ความสำเร็จของผู้ประกอบการ e-Commerce…ที่น่าสนใจ

ความสำเร็จของผู้ประกอบการ e-Commerce…ที่น่าสนใจ

มูลค่า e-Commerce ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันและแนวโน้มปี 2562 เป็นการเติบโตที่มีมูลค่ามหาศาล

นักการตลาดคาดการณ์ว่าใน 5 ปีข้างหน้าตลาด e-Commerce ของประเทศไทยจะเติบโตเพิ่มขึ้นปีละไม่ต่ำกว่า 8% เนื่องจากคนไทยได้เรียนรู้และรู้จัก e-Commerce กันอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันคนไทยใช้งานเฟสบุ๊ก 34 ล้านคนโดย 94% ใช้งานผ่านมือถือ เป็นโซเชียลมีเดีย ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ไม่ยาก การได้เรียนรู้การทำธุรกิจ e-Commerce จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการลงมือทำธุรกิจ เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์

โครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทยสู่ธรกิจดิจิทัลที่มั่นคงปลอดภัย (Green e-Commerce) โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซและการตลาดออนไลน์ ให้ผู้ประกอบการจำนวน 400 ราย รุ่นแรก ในปี  2559

มีผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ในด้านยอดขายและการฝ่าฟันข้อจำกัดทางธุรกิจออนไลน์หลายราย ที่ธุรกิจออนไลน์เติบโตได้จนถึงปัจจุบันและสามารถเป็นต้นแบบการเรียนรู้ที่น่าสนใจ

คุณมัทนี วงศ์ศิริ เจ้าของกิจการ ผ้าซิ่นฝ้ายมัดหมี่ By Mattanee มรดกแห่งภูมิปัญญาของช่างทอชาวอิสาน จังหวัดอุดรธานี ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เช่น ลายไทบ้านเชียง ใช้สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 200% ต่อเดือน

คุณธนชาติ เจนสาธิต ผู้จัดการบริษัท SUIT ON-LINE GARMENT จำกัด ที่ผ่านประสบการณ์ตัดเย็บเสื้อสูทมากว่า 40 ปี เริ่มเข้าสู่ตลาดออนไลน์ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ระยะแรก

ประสบปัญหาเรื่องลูกค้าไม่กล้าสั่งซื้อ ไม่กล้าชำระเงินโดยการโอนเงินมาก่อน เพราะกลัวไม่ได้สินค้า เมื่อได้มีการพัฒนาระบบการชำระเงินจนลูกค้าเกิดความมั่นใจ และได้มีการ

ปรับปรุงเว็บไซด์ พัฒนาระบบสมาชิก จนเป็นร้านสูทร้านแรกในประเทศไทยที่สั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้

อีกกรณีศึกษาที่น่าสนใจคือ บริษัท NCS Group ที่เริ่มดำเนินธุรกิจค้าส่งเพชรพลอยในจังหวัดจันทบุรี นานกว่า 20 ปี ในชื่อของ Nuntiya Care Stone เริ่มแรกขายสินค้า

ผ่าน EBay.com เพียง 5 รายการ การขายเพชรพลอยแบบออนไลน์เป็นเรื่องที่ยากมาก

เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีราคาสูง มีลักษณะเฉพาะตัวไม่ซ้ำกันในแต่ละรายการ บริษัทได้พัฒนาเว็บไซต์ Thaigem.com ภายในเวลาปีเดียว มีรายการขายสินค้านับพันรายการ

ปัจจุบันมีรายการสินค้านับล้านรายการ มีการจัดส่งสินค้าหลายพันรายการต่อวันไปยังลูกค้า รายได้เกือบทั้งหมดปัจจุบัน มาจากการขายผ่านระบบออนไลน์ เป็นเว็บไซด์สัญชาติ

ไทยที่ติดอันดับการขายหลายร้อยล้าน

กรณีศึกษาที่นำเสนอเป็นผู้ประกอบการรายกลางและรายใหญ่ แต่ยังมีผู้ประกอบการรายเล็กที่ทำธุรกิจ e-Commerce ในลักษณะตัวแทนขายแบบไม่ต้องสต็อกสินค้า

(Dropship) ที่ประสบความสำเร็จ และกรณีศึกษาที่เปิดเผยโดยสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ที่รายงานว่า หญิงอัมพาตที่ชื่อว่า หลี่จวน ที่ใช้ชีวิตอยู่บนเตียงนานถึง 9 ปี อาศัยอยู่

ในอำเภอตังซาน มณฑลอันฮุย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไม่มีแขนขาที่ขยับได้ดังใจใช้สมาร์ทโฟนและปากกาสไตลัสที่ทำขึ้นเองขายลูกแพร์ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้มากถึง

ปีละ 6 แสนหยวน “อีคอมเมิร์ซเปลี่ยนชีวิตฉัน ไม่เพียงแต่ช่วยให้สามารถสร้างธุรกิจของตัวเอง และสร้างแบรนด์ผลไม้ให้ครอบครัวได้ แต่ยังช่วยขจัดความยากจนให้เกษตรกรใน

ท้องถิ่นอีกด้วย หลี่จวน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอย่างภาคภูมิใจ

หลี่จวน เป็นคนที่มีหัวใจเข้มแข็งกว่าผู้ที่เกิดมาสมบูรณ์อีกหลายคน เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม ของการไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ท่านผู้ประกอบที่มีความพร้อมจะไม่เริ่มลงมือทำธุรกิจ e-Commerce หรือครับ...