โลกไอทีปี 2562

โลกไอทีปี 2562

ทุกอุตสาหกรรมถูกบีบให้ต้องทำความเข้าใจไอที

แนวโน้มตลาดไอทีในปี 2562 นี้ยังดูไม่ต่างจาก 2-3 ปีก่อนสักเท่าไรนัก เพราะยังคงอยู่ในช่วงชะลอตัวหลังจากปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นสถิติตัวเลขจากการส่งสินค้าหรือชิปเมนต์ที่นับเป็นจำนวนเครื่องเท่านั้น ไม่ได้คิดจากรายได้อันเป็นที่รู้กันว่าคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่นั้นประสิทธิภาพสูงขึ้นในราคาที่ถูกลงเสมอ

ในภาพรวมของอุตสาหกรรมไอทีในตลาดโลกจึงมีอัตราการเติบโตบางเฉียบที่ 1% โดยเป็นการพยากรณ์เมื่อปลายปีที่แล้ว ยังไม่ได้คิดถึงปัจจัยลบที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้ซึ่งมีแต่ข่าวทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจที่อาจทำให้ต้องปรับลดประมาณการณ์ลงอีก

หันมาดูที่การเติบโตของเจ้าตลาดแต่ละรายก็จะเห็นตัวเลขที่ไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะมีเพียงเลอโนโว และเดลล์เท่านั้นที่ยังคงตัวเลขการเติบโตเป็นบวกไว้ได้ ในขณะที่แบรนด์อื่นๆ ล้วนเติบโตลดลงทั้งหมด จนเป็นสาเหตุสำคัญให้หลายๆ แบรนด์ต้องปิดตัวลงในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา

เราอาจรู้สึกว่าฝั่งคอมพิวเตอร์เท่านั้นที่ตกต่ำลงต่อเนื่องหลายปี ในขณะที่ฝั่งสมาร์ทโฟนน่าจะยังคึกคักดี ก็คงต้องกลับมาทบทวนกันใหม่ เพราะอัตราการเติบโตโดยรวมของโทรศัพท์มือถือนั้นส่งสัญญาณการชะลอตัวมา 3-4 ปีแล้ว โดยปี 2561 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนั้นเห็นได้ชัดว่าไม่มีการเติบโตเลย

แบรนด์ที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงจังก็คือซัมซุงที่ปรับตัวลดลงมากที่สุดในปีที่แล้ว ในขณะที่แบรนด์จีนกำลังผงาดขึ้นครองโลกเพราะหัวเว่ยและเสียวหมี่เติบโตสูงขึ้นมาก สวนทางกับแอ๊ปเปิ้ลที่เริ่มตกต่ำลงสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนจนฉุดให้มูลค่าหุ้นปรับตัวลดลงมหาศาล

สถิติตัวเลขที่หยิบยกขึ้นมานั้นเป็นเพียงข้อมูลในระยะสั้นๆ ไม่ได้มองย้อนกลับไปถึงทศวรรษที่แล้วซึ่งจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะยักษ์ใหญ่ในโลกธุรกิจแห่งปี 2552 นั้นล้วนมาจากอุตสาหกรรมน้ำมันและสถาบันการเงินเป็นหลัก แทบจะไม่มีช่องว่างให้ธุรกิจอื่นใดเลย

สิบปีให้หลังบริษัทชั้นนำของโลกแทบจะถูกผูกขาดโดยบริษัทไอทีและโซเชียลมีเดีย เช่นเดียวกับบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดก็ล้วนเป็นกลุ่มเดียวกัน นั่นคือกูเกิล แอ๊ปเปิ้ล อะเมซอน ไมโครซอฟท์ เทนเซ็นต์ เฟซบุ๊ค ซึ่งล้วนเป็นบริษัทก่อตั้งใหม่มีอายุไม่เกิน 30-40 ปีด้วยกันทั้งนั้น

กล่าวได้ว่ายุคแห่งการก่อร่างสร้างตัวทีละน้อย เหมือนการขยายกิจการจากรุ่นปู่สู่รุ่นหลาน สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นนั้นหมดลงแล้ว เราเห็นการรุ่งเรืองแล้วล่มสลายก่อนจะกลับมารุ่งเรืองได้อีกครั้งเช่นเดียวกับชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ ที่เคยล้มลุกคลุกคลานมาก่อนเป็นตัวอย่างให้เห็น และแม้เขาจะพลิกฟื้นแอ๊ปเปิ้ลกลับมาได้อย่างงดงามในช่วงสุดท้ายของชีวิต แต่ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าแอ๊ปเปิ้ลจะคงความสำเร็จไปได้อีกนานแค่ไหน

แนวโน้มของโลกธุรกิจในทุกวันนี้จึงปรับตัวเข้าหาโลกไอทีอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทุกอุตสาหกรรมถูกบีบให้ต้องทำความเข้าใจเรื่องความมั่นคงไซเบอร์ บิ๊กดาต้า เอไอ หุ่นยนต์อัจฉริยะ ฯลฯ เพราะเป็นสิ่งที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการทำงานของผู้คนในยุคปัจจุบัน

เช่นเดียวกับบ้านเราที่พยายามสานต่อนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนานั่นคืออุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การแพทย์ ท่องเที่ยว อาหารแปรรูป และการเกษตร ซึ่งสามารถนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเพิ่มประสิทธิภาพทางการแข่งขันได้อีกมหาศาล

เราจึงพูดถึงเรื่องไฮเทคล้ำหน้ากันมากมายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน คนทำงานในองค์กรขนาดใหญ่จึงคุ้นเคยกับเทคโนโลยีแปลกใหม่ที่เข้ามาดิสรัปโลกธุรกิจเดิมๆ แต่ที่น่ากังวลก็คือเราอาจรู้เรื่องเหล่านี้เพียงผิวเผิน เพราะไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมากพอที่จะใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเต็มที่

ยิ่งในอนาคตที่เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอย่างปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอกำลังจะเข้ามาแทนที่คนทำงานในหลายๆ ตำแหน่ง สถานการณ์เช่นนี้จึงเป็นตัวเร่งให้เราต้องเรียนรู้ให้มากขึ้นและเร็วขึ้นเท่านั้น