ปลุกผี “พรรคเทพ” ต้าน “ลุงตู่” รอบ 2

ปลุกผี “พรรคเทพ”  ต้าน “ลุงตู่” รอบ 2

สมรภูมิการเมืองปลาย พ.ศ.นี้ นักเลือกตั้งเริ่มปล่อยอาวุธกันออกมาเป็นชุด ทั้งเกมบนดิน และเกมใต้ดิน

เมื่อเร็วๆนี้ “คนเดือนตุลา” ในพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาติ แตะมือกับนักวิชาการหน้าเดิม เดินเกมปลุกผี พฤษภาคม 2535”

หลายคนอาจไม่ทราบว่า กว่าจะถึงจุดแตกหัก 17 พ.ค. 2535 ได้มีความเคลื่อนไหวจุดประกายไฟการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของเผด็จการทหารในนาม “คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ” (รสช.) มานานกว่า 7 เดือน

ปลายปี 2534 คณะกรรมการร่างธรรมนูญของฝ่าย รสช.กำลังยกร่างเข้าสู่ขั้นที่สอง นักการเมืองบางพรรคได้เรียกร้องให้ภาคประชาชนจัดตั้ง สหพันธ์ประชาธิปไตย เพื่อต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ รสช.

ถัดมา นพ.ประเวศ วะสี ลุกขึ้นมาประกาศจัดตั้ง สมัชชาประชาธิปไตย” เพื่อรณรงค์เรียกร้องให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับที่่เป็นประชาธิปไตย

ปฐมบทการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต้าน รสช.ครั้งแรก หรือที่เรียกว่า มติทุ่งพระเมรุนั้น จึงเกิดขึ้นเมื่อ 19 พ.ย.2534

วันนั้น มีการชุมนุมมวลชนครั้งใหญ่ที่ท้องสนามหลวง จัดโดยคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ร่วมกับ 7 พรรคการเมือง

ใครที่เกิดไม่ทันยุคนั้น อาจคิดไม่ถึงว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธพล.ต.จำลอง ศรีเมืองสมัคร สุนทรเวชชวน หลีกภัย และบุญชู โรจนเสถียร จะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่เวทีเดียวกัน ท่ามกลางมวลชนกว่า 5 หมื่นคน

มีเพียงพรรคการเมือง 3 พรรค ที่ไม่ถูกรับเชิญขึ้นเวทีทุ่งพระเมรุ คือ พรรคสามัคคีธรรม ,พรรคกิจสังคม และพรรคชาติไทย เพราะส่งสัญญาณชัดว่า อยู่ข้างขั้วทหาร รสช

นั่นเท่ากับเป็นการแยกขั้วแยกค่ายกันในกลุ่มพรรคการเมือง ระหว่าง ฝ่ายประชาธิปไตย” กับ ฝ่ายเผด็จการ  ซึ่งกลายเป็น “พรรคเทพ” กับ “พรรคมาร” หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

ด้วยเหตุนี้ “คนเดือนตุลา” ในพรรคเครือข่ายทักษิณ พยายามหาความร่วมมือกับพรรคการเมือง ให้มาประชุมหารือในโรงแรมแถวหลานหลวง เพื่อให้ได้ฉันทามติก่อนการหาเสียงเลือกตั้ง

สุธรรม แสงประทุม อยากเห็น “ปฏิญญาหลานหลวง” เกิดขึ้น เหมือนกรณี 7 พรรคร่วมกับเอ็นจีโอแสดงพลัง “มติทุ่งพระเมรุ”

โลกเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน การเมืองก็เปลี่ยน...ลูกน้องทักษิณยังเพ้อฝันโหยหาอดีตอยู่อีกหรือ?