ธรรมดาดั่งทอง

 ธรรมดาดั่งทอง

โลกไม่มีสมบูรณ์พร้อม คนไม่ได้ทุกอย่างดั่งใจ ชีวิตจะเป็นอย่างไร ขึ้นกับเส้นทางที่เราเลือกและกระทำ กิมย้งสร้างตัวละครที่น่าตื่นเต้นเร้าใจ

ในความเป็นจริง ชีวิตเขาเองก็แปรเปลี่ยนพลิกผันไม่แพ้นิยาย

กิมย้งเกิด 10 มีนาคม 1924 ที่อ.ไฮ้เล้ง เขตไห่หนิง มณฑลเจ้อเจียง ภาคตะวันออกของจีน เป็นลูกคนที่ 2 จากพี่น้อง 7 คน เขาเกิดในตระกูลจาที่มีชื่อเสียงและฐานะดี ซึ่งสืบเชื้อสายจากบัณฑิตปลายราชวงศ์หมิง ปู่ได้ตำแหน่ง “บัณฑิตกลุ่ม 3” ในการสอบระดับราชสำนักชิง (กลุ่ม 1 คือจิ้นซื่อ แบ่งเป็นที่ 1-จ้วงเหวียน (จอหงวน) ที่ 2-ป๋างเหยี่ยน ที่ 3-ทัมฮวา กลุ่ม 2 คือจิ้นซื่อชูเซิน กลุ่ม 3 คือทงจิ้นซื่อชูเซิน)

แม้ชาติกำเนิดดี แต่เขาเกิดผิดยุคสมัย กรกฎาคม 1937 เกิดสงครามจีนญี่ปุ่น ตระกูลจาอพยพหลบหนี แม่เสียชีวิตระหว่างทาง หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์ปกครองปี 1949 พ่อถูกจับข้อหาต่อต้านการปฏิวัติ ทรัพย์สินที่ดินถูกยึด บ้านแตกสาแหรกขาด กิมย้งต้องหนีไปอยู่ฮ่องกง (พ่อเขาถูกประกาศว่าไม่มีความผิดในทศวรรษ 1980 หลังจากเสียชีวิตไปแล้ว)

เรารู้ว่า กิมย้งเขียนไตรภาคมังกรหยกเพื่อปลุกสำนึกรักชาติแก่ชาวจีนโพ้นทะเลให้ช่วยเหลือจีนรอดจากสงครามเย็น ทั้งยังสนับสนุนแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของเติ้งเสี่ยวผิง มองมุมนี้ กิมย้งมีจิตใจกว้างขวาง รู้จักให้อภัย และยึดถือคุณธรรมใหญ่ ละทิ้งความแค้นส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขส่วนรวม นับเป็นวีรบุรุษอย่างแท้จริง

เพราะสืบเชื้อสายบัณฑิต กิมย้งใฝ่ศึกษาและมีความคิดอ่านของตัวเองตั้งแต่เด็ก เขาถูกไล่ออกจากรร.มัธยมถึง 2 ครั้งจากการวิจารณ์รัฐบาลว่าเผด็จการ ปี 1944 เข้าเรียนป.ตรีภาษาต่างประเทศที่จุงกิง ปี 1946 ย้ายไปเรียนกฎหมายระหว่างประเทศที่เซี่ยงไฮ้จนจบ เขาเริ่มอาชีพนักข่าวที่นสพ.ต้ากุงเป้าในเซี่ยงไฮ้ ปี 1953 ย้ายมาเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการ New Evening Post ในฮ่องกง เริ่มเขียนนิยายกำลังภายในกุมภาพันธ์ 1955 นามปากกา กิมย้งแปลว่า ธรรมดาดั่งทองแสดงถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนของบัณฑิตและการตระหนักในคุณค่ารวมถึงเชื่อมั่นในตัวเองอย่างสูง

ความสำเร็จของมังกรหยกภาค 1 ที่จบลง 19 พฤษภาคม 1959 ทำให้กิมย้งและเฉินเปาซิง-เพื่อนมัธยมร่วมกันก่อตั้งและตีพิมพ์นสพ.หมิงเป้าพร้อมมังกรหยกภาค 2 ในวันต่อมา เขาเป็นหัวหน้าบรรณาธิการคนแรก หมิงเป้าทำท่าจะไปไม่รอด จนกิมย้งต้องเขียนนิยายต่อเนื่อง จึงสามารถฟื้นตัวเติบใหญ่ กลายเป็นสื่อทรงอิทธิพลฉบับหนึ่งของฮ่องกงและชาวจีนโพ้นทะเล

บทบรรณาธิการที่ต่อต้านแนวคิดเผด็จการของเหมาเจ๋อตงและการปฏิวัติวัฒนธรรม ทำให้กิมย้งมีภาพลักษณ์ทางการเมืองที่โดดเด่น แต่ก็ถูกต่อต้านโจมตีอย่างหนัก หลังจากจีนเปิดประเทศ เขาสนับสนุนแนวทางของเติ้ง ปี 1985 กิมย้งได้เป็น 1 ในคณะกรรมการร่างกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง (บังคับใช้ 1 กรกฎาคม 1997 เมื่อกลับคืนเป็นของจีน) แต่ลาออกหลังจากเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน 4 มิถุนายน 1989 ในปี 1993 กิมย้งเกษียณและขายหุ้นหมิงเป้าทั้งหมด แต่เขายังเหลือรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ที่มากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงต่อปี

