เริ่มชัดแล้ว..หลังหมอกควันจาง

เริ่มชัดแล้ว..หลังหมอกควันจาง

หลังอาณัติสัญญาณปล่อยตัว ”หาเสียง" เริ่มแล้ว เมื่อหมอกควันจางลง สิ่งต่างๆ ก็เริ่มปรากฏให้เห็นชัดขึ้น พรรคใดจะหวังคว้าแต้มนั้น

หลักง่าย ๆ ที่จะเป็นจุดขายของแต่ละพรรคในการหย่อนบัตรเลือกผู้แทนฯ คราวนี้คือ “บัญชีนายกฯของพรรค ทีมผู้บริหารพรรค นโยบายพรรค และตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสองระบบ

หากใครและพรรคใดตอบโจทย์สี่ข้อนี้ ได้ตรงใจชาวประชา รับไปเลย โอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้สายตาคอการเมือง เน้นไปยังพรรคใหญ่และแถมพรรคสาขา ซึ่งใครหลายคนมองว่า ฟัดกันแบบไม่มีใครยอมใครกันแม้แต่นิดเดียว

เริ่มที่พรรคสีน้ำเงิน วันเสาร์นี้ เสี่ยหนู" ลุยเขตบางแค เปิดศูนย์ประสานงานผู้สมัคร ส.ส. จิตรภณ ทิพย์โภคากุล” โดยใช้แคมเปญ ภูมิใจไทยพร้อมทลายทุกข้อจำกัดของคนกทม.” ซึ่งภูมิใจไทยหวังใจว่า คราวนี้ต้องมีคนของพรรคในเมืองกรุงให้ได้ ด้วยหลากแคมเปญ ที่ชิงเสนอออกมาล่วงหน้า

ส่วน "พรรคสีฟ้า” นั้น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” จะควงแขนแกนนำ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือ เปิดตัวกันที่เชียงใหม่และเชียงรายในวันอาทิตย์ ขอโอกาสชาวเหนือ 

เพราะสิบกว่าปีที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์ “แทบจะไร้ผู้แทนฯ” ในภาคเหนือ เว้นแต่จังหวัดที่มีแกนนำพรรครักษาพื้นที่เหล่านั้นเอาไว้ 

ต้องดูว่าคราวนี้ประชาธิปัตย์จะร่ายมนต์เมืองเหนือให้ชาวประชา หันมาแบ่งใจให้บ้างได้หรือไม่

จากนั้นต้นสัปดาห์หน้า “เดอะมาร์ค” จะตระเวนเมืองกรุงเพื่อโปรโมท “ร่วมสร้างประชาธิปไตยสุจริต สนับสนุนประชาธิปัตย์ 001” และไปเมืองสมุทรสาคร ช่วย สมชัย ศรีสุทธิยากร ให้เป็นผู้แทนฯในจังหวัดนี้

ข่าวลอยลมจาก ”ถนนเศรษฐศิริ" แจ้งว่า หลายคนในพรรคอึดอัดกับบทบาทของ “แม่ทัพบางคน” ของ ”อภิสิทธิ์” ที่เลือกผู้สมัคร ส.ส.ยามนี้ แบบ ค้านสายตาและหักดิบกันแบบไม่ไว้หน้า จนใครบางคนถอนหายใจว่า ศึกในคงมีการชำระความกันหลังเสร็จสงครามแน่แท้...

ขณะที่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย“ ยังเดินคารวะแผ่นดินต่อตามโปรแกรม แม้จะเสียงตำหนิของชาวบ้านหลากพื้นที่ออกมาเสมอๆ แต่ สุเทพ เทือกสุบรรณและคณะ“ ยังทำหน้าที่ต่อ เพื่อดันเป้าหมายให้เกิดขึ้นคือ หนุนลุงตู่ เป็นนายกฯ อีกรอบ

ส่วนแชมป์เก่าอย่าง เพื่อไทย” 28 ม.ค.นี้จะเชิญผู้สมัครทั้งหมดจากทั่วประเทศมาประชุม ก่อนจะยื่นใบสมัครในวันที่ 4 ก.พ. และจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตเป็นหลัก

ส่วนกำหนดการ พรรคไทยรักษาชาติและพรรคเพื่อชาติ ซึ่งรู้กันทั้งเมืองแล้วว่า เป็นพรรคสาขาของเพื่อไทย ยังมีภารกิจเดินสายต่างจังหวัด แต่สายลับในสองพรรคแจ้งว่า ในส่วนของไทยรักษาชาติ วันที่ 29 ม.ค.จะประชุมอบรมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.

ส่วน“เพื่อชาติ” วันที่ 1 ก.พ.ตุ๊ดตู่ที่เปลี่ยนบทจากกองเชียร์ มาเป็นผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ จะแถลงย้ำนโยบายพรรคที่จะหาเสียง และจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศครบทุกเขต ตามกำหนดของ กกต.

ขณะที่วันเดียวกันกับเพื่อไทย 28 ม.ค. พลังประชารัฐคู่แข่งตัวเอ้ จะให้มีการเสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควรจะเสนอให้ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกฯ โดยกรรมการบริหารพรรค กรรมการสาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และสมาชิกพรรคการเมือง เสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควรเป็น “สร.1” ต่อกรรมการบริหารพรรค

เมื่อวันวาน "พลังประชารัฐเปิดจุดขาย นโยบายสร้างชาติ เพิ่มพลังเศรษฐกิจ” ประกอบด้วย 3 พันธกิจ ได้แก่ สวัสดิการประชารัฐ 7 เรื่อง สังคมประชารัฐ 7 เรื่อง เศรษฐกิจประชารัฐ 7 เรื่อง เรียกง่ายๆ  "พปชร.กับ 7-7-7 นโยบาย ที่ไม่รู้ว่าชาวบ้านจะแฮปปี้มากน้อยเพียงใด...

รวมทั้งแคนดิเดตนายกฯ ที่มีนามของ เฮียกวงสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อยู่ด้วย แม้หัวหน้าพรรคจะบอกล่าสุดว่า ”ในขั้นตอนมีอยู่ แต่ต้องให้เกียรติทุกคนด้วย และยังไม่ได้ทาบทามใคร” แค่นี้ก็ชัดแล้วว่า "อุตตม สาวนายน ลุงตู่ และ เฮียกวงคือสามชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพลังประชารัฐ

จากนี้ก็ต้องดูว่า สิ่งที่พลังประชารัฐขายไอเดีย เพื่อขอแต้มนั้นจะสัมฤทธิผลหรือไม่...

เอากันเบาๆ ไปก่อนเท่านี้ คิดว่าหลายวันข้างหน้า แต่ละพรรคจะปล่อยของดีออกมาเพียบ รวมทั้งรอดู ศึกใต้น้ำ” ที่จะค่อยๆ ปรากฏออกมา ตามจังหวะของแต่ละพรรค ฉะนั้น...อย่าคลาดสายตา

โดย...  

เร้นกาย ไร้เงา