“นายกฯลุงตู่”อาจไม่ไปต่อ

“นายกฯลุงตู่”อาจไม่ไปต่อ

ระยะหลังมานี้ คีย์แมนและนักเลือกตั้งในค่ายพลังประชารัฐ ชักจะ “หงุดหงิด” กับพฤติกรรม “นายกฯลุงตู่”ที่สั่งเบรกเรื่องนโยบายหาเสียง ชนิดหัวทิ่ม

ชนิดหัวทิ่ม ไม่ไว้หน้า แถมลามไปยังพรรคอื่น สั่ง คสช.เอกซเรย์นโยบายทุกพรรคการเมือง ที่ลักษณะโฆษณาเกินจริง

ล่าสุด สายตรงทำเนียบฯ ระบุว่า นายกฯลุงตู่ ถึงกับออกคำสั่ง รองนายกฯสมคิด ผู้จัดการพรรคพลังประชารัฐตัวจริง เบรกการหาเสียงเรื่อง “โฉนดทองคำ หรือแนวทางปฏิรูปที่ดิน สปก.4-01 ทั้งที่ประเด็นนี้ นักเลือกตั้งหวังผลกับฐานเสียงเกษตรกรกลุ่มหลัก

จะว่าไปแล้ว ก่อนหน้านี้พลังประชารัฐ ก็เคยถูกเบรกเรื่องหาเสียงพ่วงประเด็น บัตรสวัสดิการรัฐ ที่พรรคเผลอล้ำหน้ารัฐบาล ซึ่งสองนโยบายนี้ ถือเป็นโปรโมชั่นหลักของพรรค ที่ว่ากันว่า จะเปลี่ยนกันตอนนี้ก็ไม่ทันแล้ว

เห็นอาการอย่างนี้ กลุ่มผู้ก่อการรัฐบาลขั้วที่สาม ชักจะหวั่นใจว่า นายกฯลุงตู่อาจไม่ไปต่อในสนามการเมือง

 ยามนี้จึงมีการจับเข่าปรับทุกข์กันว่า หากนายกฯลุงตู่ ปฏิเสธเทียบเชิญขึ้นเบอร์ 1 บัญชีนายกฯ มีหวังอาจจะต้อง ใช้ แผนสอง” นั่นคือดัน รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ที่ปรึกษาทางใจ ขึ้นมาอยู่แนวหน้าเสียที

แต่ปัญหาคือ พรรคพันธมิตร ที่เคยตกลงปลงใจจะมาร่วมด้วยช่วยหนุน “นายกฯลุงตู่” ติงว่า ถ้าเอารองฯ สมคิด ขึ้นมา “จะขายอะไร” โดยเฉพาะนโยบายเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลเองก็ยังแทบเข็นไม่ไหว  

ขนาดโพลล์ภายใน ของ “เสี่ยสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานหาเสียงภาคอีสาน ค่ายพลังประชารัฐเอง เรตติ้งเรื่องนโยบายเศรษฐกิจใช่ว่าจะดี 

งานนี้ บรรดาคีย์แมนพรรคแนวร่วม ฟันธงว่า ถ้า "นายกฯลุงตู่" ไม่รับคำเชิญ มีโอกาสที่จะเกิดปรากฎการณ์ ผึ้งแตกรัง” แล้วไม่เฉพาะค่ายพลังประชารัฐเท่านั้น แต่จะลามไปยังพรรคแนวร่วม พรรคพันธมิตร อีกด้วย

งานนี้ เสียงปรึกษาหารือระหว่าง “พรรครอเสียบ”ทั้งหลาย ที่เคยประสานเสียงหนุนพลังประชารัฐสุดตัว เริ่มจะกลับลำ ออกมาในแนวทางเดียวกันว่า ขอดูตัวเลขก่อน 

นาทีนี้ ถ้าปราศจากจุดขายอย่าง “นายกฯลุงตู่” ความหวังของพลังประชารัฐ ที่อยากผงาดขึ้นมาเป็นขั้วที่สาม

โอกาสอาจริบหรี่!