ทำไม “สุรชัย” จึงต้องตาย!

ทำไม “สุรชัย”  จึงต้องตาย!

ชัดเจนว่า “สุรชัย แซ่ด่าน” ประธานกลุ่มแดงสยาม และสหายคู่ใจ “กาสะลอง” (คนเชียงราย) และ “ภูชนะ” (คนมุกดาหาร)

ที่ถูกชายฉกรรจ์พาตัวออกไปจากบ้านพักเมื่อ 12 ม.ค.2561 ได้เสียชีวิตหมดทุกคนแล้ว

ก่อนหน้าการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-ลาว ครั้งที่ 3 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ (13-14 ธ.ค.2561) เจ้าหน้าที่ลาวได้แจ้งไปยัง “ผู้หลบภัย” อยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ ให้เดินทางออกจากบ้านพักไปซ่อนตัวอยู่ต่างแขวง และห้ามจัดรายการวิทยุออนไลน์ทางยูทูบ

กลุ่ม ลุงสนามหลวงหรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ได้เคลื่อนย้ายทันที และปัจจุบัน ยังจัดรายการผ่านยูทูบได้ คาดหมายว่า ไม่ได้อยู่ใน สปป.ลาวแล้ว

กลุ่มวงดนตรีไฟเย็น ได้อพยพไปพักอยู่แถวหมู่บ้านริมแม่น้ำงึม แขวงเวียงจันทน์ หลังสถานการณ์ปกติ กลุ่มไฟเย็นได้เดินทางไปหา “สุรชัย แซ่ด่าน” ด้วยความเป็นห่วง เพราะขาดการสื่อสารติดต่อกันหลายวันแล้ว

บ้านพักของสุรชัย คาดว่าจะอยู่ในแขวงบอลิคำไซ ตรงข้าม จ.บึงกาฬ หรือแขวงคำม่วน ฝั่งตรงข้าม จ.นครพนม เมื่อกลุ่มไฟเย็นไปถึง ก็พบแต่ความว่างเปล่า

จากนั้น กลุ่มไฟเย็นได้กระจายข่าว “สุรชัยและคนสนิท” หายตัวไปไร้ร่องรอย ขณะที่ “ลุงสนามหลวง” ได้แหล่งที่พักพิงใหม่ ได้เล่าสถานการณ์ของผู้หลบภัยผ่านยูทูบว่า สุรชัยกับพวกเสียชีวิตแล้ว ไม่ต้องไปตามหาให้เสียเวลา

  "หลายคนถามมา โกตี๋ตาย สุรชัยตาย แต่ทำไมลุงสนามหลวงรอด บอกเลยว่า ผมมีหลวงพ่อโกย ผมยึดหลัก ไม่พบปะใคร ไม่ติดต่อใคร เมื่อเจ้าของบ้านบอกให้หนี ผมก็หนีเลย ไม่รีรอ..

ลุงสนามหลวงหรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ส่งเสียงผ่านสื่อออนไลน์ และย้ำแนวทางสหพันธรัฐไท เพื่อการเปลี่ยนแปลงระบอบ

หลังรัฐประหาร 2557 สุรชัย แซ่ด่าน กับ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และโกตี๋ อยู่ในอพาร์ทเมนท์เดียวที่กัมพูชา เมื่อจารุพงศ์แยกตัวไปสหรัฐฯ สุรชัยและโกตี๋ เดินทางมา สปป.ลาว แรกๆ สองคนนี้ก็อยู่ด้วยกัน

เมื่อลุงสนามหลวง ทำสถานีวิทยุใต้ดิน จึงชวนโกตี๋และกลุ่มไฟเย็น มาร่วมงาน ในเมืองลาวตอนนั้น มี 2 กลุ่มจัดรายการวิทยุใต้ดินคือ กลุ่มโกตี๋-ลุงสนามหลวง กับกลุ่มสุรชัย เมื่อโกตี๋ถูกอุ้มไปฆ่าที่ริมโขง ลุงสนามหลวงก็แยกทางกับกลุ่มไฟเย็น

สุรชัย แซ่ด่าน จัดตั้ง กลุ่มแดงสยาม” ขึ้นมา ด้วยแนวคิดที่แตกต่างจาก นปช. เพราะตัวสุรชัยยังเชื่อมั่นในแนวทางปฏิวัติประเทศไทย

ดังนั้น การจัดรายการวิทยุใต้ดินในลาว สุรชัยจึงใช้ชื่อรายการปฏิวัติประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเป็นประเทศไทยเป็น สหพันธรัฐ

ก่อนถูกอุ้มออกจากบ้าน สุรชัยบอกแฟนคลับผ่านช่องยูทูบว่า เลือกตั้ง 2562 ฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะ ได้จัดตั้งรัฐบาล และถึงเวลานั้น ผู้หลบภัยคงได้กลับบ้านกันเสียที

คนที่รู้จักสุรชัยเล่าให้ฟังว่า เขาประเมินสถานการณ์ในลาวผิดพลาด นึกว่ามีความปลอดภัยสูง จึงเปิดบ้านต้อนรับมิตรสหายจากเมืองไทยอยู่บ่อยๆ

ช่วงโกตี๋จัดรายการวิทยุใต้ดินเฟื่องฟู แม่ยกพ่อยกส่งเงินบริจาคไปให้มากมาย โกตี๋มีเงินเยอะ ซื้อเก๋งป้ายแดง ติดรูปเชกูวาร่า ขับโชว์ทั่วนครหลวงเวียงจันทน์

ต่างจากลุงสนามหลวง ที่เป็นคนปิดตัวเอง ไม่เล่นเฟซบุ๊ค ไม่ชอบไปท่องราตรี ไม่แสดงตัว

ส่วนกลุ่มไฟเย็นประมาณสิบคน กำลังเฝ้ารอการช่วยเหลือจากองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้สถานะผู้ลี้ภัย