ทำไมค่าเงินดองถึงมีเสถียรภาพที่สุดในเอเซีย

ทำไมค่าเงินดองถึงมีเสถียรภาพที่สุดในเอเซีย

ค่าเงิน VND ในอดีตมีความผันผวนสูง

ฉบับที่ผ่านมา ผมได้แนะนำนักลงทุนถึงตลาดหุ้นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเรา คือ ตลาดหุ้นเวียดนาม พร้อมทั้งการลงทุนที่ง่ายๆผ่านกองทุน ETF หรือ จะลงทุนผ่าน DR ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวงได้มีการเสนอแก่นักลงทุนทั่วไปในต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
นักลงทุนที่ได้ติดตามเรื่องราวของเศรษฐกิจเวียดนาม และโครงสร้างบริษัทที่จดทะเบียนคงพอที่จะเห็นภาพได้ว่า ทำไม ตลาดหุ้นเวียดนามถึงน่าสนใจในสายตานักลงทุนในไทย และเอเซีย อย่างไรก็ตามสิ่งที่นักลงทุนอาจมีคำถามในใจคือ ด้านความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินดองเวียดนามนั้นเป็นอย่างไร

ค่าเงิน VND ในอดีตมีความผันผวนสูง เนื่องจากประเทศมีการลงทุนและเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว จนทำให้ค่าเงินขาดเสถียรภาพ และเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนในที่สุด เพราะบริษัทต่างชาติที่จะเข้าไปลงทุนต้องคำนึงถึงต้นทุนการเงินทางอ้อมด้วยคือ ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ประเทศเวียดนามได้เผชิญกับค่าเงินตกต่ำอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดปัญหาด้านการเงิน และเศรษฐกิจ ซึ่งนำไปสู่การปฎิรูประบบการบริหารจัดการเงินทุนสำรองระหว่างประเทศครั้งใหญ่ โดยเพิ่มกฎระเบียบห้ามประชากรในประเทศถือทองคำที่ไม่ได้รับการรับรองจากรัฐ บัญชีเงินฝากสกุลดอลลาร์สหรัฐไม่มีอัตราดอกเบี้ย พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนตนเองในเรื่องการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยน

หลังจากการปฏิรูประบบการเงินครั้งใหญ่ ภายหลังปี 2011 เป็นต้นมา ค่าเงินดองมีเสถียรภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสนับสนุนจากกระแสเงินลงทุนจากต่างชาติ (Foreign Direct Investment) เพื่อสร้างฐานการผลิตสินค้าเพื่อส่งออก เนื่องจากรัฐบาลเวียดนามได้เซ็นสนธิสัญญาด้านภาษีกับประเทศต่างๆทั่วโลก ส่วนเกินดุลการค้า หรือ trade surplus และเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มพูลอย่างต่อเนื่องทุกปี

หลายท่านอาจไม่ทราบว่า ประเทศเวียดนามเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นในปี 2561 นับจากต้นปีซึ่งเกิดจากโอกาสของการลงทุนในบริษัทจดทะเบียนที่สามารถเติบโตได้ดี ส่งผลให้ค่าเงินดองในปีนี้มีเสถียรภาพสูงสุดในกลุ่มประเทศเอเซีย โดยค่าดองจะใช้ระบบบริหารจัดการผูกกับค่าเงินสกุลอื่น (Pegged exchange rate) โดยธนาคารกลางเวียดนามจะมีการประกาศอัตราแลกเปลี่ยนแบบรายวันซึ่งสามารถเคลื่อนไหวได้ในกรอบ 1-2% เท่านั้น

ดังนั้น ท่านนักลงทุนที่สนใจลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม คงคลายความกังวลไปได้มากเลยนะครับว่า เงินที่ลงทุนของเราจะมีความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่มาก นอกจากนี้ยังอาจมีโอกาสเห็นค่าเงินดองแข็งค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตอีกด้วยจากภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเวียดนามได้ตั้งเป้าหมายที่จะถูกเข้ามาคำนวณในดัชนี MSCI Emerging Asia ในปี 2020 ซึ่งอาจตลาดหลักทรัพย์ของเขาสามารถผลักดันให้บรรลุเป้าหมายได้แล้ว เราคาดว่าเม็ดเงินจากนักลงทุนทั่วโลกจะไหลเข้าตลาดหุ้นเวียดนามอีกมากมายเลยทีเดียวครับท่าน