“ไอคอนสยาม” ...ใหญ่ขนาดไหน?

“ไอคอนสยาม” ...ใหญ่ขนาดไหน?

วันศุกร์นี้ที่ 9 พ.ย.2561 และเย็นวันนี้...น่าจะเป็นเย็นอีกวันหนึ่งที่การจราจรในกรุงเทพมหานครและธนบุรีจะมีสภาพติดขัดมากที่สุดวันหนึ่งของปีนี้

เพราะจะเป็นวันที่เปิดอภิมหาโครงการ “ไอคอนสยาม” ดังนั้นผมจึงอยากพาคุณผู้อ่านไปดูกันว่า อภิมหาโครงการแห่งนี้มีความเป็นมาอย่างไร มีความยิ่งใหญ่อย่างไร และในแง่ของความยิ่งใหญ่ในระดับประเทศนั้น...มีผลงานอะไรกันบ้าง ดังนี้ครับ

หนึ่ง จากโรงสี...สู่อภิมหาโปรเจคต์

ไอคอนสยาม เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์บนที่ดินพื้นที่ 50 ไร่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างในพื้นที่อันเคยเป็นที่ตั้งของโรงสีสิบเก้า และตลาดศิรินทร์ ซึ่งต่อมาเป็นกรรมสิทธิ์ของ บริษัท สยามอรุณ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือศรีกรุงวัฒนา ก่อนที่เครือเจริญโภคภัณฑ์จะซื้อที่ดินนี้รวมถึงบริเวณใกล้เคียง

ไอคอนสยาม เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสมริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยความร่วมมือของ สยามพิวรรธน์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ – ซีพี) เพื่อให้คุณผู้อ่านเห็นภาพที่ง่ายขึ้น เวลาเราพูดถึงสยามพิวรรธน์ ก็ให้คุณผู้อ่านคิดถึง...สยามพารากอน...สยามเซ็นเตอร์...สยามดิสคัฟเวอรี ส่วนซีพี...ก็จะเป็นร้านเซเว่น ห้างแมคโคร กลุ่มทรู และสุดท้ายแมกโนเลียทำหมู่บ้านไฮเอนด์ และอาคารสำนักงานแม็กโนเลีย ดังนั้นงานนี้จึงเป็น...งานอภิมหายักษ์ใหญ่ที่สุด...งานหนึ่งของเมืองไทย

สอง ใน ไอคอนสยามมีอะไรบ้าง?

โครงการไอคอนสยามประกอบไปด้วย 4 อาคาร บนพื้นที่ 525,000 ตารางเมตร

อาคารศูนย์การค้า 2 อาคารคือ ไอคอนสยาม (Main retail & Entertainment) และไอคอนลักซ์ (Luxury Wing)  ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมของร้านค้า ร้านอาหาร พื้นที่จัดแสดง พื้นที่ความบันเทิง และเป็นศูนย์การค้าที่เป็น Iconic Flagship Store โดยมีพื้นที่สำคัญมากมาย อาทิ ห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมาย่า สาขาแรกในประเทศไทย พื้นที่ 36,000 ตารางเมตร โดยเป็นสาขานอกประเทศญี่ปุ่นที่มีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุด แอปเปิลสโตร์ สาขาแรกในประเทศไทย ตลาดสุขสยาม ไอคอนแอคทีฟ โซนจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา แฟชันด้านกีฬา และอุปกรณ์กลางแจ้ง ไอคอนคราฟต์ แหล่งรวมงานหัตถศิลป์ฝีมือคนไทย ศูนย์ประชุมและโรงมหรสพอเนกประสงค์ ทรูไอคอน ฮอลล์ ประกอบด้วยโถงประชุมหลัก 3,000 ที่นั่ง และห้องประชุมย่อยอีก 14 ห้อง โรงภาพยนตร์ไอคอน ซีเนคอนิค 14 โรง ในจำนวนนี้มีโรงภาพยนตร์โฟร์ดีเอ็กซ์และไอแมกซ์ระบบละ 1 โรง สถานออกกำลังกายไอคอนบายฟิตเนสเฟิรส์ท และริเวอร์มิวเซียมแบงค็อก พิพิธภัณฑ์มาตรฐานสากลแห่งแรกของประเทศไทยที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้า นอกจากนั้นยังรวบรวมร้านค้าของหรูระดับ World Class Brands ตั้งแต่สินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ อัญมณี และนาฬิกา โดยที่แต่ละแบรนด์จะนำเสนอร้านในรูปแบบ Global Iconic Store

แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนซ์ (Magnolias Waterfront Residences at ICONSIAM)  คอนโดมิเนียมหรู 70 ชั้น จำนวน 379 ยูนิต

เดอะ เรสซิเดนท์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล (The Residences at Mandarin Oriental Bangkok)  โครงการที่พักอาศัยระดับ super luxury ที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง ไอคอนสยาม กับ ‘แมนดาริน โอเรียนเต็ล โฮเต็ล กรุ๊ป’ มีจำนวน 146 ยูนิต บนความสูง 52 ชั้น

สาม ไอคอนสยาม” ...ใหญ่ขนาดไหน?

ขนาดการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ไอคอนสยามมีมูลค่าการลงทุนเมื่อเริ่มโครงการ 35,000 ล้านบาท ต่อมาเพิ่มเป็น 50,000 ล้านบาท และ 54,000 ล้านบาทตามลำดับ นับเป็นการลงทุนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทยในช่วงเปิดตัว (ปัจจุบันสถิตินี้เป็นของโครงการวันแบงค็อก) โดยครึ่งหนึ่งเป็นเงินลงทุนของบริษัทพันธมิตรทั้งสาม ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นสินเชื่อที่ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารธนชาต เป็นผู้สนับสนุน

พื้นที่ที่พักอาศัยต่อตารางเมตรราคาสูงที่สุดในประเทศไทย  เดอะ เรสซิเดนท์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล (The Residences at Mandarin Oriental Bangkok) โครงการที่พักอาศัยระดับ super luxury ที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง ไอคอนสยาม กับ “แมนดารินโอเรียนเต็ล โฮเต็ลกรุ๊ป” โดยตั้งมาตรฐานเป็นโครงการที่พักอาศัยที่ดีที่สุด เทียบเท่าที่พักอาศัยหรูใน นิวยอร์ค ลอนดอน โตเกียว หรือเซี่ยงไฮ้ เปิดให้จองไปเมื่อปลายปี 2558 และเป็นโครงการที่พักอาศัยที่เปิดราคาได้แพงที่สุดในประเทศไทย

อาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทย  แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟร้อนท์ เรสซิเดนเซส แอท ไอคอนสยาม ความสูง 317.95 เมตร ได้ทำลายสถิติอาคารที่สูงที่สุดในประเทศไทยของตึกคิง เพาเวอร์ มหานคร ที่ 314.2 เมตร เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561

ขนาดของศูนย์การค้า  ในปัจจุบันประมาณการกันว่า ศูนย์การค้าที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย 3 อันดับแรกคือ เซ็นทรัลเวิร์ล เซ็นทรัลเวสต์เกต และสยามพารากอน และหากนับรวมไอคอนสยามเข้าไปด้วย ก็คาดว่าไอคอนสยามจะมีพื้นที่พอๆกับสยามพารากอน จึงคาดว่าไอคอนสยามก็น่าจะเป็นศูนย์การค้าที่มีพื้นที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศไทย

และนั่นคือ อภิมหาโครงการ “ไอคอนสยาม” หากคุณผู้อ่านพอมีเวลา ลองแวะไปชมความยิ่งใหญ่ฝีมือคนไทยของโครงการนี้ดูบ้างซิครับ อาจจะเกิดไอเดียใหม่ๆในการลงทุนบ้างครับ แล้วพบกันใหม่นะครับ

[หาอ่านบทความ และความรู้ด้านการลงทุนของผู้เขียนได้เพิ่มเติมได้ที่ www.doctorwe.com]