เมื่อเพื่อไทย ไร้หน.ทีมเศรษฐกิจ?

เมื่อเพื่อไทย ไร้หน.ทีมเศรษฐกิจ?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า นโยบายหาเสียงในศึกเลือกตั้งรอบนี้ “ประเด็นเศรษฐกิจ” ถือเป็น ไฮไลท์ ที่ทุกพรรคต้อง“โชว์เหนือ” คู่แข่ง

ยิ่งเห็นรัฐบาลโกยคะแนน(เข้าพลังประชารัฐ) ลดแลกแจกแถม ช่วงส่งท้ายปี ก่อนเลือกตั้งอย่างไม่แคร์

แน่นอนว่า พรรคใหญ่ หวังเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ต่างเตรียมนโยบายเอาไว้พร้อม รอวันที่กฎหมายไฟเขียว โชว์กึ๋น นโยบาย แนวคิดและวิธีแก้ปัญหา เพื่อเรียกคะแนนเสียง

ทว่า สำหรับค่ายเพื่อไทย แทบไม่น่าเชื่อว่า ยังไม่มี “หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ตัวจริง ทั้งที่เอาจริงๆ แล้ว ไม่ใช่เป็นเรื่องยากในการ สรรหา “มือดี” มาโชว์ความเป็นรัฐบาลมืออาชีพของเพื่อไทย  

 ว่ากันว่า สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง ที่ระดับ “ทีมชาติ” ไม่เหลือใคร ก็มีที่มาจาก ปัญหาศึกภายใน ที่ทำให้ต้องแตกกระสานซ่านเซ็น รวมถึงต้องแก้เกม คสช.ด้วยยุทธศาสตร์ แตกแบงค์พัน 

ก่อนหน้านี้ คุณหญิงหน่อยสุดารัตน์ ประธานยุทธศาสตร์ วางบทบาทตัวเองในพรรค จะรวบงานด้านเศรษฐกิจไปดูเอง แต่สุดท้ายแล้วก็ “มือไม่ถึง” 

เหลียวไปดูคนเก่า ก็มีแต่ “กิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่เป็น “สายตรง” อดีตนายกฯ “ยิ่งลักษณ์” แต่ที่สุดก็ไม่ได้ถูกประธานยุทธศาสตร์มอบหมายงาน  

ร้อนถึง “นายใหญ่” แดนไกล ต้องออกโรงแก้ปัญหา สายตรงถึงต้นสังกัดใหญ่ "อนันต์ อัศวโภคิน" แห่งแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ขอตัว ชัชชาติ สิทธิพันธุ์อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาช่วยด้านเศรษฐกิจ ชนิดฉุกเฉิน 

จึงเป็นที่มาในการขึ้นเวที คู่กับ “คุณหญิงหน่อย” ในวันโชว์นโยบายเศรษฐกิจขอเพื่อไทยไม่กี่วันก่อน

ขณะที่ตัวร่าง นโยบายเศรษฐกิจของเพื่อไทยที่ทำเสร็จไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ส่งถึงมือเลขาฯพรรค ภูมิธรรม ก็ดันเป็นผลงานของ ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้าไทย ที่ีขอทำงานอยู่เพียงเบื้องหลัง

 ศึกเลือกตั้งรอบนี้ เพื่อไทยไม่ได้ อลหม่านแค่ “คน” แต่ลามไปถึง “นโยบาย” ที่คนทำไม่ได้คิด คนคิดไม่ยอมเข้ามาทำ

อดีตนายกฯ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” สองพี่น้อง ที่ต้องอยู่นอกประเทศ กำกับดูแลพรรคเองไม่ได้ มิหนำซ้ำ “เจ๊แดง” เยาวภา มือบริหารจัดการ ก็ “ล่องหน” จนคนในพรรคไม่รู้จะ “วิ่ง” หาใคร ในยามมีปัญหา 

อย่าได้แปลกใจ ที่ภายในเพื่อไทยยามนี้ จึงมีแต่คนใส่ เกียร์ว่างถึงขั้น นายใหญ่ต้องออกคำสั่งให้ ระดับระรัฐมนตรี ออกมาลุยทัพหน้าในศึกเลือกตั้งรอบนี้ หากยังอยากมีตำแหน่งในรัฐบาล