จุดจบของ..“ยอดผู้จัดการ!”

จุดจบของ..“ยอดผู้จัดการ!”

“ยอดผู้จัดการ” ที่เคยเก่งในอดีต ไม่ได้แปลว่าในวันนี้จะเก่งและพาทีมงานรอดไปได้! เพราะความสำเร็จ

ในอดีตของผู้จัดการที่เก่งๆ มีหลายปัจจัยที่ประกอบกันจนทำให้คนๆ นั้นเป็นยอดผู้จัดการ

ในโลกของฟุตบอล โชเซ่ มูริญโย่ เป็นผู้จัดการทีมที่ประสบความสำเร็จมาก..ในอดีต พาทีมปอร์โต้ของประเทศโปรตุเกส คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีกส์ /พาทีมอินเตอร์ มิลาน ของอิตาลี คว้าทริปเปิ้ล แชมป์ (3แชมป์) /พาทีมเชลซี ของอังกฤษ แย่งบัลลังก์แชมป์ ครองความยิ่งใหญ่แทนแมนยู /คุมทีม รีล มาดริด ของสเปน ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

หลังจากนั้น กลับมาสู่พรีเมียร์ลีก พาทีมเชลซี ประสบความสำเร็จอีกครั้ง ก่อนจะมาคุมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และคว้า 2 แชมป์ในฤดูกาลแรก!

ดูไปแล้ว ชายคนนี้ น่าจะประสบความสำเร็จในระดับสูงต่อไปเรื่อยๆ เพราะคุมทีมไหน ก็พาทีมคว้าแชมป์ไม่รายการใดก็รายการหนึ่งเป็นอย่างน้อย

แต่....

หลายๆ ทีมที่ไปคุม หลังจากประสบความสำเร็จในฤดูกาลแรกแล้ว มูริญโย่ มักจะถูก ให้ออก!ในฤดูกาลที่3ที่คุมทีมนั้น! เพราะอะไร!?

และทีมล่าสุดที่ มูริญโย่ ต้องออกภายในครึ่งฤดูกาล ก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด!

ย้อนกลับมาสู่โลกของการบริหารจัดการในการทำธุรกิจ ในการบริหารงาน บริหารคนของผู้นำ ผู้จัดการหลายคนเป็นคนเก่ง “เคยประสบความสำเร็จ” ในอดีต แต่ในปัจจุบัน หลายคนเริ่มทำได้แค่ประคองตัว หลายคนประสบความล้มเหลวไปแล้ว มีบางส่วนเท่านั้น ที่ยังพอประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง

คำถามคือ... เพราะอะไร!?

ย้อนไปดู ความล้มเหลวของ โชเซ่ มูริญโย่ ... ไม่แน่ บางข้อ หรือทุกข้อ อาจมีความคล้ายคลึงในโลกธุรกิจ ที่ทำให้ยอดผู้จัดการในโลกธุรกิจ ประสบความล้มเหลวแบบเดียวกับ โชเซ่ มูริญโย่ เช่นกัน!

1.ความเชื่อมั่นที่เปี่ยมล้น.. จนเกินไป!

คนที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง ส่วนมากจะมีความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างสูง เพราะผลงานที่ผ่านมา หล่อหลอมจนทำให้ระดับความเชื่อมั่นมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อใดก็ตาม ที่ความเชื่อมั่น “ล้นเกินไป” ไม่ต่างอะไรกับ แก้วที่น้ำล้น.. คนๆนั้น มักจะฟังเฉพาะเรื่องที่ตนเอง “อยากได้ยิน!” และส่วนมาก “ฟังตัวเอง” มากกว่า “ฟังคนอื่น!” สิ่งใดที่คิด ที่ทำ มักจะยึดเอาความคิด การกระทำของตนเองว่า คิดถูก ทำถูกทุกเรื่อง จน...

2.“ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง!

