เริ่มต้นปี2019ด้วยความมั่งคั่ง มั่นคง บนความสุข

เริ่มต้นปี2019ด้วยความมั่งคั่ง มั่นคง บนความสุข

Happy New Year 2019, Wishing you Wealthy, Healthy and Happy ขอให้สิ่งไม่ดีผ่านไปกับปีเก่า และขอให้ทุกท่านพบเจอแต่สิ่งดีๆ ในปีใหม่นะครับ

ในทุกปีเมื่อเริ่มปีใหม่ผมจะใช้วันหยุดในช่วงปีใหม่ วางแผนและตั้งเป้าหมายให้กับชีวิต (New Year Resolutions)เพื่อเป็นการเตรียมตัวสำหรับอีกหนึ่งปีที่จะเข้ามา โดยที่เราจะได้วางแผนต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของชีวิตเรา และได้ลงมือทำมันอย่างจริงจัง ผมจึงอยากมาแชร์วิธีการตั้งเป้าหมายของผมเผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านครับ

ผมเลือกใช้หลักการSMART Goalsในการตั้งเป้าหมาย คือ S-Specific เป้าหมายต้องเจาะจงว่าคืออะไร ต้องการอะไรอย่างชัดเจน เช่น จะซื้อบ้านโครงการXXมี2ชั้น พื้นที่ใช้สอย208ตารางเมตร มีสวนหน้าบ้าน แถวพระราม3เป็นต้น

M-Measurableต้องวัดผลเป้าหมายเป็นตัวเลข หรือตัวเงินได้อย่างชัดเจน จะได้รู้ว่าเราไปใกล้ถึงเป้าหมายมากน้อยแค่ไหนแล้ว เช่น บ้านที่ต้องการซื้อราคา13,990,000บาท ซื้อด้วยเงินสด หรือเงินผ่อน และต้องมีเงินดาวน์เท่าไหร่

A-Achievableเป้าหมายต้องสามารถทำให้สำเร็จจริงได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ตามเวลาที่ตั้งใจ

R-Realisticเป้าหมายต้องมีความสมเหตุผลกับความเป็นจริง กับชีวิตปัจจุบัน

T-Time Boundเป้าหมายต้องมีกำหนดเวลาไว้อย่างชัดเจนว่าต้องเสร็จเมื่อไหร่ ยิ่งกำหนดเป็นวันเวลาได้ยิ่งดี เช่น จะทำสัญญาซื้อบ้านวันที่22สิงหาคม2019เวลาไม่เกิน16.00น

โดยปีนี้ผมแบ่งเป้าหมายออกเป็น3ด้านครับ คือ ด้านการเงิน (Wealthy)ด้านสุขภาพร่างกาย (Healthy)และด้านความสุข (Happy)ในแต่ละด้านมีการตั้งเป้าหมายไว้หลายหัวข้อแต่ผมขอเลือกบางหัวข้อมาแชร์ให้ได้อ่านคร่าวๆเพื่อเป็นไอเดียกันนะครับ

1.ด้านการเงิน (Wealthy) 

แน่นอนว่าการตั้งเป้าหมายด้านการเงินคงไม่พ้นการทำให้เงินงอกเงยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตั้งใจทำงานส่วนตัวของตนเอง รวมไปถึงการเลือกการลงทุนที่ต้องมีการกระจายการลงทุน และ การวางแผนที่ดี (ซึ่งปี2019นี้ น่าจะเป็นปีที่ลงทุนได้ยากมากขึ้น) การซื้อสังหาริมทรัพย์ และอสังหาริมทรัพย์เพิ่มในพอร์ต ตั้งเป้าการบริหารบริษัทให้เติบโต แต่เหนือสิ่งอื่นใดผมมีใส่จำนวนเงินบริจาคเป็นเป้าหมายด้านการเงินของผมไปด้วย โดยเป้าหมายสูงสุดของผมคืออยากบริจาคให้ได้10%ของเงินรายได้ทั้งหมดที่หามาได้ในปี2019นี้

2.ด้านสุขภาพร่างกาย (Healthy) 

ลงตารางเวลาเรื่องการออกกำลังกายอย่างน้อย3วัน ต่อสัปดาห์ ก่อนกิจกรรมอื่นๆ เพราะถ้าไม่รีบลงตารางก่อน สุดท้ายกิจกรรมอื่น (ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมทำลายสุขภาพ) มักจะแทรกตัวมาก่อนเสมอ และทานอาหารเพื่อสุขภาพอย่างน้อย1มื้อต่อวัน เพราะว่าสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ ต่อให้คุณร่ำรวยมากเท่าไร หากสุขภาพไม่ดีก็ไม่มีประโยชน์

3.ด้านความสุข (Happy) 

มีการตั้งเป้าหมายเรื่องการท่องเที่ยว เพราะการได้ไปท่องเที่ยวคือการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับชีวิต หรือการได้ทำในสิ่งใหม่ๆ ทำให้ชีวิตสามารถเดินต่อแบบมีความสุข แล้วยิ่งได้พาคนที่เรารักไปด้วยยิ่งทำให้เราอยากตื่นเช้าทุกวันมาทำให้เป้าหมายนั้นสำเร็จ ในปีนี้ได้เพิ่มการลงตารางประจำเดือนเรื่องเวลาของครอบครัวก่อนเรื่องอื่นๆ เพราะนี่คือเป้าหมายร่วมกันของทั้งครอบครัว และโดยส่วนตัวเป็นคนชอบทานอาหารอร่อย จึงตั้งเป้าหมายไปเก็บร้านอร่อยๆ ทั่วไทยไว้เป็นเป้าหมายของปีด้วยเช่นกัน

ผมมีTipเล็กๆ แต่สำคัญในการลงตารางเพื่อทำเป้าหมาย คือ ถ้ากิจกรรมอะไรที่สามารถทำครั้งเดียวได้หลายผลลัพธ์พร้อมๆ กัน จะเลือกลงตารางทำกิจกรรมนั้นก่อนเสมอ เช่น ชวนครอบครัวไปออกกำลังกายพร้อมกัน ไปทานร้านอร่อยๆ พร้อมกันทั้งครอบครัว ไปท่องเที่ยวในสถานที่เป้าหมายพร้อมกันทั้งครอบครัว เป็นต้น ถือว่าเราสามารถจัดการได้ครบตามเป้าหมายที่เราวางไว้ ทั้งHealthyที่ได้ออกกำลังกายHappyที่ได้ใช้เวลากับครอบครัว และเมื่อร่างกายเราแข็งแรง เรามีความสุขแล้ว เราก็จะมีแรงมีพลังในการออกไปทำงาน เพื่อให้เราและครอบครัว มีWealthyที่แข็งแรงเช่นกัน

ทั้งหมดนี้เป็น ไอเดียคร่าวๆ ที่ผมได้วางแผนเพื่อทำให้ปี2019นี้เป็นปีที่ยอดเยี่ยม น่าตื่นเต้น และหวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะนำไปทดลองตั้งเป้าหมาย และทำไปพร้อมๆ กันนะครับ สุดท้ายขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านให้ มี ทรัพย์สินที่มั่งคั่ง (Wealthy)สุขภาพที่แข็งแรง (Healthy)และประสบแต่ความสุข (Happy)ตลอดปี2019นี้ และตลอดไปครับ