MV ชีวิต

MV ชีวิต

วันก่อนผู้เขียนได้รับสายจากเพื่อนเก่าที่โทรมาบอกเล่าถึงความท้อแท้ในอาชีพการงาน

ความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆมีอันต้องสั่นคลอนเพียงเพราะเจอคนโน้นว่าอย่างนี้คนนี้ว่าอย่างนั้น...

ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้มีโอกาสเป็นนักเรียนในโครงการCADโครงการสร้างสรรค์ดีๆที่องค์กรเปิดโอกาสให้เรียนรู้หนึ่งในกิจกรรมของโครงการนี้ที่ประทับใจมากซึ่งดูเผินๆเหมือนไม่น่าจะเข้ากันได้กับความเป็นองค์กรธุรกิจคือการเรียนทำมิวสิควิดีโอหรือMVโดยมีคุณวิเชียรฤกษ์ไพศาลกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทจีนี่เรคคอร์ดเป็นวิทยากรสำหรับคุณวิเชียรหรือพี่นิคจีนี่นั้นไม่ใช่เป็นเพียงผู้บริหารค่ายเพลงผู้เจียระไนเพชรอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่างไทธนาวุธ,ปาล์มมี่,พลพล,บอดี้แสลม,บิ๊กแอส,ค็อกเทลฯลฯเท่านั้นแต่ยังเป็นคนที่มีเส้นทางชีวิตน่าสนใจบัณฑิตรัฐศาสตร์ผู้ผันมาทำงานศิลปะผ่านร้อนผ่านหนาวในศาสตร์แห่งศิลป์หลายแขนงจึงใช้ประสบการณ์อันเชี่ยวชาญนั้นมากลั่นสอนผู้เรียนได้หลากหลายเรื่อง

ในการเรียนวิชานี้เราได้ลงมือทำMVจริงๆโดยได้รับการสอนตั้งแต่ความหมาย,จุดประสงค์,ประเภทของMVจนกระทั่งถึงวิธีทำบทวิธีการทำงานเพื่อที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกมาด้วยความเชื่อมั่นว่าภาพประกบเพลงที่ไหลลื่นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันนี้สามารถส่งผลให้เพลงมีความไพเราะขึ้นช่วยให้แบรนด์ของศิลปินชัดเจนขึ้นในบรรดาสารพัดเทคนิควิธีที่พี่นิคสอนนั้นมีส่วนหนึ่งที่สะกิดใจผู้เขียนที่สุดนั่นคือการทำความเข้าใจในหัวใจของเพลง

การเข้าถึงหัวใจหรือจิตวิญญาณที่แท้ของเพลงต้องฟังกันอย่างทะลุเรียกว่าฟังจนเพลงสิงร่างเพื่อที่จะตีโจทย์ให้แตกไม่หลงประเด็นเช่นเพลง“พลิกล็อค”ของติ๊นาคริสติน่าอากีล่าร์“หัวใจของเพลง”คือ“ความสนุก”ซึ่งสื่อสะท้อนออกมาในจังหวะและท่วงทำนองสีสันการเต้นไม่ใช่“ความเศร้า”ที่ปรากฎอยู่ในเนื้อหาเพลงทุกเพลงล้วนมีหัวใจ หาให้ได้ แล้วกำไว้ให้แน่น!

เรียนทำMVแล้วสะท้อนย้อนดูวิธีการใช้ชีวิตเพลงหนึ่งเพลงซึ่งส่วนใหญ่มีความยาวเพียง3นาทีจะทำภาพประกบให้เคลื่อนรื่นไหลยังต้องตีความให้ถูกต้องเพื่อเข้าถึงซึ่งแก่นแท้การทำงานและการใช้ชีวิตของเราก็เช่นกันคงจะดีหากเราหา“ความหมาย”หรือ“หัวใจ”ของการทำงานที่ผสานกับการใช้ชีวิตจนเจอแล้วเลือกดำเนินไปบนวิถีที่ใช่นั้นเพลงชีวิตที่มีคุณค่าและยาวนานกว่า3นาทีก็น่าจะมีทิศทางอันชัดเจน

วันก่อน ผู้เขียนยังได้ตอบเพื่อนที่โทรมาปรึกษาไปว่าหากเรารู้ว่าคุณค่าหรือหัวใจของการทำงานที่แท้ของเราคืออะไร ก็จะไม่หลงประเด็น และไม่จำเป็นต้องรู้สึกกระเทือนกับทุกสิ่งที่กระทบ แก่นสำคัญกว่าเปลือก หัวใจสำคัญกว่าปลายเล็บ และความสุข ความไพเราะของบทเพลงแห่งชีวิตที่มีคุณค่านั้น สำคัญเหนืออื่นใด!