เป็นผู้นำ…ต้องหมั่นจีบพนักงาน

เป็นผู้นำ…ต้องหมั่นจีบพนักงาน

เป็นผู้นำสมัยนี้ต้องจีบพนักงานให้ได้ก่อนถึงจะหวังจีบลูกค้า

วันนี้ได้มีโอกาสนั่งคุยกับเพื่อนชายที่สนิทมากคนหนึ่งถึงเรื่องราวในอดีต เอ็ดดี้เล่าให้ฟังว่า เขาเป็นเด็กต่างจังหวัด เมื่อ 20 ปีที่แล้วพอได้มีโอกาสเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ จำได้ว่าตื่นตาตื่นใจกับทุกสิ่งรอบตัว โดยเฉพาะสาวกรุงเทพฯ สมัยนั้นหากจะจีบสาวสักคน ต้องเสียเวลาสืบหาข้อมูลเยอะมาก เธอชอบกินอะไร ชอบสีอะไร ชอบไปเที่ยวไหน เบอร์โทรศัพท์อะไร ใครเป็นเพื่อนสนิท ต้องไปขอข้อมูลจากเพื่อนของเพื่อน แล้วมาทำทุกวิถีทางเพื่อให้สาวประทับใจ หันมาสนใจ อยากใช้เวลากับเรามากขึ้น

สมัยนี้จะจีบผู้หญิงสักคน เพียงคลิกเดียวก็รู้ข้อมูลมหาศาล เข้าไป Facebook ก็รู้จักไลฟ์สไตล์ ชอบ Like & Share เรื่องอะไร รู้ว่าเพื่อนเราคนไหนเป็นเพื่อนเขาเช่นกัน ข้อมูลช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นว่าจะเดินหน้าจีบต่อไหม ถ้าไปต่อก็รู้ว่าต้องทำอย่างไรให้จีบสาวติด

ในฐานะที่ดิฉันเป็นผู้บริหารองค์กร เลยอดคิดไม่ได้ว่าหากผู้หญิงคนนั้นคือลูกค้าล่ะ! เพราะเราก็อยากให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ที่ดีกับเราและใช้เวลากับเรามากขึ้น ผ่านการนำข้อมูลที่มีมากมายในปัจจุบันมาใช้โดยมีเป้าหมายคือเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า หรือที่เรียกว่า Customer Experience

ในบัจจุบันนี้ องค์กรกำลังแข่งขันในยุคที่ข้อมูลมหาศาลด้วยการใช้ Big Data เข้ามาวิเคราะห์คาดเดาและเข้าถึงลูกค้าผ่านการสร้างประสบการณ์กับลูกค้า จากการศึกษาพบว่า มีองค์กรถึง 89% ด้วยกันที่ต้องการชนะในสนามแข่งขันธุรกิจดิจิทัล ผ่านการสร้างประสบการณ์กับลูกค้า (Customer Experience) และแน่นอนองค์กรเหล่านี้ให้ความสำคัญกับประสบการณ์แก่พนักงาน (Employee Experience) ไม่แพ้กัน

Jacob Morgan ทำการศึกษาองค์กรกว่า 250 องค์กรพบว่า องค์กรที่เน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับพนักงาน (Employee Experience) สามารถสร้างผลกำไรเฉลี่ยได้ดีกว่าองค์กรอื่น ๆ ถึง 4 เท่า และทำรายได้สูงกว่าองค์กรอื่นถึง 2 เท่า เพราะพนักงานที่มีประสบการณ์ที่ดีกับองค์กร มักมีความสุข พนักงานที่มีความสุขจะนำองค์กรไปสู่นวัตกรรม ผลงานที่เป็นเลิศและผลกำไร

หากภารกิจขององค์กรคือการเป็นบริษัทที่ดีที่สุดในโลก เราไม่สามารถเป็นบริษัทที่ดีที่สุดได้ หากปราศจากคนที่ใช่ และเราจะไม่สามารถได้คนที่ใช่มาร่วมงานด้วย หากปราศจากองค์กรที่ใช่สำหรับพวกเขา

ดังนั้นหากจะจีบลูกค้าได้ ต้องจีบพนักงานให้ได้ก่อน!

ทำอย่างไรผู้นำจะจีบพนักงานติด

1. พนักงานยุคใหม่ไม่ใช่ต้องการเพียงการมีเครื่องออกกำลังกาย โต๊ะปิงปอง โต๊ะสนุกเกอร์ รางวัล หรืออาหารฟรี แต่พวกเขาอยากได้ประสบการณ์ในการทำงานกับผู้นำที่ใช่ นั่นคือผู้นำต้องอยากรู้จักพนักงานของคุณ อยากรู้ว่าเขาชอบอะไร ไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร มี Passion อะไร สร้างแรงบันดาลใจให้เขาเอา Passion มาสร้างสรรค์ สร้างคุณค่ากับงานตนเอง บอกให้เขาได้รู้ว่างานที่เขาทำอยู่มันมีคุณค่าแค่ไหน

2. ผู้นำต้องเข้าใจว่า Employee Survey ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย จากการศึกษาพบว่า พนักงาน 70% ไม่อยากทำ Employee Survey และ 29% มองว่า Employee Survey เป็นเรื่องไร้สาระ เพราะความต้องการของพนักงานในยุคนี้เปลี่ยนทุกวันเหมือนความต้องการของลูกค้าในยุคนี้ การทำ Survey ต้นปี กว่าจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ทำแผนพัฒนาก็ปาเข้าไป 3-4 เดือน กว่าจะเริ่มทำอะไรจริงจังก็ผ่านไปครึ่งปี จะจีบพนักงานให้อยู่ ผู้นำต้องมีข้อมูลที่ Update กว่าการทำ Survey เช่น สร้าง community เพื่อพูดคุย จนเป็นวัฒนธรรมแห่งการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ แบ่งปัน ช่วยสร้างประสบการณ์ความผูกพันได้สม่ำเสมอ แถมช่วยองค์กรให้ตอบโจทย์ตอบข้อสงสัยความกังวลของพนักงานได้เร็วและตรงยิ่งขึ้น

3. ผู้นำควรดึงพนักงานเข้ามามีส่วนในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ได้มีโอกาสนำเสนอไอเดียในแง่กลยุทธ์ที่จะจีบลูกค้าให้อยู่ ตั้งแต่การสร้างสินค้าบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าจนถึงกระบวนการส่งมอบงานให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดี

วันนี้คุณมีแผนจีบพนักงานของคุณแล้วหรือยัง?