สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับวงการฟินเทคไทย 2019

สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับวงการฟินเทคไทย 2019

พรบ.ธุรกรรมอีเล็กทรอนิกส์จะมีผลให้การทำธุรกรรมออนไลน์จะทำให้เทคโนโลยีฟินเทคเติบโตไปได้อีก

ปี 2018 ถือเป็นปีที่วงการฟินเทคไทยมีสีสันเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกระแส ICO และ Crypto ฟีเวอร์ช่วงต้นปี สำหรับปี 2019 วงการฟินเทคไทยน่าจะมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจหลายประเด็นด้วยกัน พอจะรวบรวมมาได้ดังนี้

P2P Lending คงจะได้เกิดเสียที เป็นสิ่งที่คนวงการฟินเทคเฝ้ารอมายาวนานและในที่สุดก็จะเป็นจริงแล้วในปี 2018 โดยผู้ออกใบอนุญาตนั่นคือธนาคารแห่งประเทศไทยจะให้ผู้ประกอบการต้องเข้ามาอยู่ในโครงการ Sandbox ก่อนจะให้ประกอบธุรกิจจริง ถ้าหากใบอนุญาต P2P Lending ยังไม่เกิดขึ้นอีก วงการฟินเทคไทยจะล้าหลังประเทศในอาเซียนอื่นๆอีกมาก

Debt Crowd Funding เป็นอีกหนึ่งใบอนุญาตใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปี2019 กำกับโดยสำนักงานกลต. มีรูปแบบคล้ายกับ Equity Crowd Funding ที่เกิดขึ้นก่อนแล้วแต่คราวนี้จะเป็นรูปแบบของการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคธุรกิจโดยเฉพาะเอสเอ็มอี คาดว่าภายในไตรมาสแรกจะได้เห็นความชัดเจนมากขึ้น

ICO จะกลับมาหรือข้ามไปเป็น STO เลย เป็นประเด็นที่ถูกจับตาอย่างยิ่งเนื่องจากไทยเป็นประเทศแรกๆของโลกมีกฎหมายรองรับการทำ ICO แต่ในภาวะที่ตลาดคริปโตทั่วโลกตกต่ำแบบนี้ น่าจับตาว่าการระดมทุน ICO จะยังเป็นที่คึกคักหรือไม่ รวมถึงประเด็นทางด้านภาษีที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการลดหย่อนให้ผู้ลงทุนและผู้ระดมทุนหรือไม่

รวมถึงประเด็นเรื่องการระดมทุนแบบ STO ที่เริ่มมีการพูดถึงมากขึ้นและสำนักงานกลต.เองก็ให้ความสนใจไม่น้อย ต้องติดตามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมาแทนที่ ICO ได้เร็วกว่าที่คิดหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางของการระดมทุนสินทรัพย์ดิจิทัลได้ไม่ยาก

  Algorithm Trading จะเติบโตขึ้นอีก ปีสองปีที่ผ่านมาวงการฟินเทคสาย Investment ตื่นตัวในเทคโนโลยี Algorithm Trading เป็นอย่างมาก และอัตราการเติบโตของจำนวนบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่เทรดอัตโนมัติให้ลูกค้ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่โบรกเกอร์ฯต่างให้ความสนใจในเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อมานำให้บริการกับลูกค้าเนื่องจากภาวะตลาดหุ้นที่ซบเซา ปี 2019 น่าจะได้เห็นการแข่งขันในเทคโนโลยีที่สูงขึ้นแน่นอน

Social Trading และ Robo Advisor มาแน่ ปี 2019 ตลาดทุนไทยจะมีโปรดักต์ใหม่เกิดขึ้นนั่นคือ Social Trading ที่นักลงทุนสามารถเลือกติดตามเทรดเดอร์ที่มีชื่อเสียงและมีความสามารถได้อย่างเรียลไทม์ขณะเดียวกันสำนักงานกลต.น่าจะมีการออกกฎเกณฑ์เรื่องของเทคโนโลยี Robo Advisor ที่ชัดเจนขึ้น

Cashless Society ใกล้เข้ามาอีกนิด ปี 2018 เป็นปีที่ธนาคารพาณิชย์ไทยชัดเจนมากในเรื่องของการผลักดันให้เกิดสังคมไร้เงินสด ปี 2019น่าจะเป็นปีที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นไม่ใช่เพียงแต่ธนาคารขนาดใหญ่แต่จะเป็นทั้งอุตสาหกรรม

เปิดบัญชีออนไลน์ได้แล้ว

พรบ.ธุรกรรมอีเล็กทรอนิกส์ ที่น่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2019 จะมีผลให้การทำธุรกรรมออนไลน์เช่นการเปิดบัญชี การพิสูจน์ตัวตนหรือ E-KYC สามารถมีผลทางกฎหมาย ซึ่งจะทำให้เทคโนโลยีฟินเทคเติบโตขึ้นไปได้อีก

นี่คือแนวโน้มของอุตสาหกรรมฟินเทคไทยที่มีโอกาสเกิดขึ้นอย่างมากในปี 2019 มีทั้งการขยายตัวของเทคโนโลยีเก่า การเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่รวมถึงการออกใบอนุญาตใหม่ๆ คาดว่าวงการฟินเทคไทยจะคึกคักไม่น้อยเลยทีเดียว