Gold Online Futures เทรดทองไม่ต้องกังวลความเสี่ยงค่าเงิน

Gold Online Futures เทรดทองไม่ต้องกังวลความเสี่ยงค่าเงิน

ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมมายาวนาน โดยในอดีตนั้นทองคำถูกใช้เป็นเครื่องมือในการออมการลงทุน ทั้งในรูปแบบทองรูปพรรณ และทองคำแท่ง

ต่อมาการลงทุนทองคำได้มีพัฒนาการมากขึ้นในรูปแบบตราสารทางการเงิน (Financial Instrument) ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ลงทุนในการซื้อขายทองคำ โดยในปัจจุบันผู้ลงทุนไทยสามารถเลือกลงทุนในทองคำได้หลากหลายช่องทาง

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายทองคำแท่งหรือทยอยซื้อในลักษณะที่เรียกว่าออมทองกับร้านค้าทองคำ และการลงทุนในกองทุนรวมทองคำ Gold ETF ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมถึงการซื้อขายสัญญาทองคำล่วงหน้า Gold Futures และ Gold-D ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือ TFEX

ทองคำนั้นเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีการซื้อขายกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก (Global Commodities) โดยการเคลื่อนไหวของราคาจะเป็นไปตามกลไก Demand และ Supply ในตลาดโลก และนิยมซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยราคาซื้อขายทองคำในตลาดแต่ละแห่งนั้น ก็จะมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน มิฉะนั้น ก็จะเกิดการซื้อขายแบบที่เรียกว่าอาบริทาจ (Arbitrage)

ซึ่งพูดง่ายๆ ก็คือการซื้อในแหล่งที่มีราคาถูกและขายในแหล่งที่มีราคาแพงกว่า ซึ่งกลไกดังกล่าวจะผลักดันให้ราคาทั้งสองแหล่งเข้าสู่จุดดุลยภาพ อย่างไรก็ตาม สำหรับไทยเรานั้น การซื้อขายทองคำนั้นมีการเสนอซื้อขายเป็นเงินบาท ดังนั้น ในการซื้อขายทองคำ ผู้ลงทุนจะต้องติดตามทั้งปัจจัยราคาทองคำในตลาดโลกและค่าเงินบาท เพื่อจะได้สามารถคาดการณ์ราคาทองคำที่เป็นสกุลเงินบาทได้

ความยากนั้นคงอยู่ที่ว่า ค่าเงินและราคาทองคำอาจเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวหรือตรงข้ามกันก็ได้ ทำให้ราคาทองคำในสกุลเงินบาทไม่เป็นแบบที่คาดการณ์ไว้หรืออาจจะขาดทุนได้  ตัวอย่างเช่น ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2018 ที่ราคาทองคำโลกในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2% แต่ราคาทองคำไทยในสกุลเงินบาทกลับปรับตัวลดลงประมาณ 2% อันเป็นผลจากการที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเวลาดังกล่าว

จะเห็นได้ว่าการลงทุนทองคำในรูปสกุลเงินบาท ไม่ว่าจะผ่านช่องทางหรือเครื่องมือใดในปัจจุบัน จะยังคงมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินแฝงอยู่ด้วยเสมอ ส่งผลให้ผู้ลงทุนไทยบางรายไปลงทุนทองคำในต่างประเทศเพื่อช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าว แต่การลงทุนในลักษณะนั้นก็อาจมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และยังคงได้รับความเสี่ยงจากค่าเงินในตอนที่แลกเงินออกไปลงทุนและนำเงินกลับ อีกทั้งยังต้องพิจารณาและศึกษาว่าหน่วยงานที่เป็นผู้ให้บริการนั้นมีใบอนุญาตถูกต้องจากหน่วยงานกำกับดูแลหรือไม่  และมีความน่าเชื่อถือ มีเครดิตมากน้อยเพียงใด

ดังนั้น TFEX จึงได้พัฒนาสินค้า Gold Online Futures เพื่อตอบโจทย์ผู้ลงทุนไทยที่ต้องการซื้อขายทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในตลาดโลกเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องการที่จะมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และยังคงวางหลักประกัน ซื้อขายทำกำไรเป็นเงินบาทได้โดยสะดวกเหมือนสินค้าประเภทอื่นใน TFEX ภายใต้บัญชีซื้อขายเดียวกัน

TFEX Gold Online Futures เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบชำระราคาด้วยเงินสด (Cash settlement) ที่อ้างอิงกับราคาทองคำ LBMA ความบริสุทธิ์ 99.50% และกำหนดตัวคูณราคา (Multiplier) เท่ากับ 300 เท่าของราคาซื้อขาย ซึ่งที่มาของตัวคูณราคานั้น ถ้าอธิบายง่ายๆ ก็มาจากแนวคิดว่ามีการกำหนดน้ำหนักทองคำที่เป็นทรอยออนซ์และอัตราแลกเปลี่ยนที่ใช้คำนวณมาเป็นเงินบาทไว้คงที่

ดังนั้น หากผู้ลงทุนประมาณการณ์ว่าราคาทองคำล่วงหน้าอยู่ที่ 1,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อทรอยออนซ์ ดังนั้น สัญญา Gold Online Futures 1 สัญญาก็จะมีมูลค่าเท่ากับ 375,000 บาท (1,250 x 300) และหากราคา Gold Online Futures เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเท่ากับ 1 ผู้ที่มีสถานะซื้อ 1 สัญญาก็จะมีกำไรเท่ากับ 1 คูณ 300 หรือ 300 บาท

โดยสรุปนั้น การเสนอซื้อเสนอขาย Gold Online Futures นั้น จึงเสมือนเป็นราคาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ในการซื้อขายนั้น กำไรขาดทุนไม่ได้รับผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยน และคำนวณง่ายโดยใช้ตัวคูณราคาในลักษณะเดียวกับ  SET50 Index Futures ส่วนกระบวนการซื้อขายและชำระราคานั้น จะใช้แนวทางเดียวกับสินค้า 10 Bath Gold Futures ที่ซื้อขายใน TFEX ในปัจจุบัน

ด้วยลักษณะดังกล่าวของสัญญา ผู้ลงทุนจึงสามารถซื้อขาย Gold Online Futures โดยติดตามข้อมูลราคาทองคำโลกได้โดยสะดวกและไม่ต้องคำนึงถึงอัตราแลกเปลี่ยน โดย Gold Online Futures ยังเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำที่เปิดให้ซื้อขายภายใต้ TFEX ซึ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับอนุญาตจากทางการ

ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงมั่นใจได้กับระบบงานและการกำกับดูแลที่โปร่งใส มีมาตรฐาน ทั้งนี้ TFEX จะเปิดให้เริ่มขายสัญญา Gold Online Futures ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 และร่วมกับโบรกเกอร์จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการซื้อขายให้แก่ผู้ลงทุนทั้งปัจจุบันและรายใหม่ที่ลงทุนใน Gold Online Futures สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากโบรกเกอร์ที่ท่านใช้บริการ หรือ เว็บไซต์ www.tfex.co.th