สุดยอดโปรเจคนวัตกรรมในธุรกิจธนาคาร (จบ) 

สุดยอดโปรเจคนวัตกรรมในธุรกิจธนาคาร (จบ) 

ผมได้เล่าถึงสุดยอดนวัตกรรมในธุรกิจธนาคารประจำปี 2017 ซึ่งจัดขึ้นโดย 2 องค์กรด้านการธนาคารในระดับโลก

คือ European Financial Management Association หรือ EFMA และ Bank Administration Institute หรือ BAI ร่วมกันจัดขึ้น โดยแบ่งออกเป็นประเภทของนวัตกรรมต่างๆ รวม 9 ประเภท

ซึ่งในบทความที่ผ่านมา ได้เกริ่นไปถึงนวัตกรรม 5 ประเภทแรก ได้แก่

1) ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีนวัตกรรมยอดเยี่ยม

2) Phygital Distribution ยอดเยี่ยม (ช่องทางการให้บริการที่ผสมผสานกันระหว่างข่องทางปกติกับช่องทางดิจิทัล)

3) นวัตกรรมการตลาดดิจิทัลยอดเยี่ยม

4) นวัตกรรมด้าน การใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data), การวิเคราะห์ข้อมูล (Analytics) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ

5) นวัตกรรมด้านการสร้างประสบการณ์และความสัมพันธ์กับลูกค้า

สัปดาห์นี้ จะนำเสนอนวัตกรรมในด้านที่เหลือต่อไป ซึ่งได้แก่

6) การสร้างนวัตกรรมด้านสภาพแวดล้อมของการทำธุรกิจ mBank (ประเทศโปแลนด์) นำเสนอบริการนวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจในระดับเอสเอ็มอีที่ต้องการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ได้ภายใน 10 นาที จากเดิมที่ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 วัน ด้วยบริการชื่อ mPower Business Starter ที่ธนาคารเป็นผู้ริเริ่มเป็นตัวกลางประสานงานเพื่อเชื่อมโยงระบบข้อมูลและแพลตฟอร์มดิจิทัลระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนพาณิชย์ บริษัทจัดทำบัญชี บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ ฯลฯ ที่จะช่วยให้ลูกค้าที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ไม่คุ้นเคยกับการกรอกแบบฟอร์มต่างๆ มากมายตลอดกระบวนการ ให้เกิดประสบการณ์ที่ดีในการจัดตั้งบริษัทใหม่ พร้อมการเปิดบัญชีธุรกิจให้แก่ลูกค้าให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้อย่างสะดวกง่ายดายผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารเพียงจุดเดียว ซึ่งนอกจากให้ความสะดวกรวดเร็วแล้ว ยังเป็นการช่วยลดการใช้แบบฟอร์มกระดาษอีกเป็นจำนวนมาก

7) นวัตกรรมด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ธนาคาร Intesa Sanpaolo (ประเทศอิตาลี) นำนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือเพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานได้ในทุกที่ทุกเวลาด้วยการใช้ระบบเอไอเพื่อจัดหลักสูตรและบทเรียนเฉพาะสำหรับพนักงานแต่ละคนอย่างมีประสิทธิภาพพอดีไม่มากไม่น้อยจนเกินไปในลักษณะของ Just in time, Just for me และ Just enough โดยพนักงานแต่ละคนยังสามารถจัดเวลาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และธนาคารยังมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานวิจัยที่มีชื่อเสียง ในการเพิ่มเติมความรู้นอกเหนือจากความรู้ทั่วไปตามปกติให้กับพนักงานที่มีความจำเป็นเฉพาะด้าน ทำให้พนักงานมีความพึงพอใจและเกิดความผูกพันกับธนาคารและการทำงานได้อย่างยาวนาน

8) นวัตกรรมด้านบริการการชำระเงิน ธนาคาร Barclaycard (ประเทศสหราชอาณาจักร) นำเสนอบริการ Grab+Go เป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้บรรดานักช้อปสามารถใช้กล้องจากโทรศัพท์มือถือสแกนสินค้าที่ต้องการซื้อในขณะที่หยิบสินค้าจากชั้นและนำสินค้าเดินออกจากร้านได้โดยไม่ต้องผ่านแถวการชำระเงินที่แคชเชียร์ได้ทันที ซึ่งสามารถตอบโจทย์ปัญหาใหญ่ของนักช้อปส่วนใหญ่ที่ไม่ชอบการเข้าแถวเพื่อรอการชำระเงิน โดยการชำระเงินจะทำผ่านแอพพลิเคชั่น Grab+Go กับร้านค้าที่ร่วมในรายการ ซึ่งการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งในเวลาต่อมา และแพร่กระจายไปยังธุรกิจอื่นๆ อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ หรือการชำระค่าเดินทางของรถบริการสาธารณะ เป็นต้น

9) สุดยอดธนาคารนวัตกรรมแห่งปี ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่สุดท้าย แบ่งออกเป็น 2 รางวัล สำหรับ ธนาคารขนาดเล็ก และธนาคารขนาดใหญ่

สุดยอดธนาคารแห่งปีสำหรับธนาคารขนาดเล็ก ได้แก่ ธนาคาร N26 (ประเทศเยอรมัน) เป็นธนาคารดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินทุกชนิดแบบดิจิทัลออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยโทรศัพท์มือถือ โดยในปี 2017 ตลอดปี ธนาคาร N26 ได้นำเสนอนวัตกรรมทางการเงินต่างๆ ออกมาตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะที่ออกแบบสำหรับผู้ไม่ทำงานประจำ หรือผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับธุรกิจและการเงินส่วนบุคคลได้โดยสะดวก การเพิ่มบริการร่วมกับบริษัทประกันภัยและประกันชีวิตให้บริการผ่านระบบดิจิทัลของธนาคาร ทำให้ธนาคาร N26 มีผลประกอบการที่ขยายตัวได้อย่างก้าวกระโดดจนเป็นธนาคารชั้นนำในกลุ่มธนาคารขนาดเล็กของยุโรป

สุดยอดธนาคารขนาดใหญ่ ได้แก่ ธนาคาร BBVA (ประเทศสเปน) ด้วยนวัตกรรม BBVA API Market และ API Global platform ที่ช่วยให้ธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินของ BBVA ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ทำให้การทำธุรกรรมของบริษัทและลูกค้าของบริษัทเป็นไปได้อย่างไร้รอยต่อ รวมถึงระบบความปลอดภัยในการระบุยืนยันตัวตนของผู้เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และประมวลผลของธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงการส่งบันทึกหรือรายการของธุรกรรมทางการเงิน โดย BBVA พร้อมที่จะช่วยเหลือลูกค้าเพื่ออำนวยความสะดวกตามที่ลูกค้าต้องการและเป็นผู้รับประกันธุรกรรมทางการเงินที่เกิดขึ้น

จะเห็นได้ว่า ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ต่างก็พร้อมที่จะปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันจากบรรดาฟินเทคสตาร์อัพต่างๆ ด้วยการตอบโต้กลับผ่านนวัตกรรมทางการเงินและการถือครองสินทรัพย์ที่เหนือกว่า เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ และการอยู่รอดของธุรกิจดั้งเดิม

ในรูปโฉมใหม่ของการสร้างนวัตกรรม!!??!!