ความสำเร็จของ มูริญโย่ในทุกทีมที่ผ่านมา แผนการเล่นจะเน้นรับให้แน่นแล้วสวนกลับเร็วเพื่อทำประตู

แบบ“ตีหัวเข้าบ้าน”แล้วเล่นอุดเพื่อรอหมดเวลาจนได้ชัยชนะ

วิธีการนี้ เคยประสบความสำเร็จในอดีต แต่ในปัจจุบัน ยุคสมัยเปลี่ยนไป แฟนบอล นักเตะ ไปจนถึงผู้บริหาร ไม่มีใครชอบดูฟุตบอลแบบนี้มานานแล้ว ที่สำคัญ คู่แข่งก็จับทางได้ แทบทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว เหลือแต่ มูริญโย่ ที่ไม่เคยเปลี่ยน.. ไม่ใช่เรื่องน่าแปลก ที่มูริญโย่จะประสบความล้มเหลวในยุคปัจจุบัน!

คำถามคือ ยอดผู้จัดการในโลกธุรกิจ ทุกวันนี้ ยังใช้“วิธีคิด วิธีการแบบเดิมๆ”เพื่อหวังจะประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบันที่ไม่เหมือนเดิมอยู่หรือไม่?

ถ้าคำตอบคือ.. เหมือนเดิม อนาคตอันใกล้ของท่านก็จะไม่ต่างกับ โชเซ่ มูริญโย่! ยังไม่รวมถึงวิธีการ “บริหารคน” โดยเฉพาะ...

3.วิธีบริหาร ซุปเปอร์สตาร์ของทีมในอดีต บางเรื่องใช้ไม่ได้ผลกับยุคปัจจุบัน

ในอดีต ซุปเปอร์สตาร์ของทีม ไม่ได้ถูก อวยจนเหลิง ไม่ได้รับการปรนเปรอจนเหลิง เทียบเท่าในยุคปัจจุบัน

และที่สำคัญ ซุปเปอร์สตาร์ในอดีต ส่วนมากจะเป็น“ของจริง” ไม่ใช่“ของจริงชั่วคราว”ที่ฝีเท้าและฝีมือขึ้นๆ ลงๆ การบริหารซุปเปอร์สตาร์ในอดีต ไม่ยากเท่าในปัจจุบัน ที่ “ความคาดหวังเกินความสามารถ”

ถ้าเอาไม่อยู่ ไม่สามารถปรามได้ตั้งแต่แรก ปล่อยให้ซุปเปอร์สตาร์ ป่วนทีม ผลงานของทีมมักจะระส่ำ แล้ว “ซุปตาร์” หรือ “Talent” ของทีมท่านล่ะ มีใครบ้างที่เป็นของจริง ท่านเอาอยู่หรือไม่!? และท่านกล้าหรือไม่ ที่จะ “หั่น”ออกจากทีมถ้าซุปตาร์สร้างปัญหา และท่านมีแนวทาง หาหรือสร้างทดแทนได้หรือไม่!?

คำเตือน... โปรดระวัง “ซุปตาร์” ของท่านให้ดี วันนี้อาจสร้างผลงาน วันข้างหน้าอาจทำให้ท่านเปลี่ยนงาน!

อันที่จริง มีอีกหลายประเด็น ที่ทำให้ยอดผู้จัดการทีมอย่างโชเซ่ มูริญโย่ ประสบความล้มเหลว..

เช่น ขยันสร้างศัตรูมากกว่าสร้างมิตร (มีปัญหากับลูกทีมของตนเอง มีปัญหากับบอร์ดบริหาร เจอศัตรูระดับบนที่เป็นบอร์ด บวกกับศัตรูระดับล่างที่เป็นลูกทีม ยังจะมีอนาคตอยู่อีกหรือ? ถ้าทีมหมดใจ ผู้บริหารไม่ไว้ใจ!)

หรือการยกแต่ความสำเร็จในอดีต มากลบเกลื่อความล้มเหลวในปัจจุบัน พร้อมทั้งมีแต่ข้ออ้างในความล้มเหลว แต่ไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาและพัฒนาทีม..

สุดท้ายนี้ ได้แต่หวังว่า ยอดผู้จัดการทีมในโลกธุรกิจอย่างเราๆท่านๆ คงไม่เดินซ้ำรอยความล้มเหลว ของยอดผู้จัดการทีมในโลกฟุตบอล แบบ โชเซ่ มูริญโย่..

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ยอดผู้จัดการทีมเช่นท่าน คงต้องทิ้งวิธีคิด วิธีการบางอย่างที่เคยประสบความสำเร็จในอดีต แต่ไม่เหมาะกับโลกในปัจจุบันและอนาคตไปได้บ้างแล้วนะครับ!