ด้วยผลงานที่โดดเด่น กิมย้งได้รับรางวัลเกียรติยศและดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์มากมาย แม้ขึ้นทำเนียบนักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่แล้ว แต่เขายังไม่หยุดศึกษา กิมย้งเข้าเรียนเต็มเวลา 4 ปีที่เคมบริดจ์จนจบปริญญาเอก Oriental Studies เมื่อกรกฎาคม 2010 แจ็คหม่าแห่งอาลีบาบากล่าวยกย่องว่า ถ้าไม่มีกิมย้ง ผมมั่นใจว่าอาลีบาบาไม่อาจประสบความสำเร็จเช่นทุกวันนี้อุดมการณ์บู๊เฮียบได้กลายเป็นค่านิยมหลักของอาลีบาบา ความกล้าหาญที่จะต่อสู้กับความอยุติธรรมในสังคม ส่งผลกระทบต่อผมอย่างลึกซึ้ง

หลังจากสโตรคในปี 1997 กิมย้งอ่อนแอลงมาก ปี 2014 เขาเดินและเขียนไม่ได้ แม้แต่พูดก็ยังยาก ต้องพึ่งพาภรรยาตลอด ในช่วงสุดท้าย กิมย้งป่วยเป็นมะเร็งตับและภาวะสมองเสื่อม เขาจากโลกนี้ไปอย่างสงบบ่าย 30 ตุลาคม 2018 รวมอายุ 94 ปี เสียงอาลัยยกย่องดังขึ้นทั่วโลก ในงานศพปรากฏพวงหรีดของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง นายกหลี่เค่อเฉียง ฯลฯ เพื่อยกย่องคุณความดีที่มีต่อจีน-แผ่นดินบิดรมารดา

ดวงชะตากิมย้งเป็นอย่างไร ? นักเขียนมักสัมพันธ์กับราศีเมถุน แต่เมถุนไม่เด่น พุธดาวเจ้าราศีอยู่กุมภ์-เกาะวรโคตมนวางค์ เข้มแข็งให้คุณมาก พุธควรอยู่ภพเกณฑ์ ลัคน์ควรเป็นสถิรราศี พฤหัสพิจิกสลับเรือนกับอังคารธนู พฤหัสคือคุณธรรม (เฮียบ) อังคารคือการต่อสู้ (บู๊) พฤหัสยังหมายถึงกฎหมาย ภาษาต่างประเทศ ลัคน์ควรเป็นพิจิก เสาร์ดาวเจ้าเรือนภพ 3 อยู่ตุลย์เป็นอุจจ์ การเจรจาสื่อสารยิ่งดี กิมย้งแต่งงานครั้งแรก พฤหัสจรพิจิก ครั้งที่ 2 – 3 พฤหัสจรพฤษภ ยืนยันว่าลัคน์พิจิก

ธรรมดาดั่งทอง

อาทิตย์กุมมฤตยูสนิทในกุมภ์ ชี้ถึงความคิดสร้างสรรค์และต่อต้านเผด็จการ อาทิตย์คือพ่อ พ่อมีปัญหากะทันหัน เสาร์เล็งจันทร์ พลัดพรากจากบ้านเกิด (เสาร์ดาวเจ้าเรือนภพ 4 (บ้าน) ตกวินาศ พุธดาวเจ้าเรือนมรณะตกภพ 4 ยิ่งยืนยัน) จันทร์คือแม่ แม่ตายเมื่อตัวอายุน้อย เสาร์เล็งศุกร์ดาวคู่ครอง ชีวิตคู่มีปัญหา แต่งหย่า 2 ครั้ง ภรรยาคนที่ 3 ก็อายุน้อยกว่าถึง 29 ปี พฤหัส 90 มฤตยูสนิท บอกถึงอัจฉริยภาพทางปัญญา พฤหัสเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 5 (ลูกคนแรก) ยังถูกมุมร้าย 45 และ 150 จากเสาร์พลูโต ลูกชายคนโตฆ่าตัวตายเมื่ออายุแค่ 19 ปี

ผู้เขียนวางลัคน์ที่ 5:26 องศา คือเวลา 23:22 น.ของวันที่ 9 ซึ่งใช้ได้ เพราะจีนนับวันใหม่ตั้งแต่ 5 ทุ่ม ในวันเปิดหมิงเป้า พฤหัสเพ็ญทับลัคน์สนิท พฤศจิกายน 2011 เสาร์เข้าตุลย์เล็งจันทร์ สุขภาพเสื่อมหนัก พฤศจิกายน 2014 เสาร์เข้าพิจิกทับลัคน์ ยิ่งทรุดลงไปอีก ในวันเสียชีวิต พุธดาวเจ้าเรือนมรณะทับลัคน์สนิทพอดี

อีก 300 ปีข้างหน้า หวังให้มีคนอ่านนิยายของผมอยู่กิมย้งกล่าวไว้ ชีวิตและผลงานของท่านจะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป ผู้เยาว์ ธนูเกณฑร์ขอน้อมคารวะ