เมื่อ 'ลมอาคเนย์' ไม่มาตามนัด

เมื่อ 'ลมอาคเนย์' ไม่มาตามนัด

ผมพลิกฐานะขึ้นมาได้ เพราะเงินเข้ามาถูกที่ถูกเวลา

สิบปีก่อน หลังชนะการแข่งขัน 'แฟนพันธุ์แท้' ได้เป็นแฟนพันธุ์สามก๊ก และสุดยอดแฟนพันธุ์แท้แห่งปี 2008 ผมได้รับรางวัลใหญ่เป็นบ้านหนึ่งหลัง ราคา 3.5 ล้านบาท และรถยนต์โตโยต้าคัมรี่อีกหนึ่งคัน ราคา 1.1 ล้านบาท

สิ่งที่ปรากฏในจอโทรทัศน์ จะจริงแท้แค่ไหน ผมไม่กล้าตัดสิน แต่ยืนยันได้ว่า ‘รางวัล’ ทุกอย่างคือของจริง และผมได้รับมันมาจริงๆ

หลังโอนบ้านและรถเป็นชื่อตัวเองแล้ว ผมทยอยขายทรัพย์สินที่ได้มาทั้งหมด ได้เงินมาสองล้านกว่าบาท ก่อนจะเอาเงินส่วนหนึ่งไปซื้อหุ้น CPN ณ ต้นทุนเฉลี่ยไม่ถึง 10 บาท (ปรับพาร์เป็นปัจจุบัน)

ตอนนั้นเป็นช่วงวิกฤตการเงินสหรัฐฯ จึงมีหุ้นถูกๆ เต็มตลาดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ผมวางแผนกับเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่ง (ซึ่งรวยกว่าผมเยอะ) ว่าจะช่วยกันเก็บหุ้น WORK ที่ราคาถูกมาก โดยจะใช้เงินประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อให้ได้สิทธิในการเสนอชื่อตัวเองเข้าไปเป็นคณะกรรมการบริษัท (ซึ่งแน่นอนว่าต้องอาศัยการเจรจาต้าอ่วยอีกพอสมควร)

หากทำสำเร็จ ผมจะเปลี่ยนสถานะตัวเอง จาก 'ผู้เล่น' เป็น 'ผู้กำหนดเกม' น่าเสียดายที่ผมกับเพื่อนรุ่นพี่ที่เป็นนายทุนเกิดเปลี่ยนใจ ต่างคนต่างเอาเงินที่เตรียมไว้ไปซื้อหุ้น CPALL เลยหมดโอกาสทำอะไรสนุกๆ อีกหลายอย่าง

ทว่าเมื่อดูการเติบโตของ CPALL จนถึงปัจจุบัน ผมคิดว่าทั้งผมและเขาต่างก็คิดถูก

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่มีคนถาม ผมจะบอกว่า ผมไม่ได้รวยจากเกมโชว์ เพราะผมมีพอร์ตหุ้นขนาดพอสมควรแล้วในเวลานั้น เกมโชว์แค่เอาเงินมาเติมใส่พอร์ตให้ผมเท่านั้น

เหตุที่ผมพลิกฐานะขึ้นมาได้ เพราะเงินเข้ามาถูกที่ถูกเวลา บวกกับการเลือกที่จะสู้โดยไม่ล้างพอร์ตหนีต่างหาก

ลองคิดดูว่า หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ณ วันนี้ ที่ตลาดหุ้นไทย P/E 17 เท่า เงิน 2-3 ล้านบาทจะเอาไปทำอะไรได้ ขืนใส่ลงไปในหุ้นทั้งหมด ดีไม่ดีจะลดลงเสียด้วยซ้ำ

ด้วยเหตุนี้ ผมจึงไม่ค่อยเชื่อเวลาได้ยินใครบอกว่าสร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาด้วยฝีมือล้วนๆ ผมเชื่อว่าชีวิตคนเรา เรื่องของจังหวะและโอกาสมีความสำคัญไม่แพ้กันเลย

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ใครๆ ต่างก็พูดถึง 'วิกฤตสิบปีครั้ง' หลัง hamburger crisis ดำเนินมาครบหนึ่งทศวรรษ แต่จนแล้วจนรอด ใกล้จะหมดปีเข้าไปแล้ว วิกฤตก็ยังมาไม่ถึง

'จิวยี่' เอาชนะ 'โจโฉ' ในศึกเซ็กเพ็กได้ เพราะ 'ลมอาคเนย์' พัดมา แต่ในวันนี้ที่ลมไม่มาตามนัด นักลงทุนหลายคนที่เก็บกระสุนไว้รอคอยโอกาส ก็คงต้องร้องเพลงรอกันต่อไป

ยังไงก็ 'ใจร่มๆ' อย่าคิดมาก โอกาสมาเมื่อไรก็เมื่อนั้น เตรียมตัวให้พร้อมไว้ก็แล้วกันครับ