๆออกมาแข่งขันด้วย โดยเฉพาะการวางตัวให้เป็นศูนย์กลางการระดมทุนภายในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งสิงคโปร์เองก็เข้าไปมีอิทธิพลอยู่แล้วพอสมควร