“ของแถม” สนาม กทม.

“ของแถม” สนาม กทม.

การยกเลิกคำสั่ง และประกาศ 9 ฉบับของ คสช. เพื่ีอ “ปลดล็อค” ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ทำเอา บรรยากาศการเมืองคึกคักขึ้นมาทันที

ที่น่าสนใจคือ สนามเลือกตั้งเมิืองหลวง อย่างกรุงเทพมหานคร  

หลายพรรคอ่านทิศทางสอดคล้องกัน... กระแสเบื่อหน่ายวังวนการเมืองระดับชาติ ที่ผูกโยงกับนักเลือกตั้งหน้าเดิมๆ จึงทำให้แทบทุกพรรค หันมาปั้นทีม คนรุ่นใหม่” เพื่อสร้างกระแสพรรคในเมืองหลวง หวังขยายไปในภูมิภาค

สำรวจยุทธศาสตร์ พรรคใหญ่ พรรคใหม่ ที่เตรียมลุย ชิง 30 ที่นั่ง กทม. รอบนี้อาจไม่ได้มีคู่ชิงแค่ เพื่อไทย กับ ประชาธิปัตย์ แต่หลายพรรคเตรียมเปิดตัวขอเป็นทางเลือกใหม่ในพื้นที่ กทม.

ภูมิใจไทย” นำทีมโดย อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ประเดิมเปิดตัว แต่หัววัน ในสนาม กทม.ด้วยสโลแกน กรุงเทพฯ สะดวก สบาย ถือเป็นการแนะนำตัวกับสังคมเบื้องต้น เมื่อวันรัฐธรรมนูญ

ถัดมา “ภราดรภาพ เตรียมเปิดตัวทีม Bangkok Avengers อาสาแก้ปัญหาคนกรุงเทพฯ

และ พรรคขนาดกลาง ที่กำลังจะเปิดตามมา คือ “ชาติไทยพัฒนา” ที่ถึงแม้จะเป็นพรรคภาคกลาง แต่เคยมีอดีต ส.ส.กทม. สาวสวย ดาวสภา อย่าง “แบม จณิสตา” ยุคมังกรบรรหาร

นับคร่าวๆ ไม่เป็นทางการ รอบนี้สนาม กทม.จะมีไม่ต่ำกว่า 10 พรรคที่ลงสนาม อาทิ เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา-อนาคตใหม่-พลังประชารัฐ-พลังธรรมใหม่-เสรีรวมไทย-ภราดรภาพ

ปัญหาคนเมือง ที่แต่ละพรรคกำลังหาจุดขาย มีทั้ง เศรษฐกิจ รถติด น้ำท่วม ความเป็นอยู่ ความเหลื่อมล้ำในสังคมเมือง 

ก่อนหน้านี้ นักยุทธศาสตร์การเมือง แนวร่วม คสช.เคยเสนอผู้มีอำนาจว่า ควรจัดเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม." ก่อนเลือกตั้งสนามใหญ่ เพื่อ "หยั่งกระแสการเมืองระดับชาติ” เส่ียก่อน แต่ข้อเสนอนี้มีอันต้องตกไป เพราะ เสธ.การเมือง ใน คสช.มองว่า จะเป็น “ดาบสองคม” 

มาถึงจุดนี้ ก็ต้องวัดดวงกันเท่านั้น เพราะสนาม กทม.ไม่ว่า สนามใหญ่ สนามเล็ก มักขึ้นอยู่กับกระแส โค้งสุดท้าย พรรคไหนกวาดที่นั่งสนามใหญ่รอบนี้ ก็มีสิทธิลุ้น ผู้ว่าฯ กทม.เป็นของแถม