อุ้ม “สุรชัย” เบื้องลึกแดงหักแดง?

อุ้ม “สุรชัย”  เบื้องลึกแดงหักแดง?

จนถึงเวลา 22.00 น. วันที่ 25 ธ.ค.2561 “ป้าน้อย” ภรรยาของ “สุรชัย แซ่ด่าน” ได้แจ้งข่าวผ่านคนใกล้ชิดว่า

“ยังไม่ได้ข่าว” จากสามี-สุรชัย ที่หายไปจากบ้านพักในนครหลวงเวียงจันทน์ ตั้งแต่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา

คนในเมืองไทยเริ่มทราบข่าวว่า สุรชัยหายตัวไปจากเฟซบุ๊คของภูผาเสรี สะเร็น และแยม ไฟเย็น(รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล) เมื่อ 22 ธ.ค.นี้

บังเอิญช่วงที่สุรชัย แซ่ด่าน หายตัวไปจากบ้านพัก ได้มีการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat: JCR) ไทย-ลาว ครั้งที่ 3 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ระหว่าง 13-14 ธ.ค.2561

อย่างที่รู้กันมานานแล้ว คนเสื้อแดงที่หลบภัยอยู่ในลาว มีอยู่ 3 กลุ่ม ที่จัดรายการวิทยุใต้ดินผ่านยูทูบ

กลุ่มแรก สหพันธรัฐไท หรือกลุ่มลุงสนามหลวง (ชูชีพ ชีวสุทธิ์) จัดรายการเพื่อสหพันธรัฐไท

กลุ่มที่สอง แดงสยาม หรือสุรชัย แซ่ด่าน จัดรายการปฏิวัติประเทศไทย

กลุ่มที่สาม ไฟเย็น ที่มีขุนทอง ไฟเย็น และแยม ไฟเย็น รายการเปิดโฟนโค่นเผด็จการ

ทั้งสามกลุ่มนี้ ต่างคนต่างอยู่ โดยเฉพาะลุงสนามหลวง ไม่ลงรอยกับสุรชัย แซ่ด่าน มานานแล้ว ถึงขั้นด่าทอกันออกอากาศ แต่กลุ่มไฟเย็น กลับสนิทสนมกับสุรชัย

กลุ่มลุงสนามหลวง ชูแนวทาง สหพันธรัฐ ส่วนสุรชัยเดินแนวทาง สาธารณรัฐ ต่างโฆษณาความเลอเลิศแนวทางของตัวเอง เพื่อให้เหล่าแม่ยกพ่อยกเข้ามารับฟังทางยูทูบ เพราะพวกเขามีส่วนแบ่งรายได้จากจำนวนยอดวิว

พวกเขาอยู่ได้เพราะการบริจาคจากแฟนคลับ ที่อยู่ในเมืองไทย สหรัฐและยุโรป ซึ่งระยะหลัง เอฟซีลุงสนามหลวงมีเยอะขึ้น มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

หลังรัฐประหาร 2557 มีคนเสื้อแดงหนีไปอยู่ในลาว 200 กว่าคน ส่วนใหญ่กลับเมืองไทยแล้ว เหลือแต่กลุ่มคนที่มีคดี 112 ติดตัว และคนเสื้อแดงในลาวหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยแล้ว 3 คน

ปลายเดือน มิ.ย.2559 ดีเจซุนโฮ” อดีตแดงฮาร์ดคอร์เชียงใหม่ ถูกอุ้มหาย มอเตอร์ไซค์และรองเท้าถูกทิ้งไว้กลางถนน โดยก่อนหน้านั้น ดีเจซุนโฮไปรออยู่ที่พนมเปญ เพื่อทำเรื่องขอเป็นผู้ลี้ภัย แต่รอนานไปหน่อย จึงกลับมาลาว ยึดอาชีพขายปลาร้าข้ามแดน

29 ก.ค.2560 โกตี๋ (วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ) ถูกกลุ่มชายชุดดำ 10 คน พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าจับตัวไปที่บ้านพักริมฝั่งโขง

12 ธ.ค.2561 สุรชัย แซ่ด่านและคนสนิทอีกสองคน ถูกชายกลุ่มหนึ่งนำตัวออกจากบ้านพักไป โดยไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งกลุ่มไฟเย็น ไปหาสุรชัยที่บ้านพักพบว่า ข้าวของในบ้านถูกรื้อค้น สอบถามชาวลาวที่อยู่ข้างบ้านสุรชัย ได้ข้อมูลว่า มีคนกลุ่มหนึ่งมาพาตัวออกไปจากบ้าน

ส่วน “ลุงสนามหลวง” หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ คาดหมายว่า ได้ออกจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปแล้ว และยังจัดรายการผ่านยูทูบ โดยบอกว่า ได้ตั้งสถานีวิทยุใต้ดินอยู่ประเทศที่เจริญแล้ว และมีความปลอดภัย

น่าสนใจว่า หลังประธานแดงสยามหายตัวไป ลุงสนามหลวงพูดผ่านช่องยูทูบว่า พวกเพ้อฝัน โลกสวย ประมาท ใจอ่อน จะทำให้พ่ายแพ้ตลอดกาล