เป็น 'แฟนพันธุ์แท้' ได้ ไม่ต้องโกง

เป็น 'แฟนพันธุ์แท้' ได้ ไม่ต้องโกง

ใช่ว่าแฟนพันธุ์แท้ทุกคนจะ 'เชื่อถือได้' เสมอไป

เมื่อสิบปีที่แล้ว ผมเข้าแข่งขันเกมโชว์รายการ 'แฟนพันธุ์แท้' ของ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ และชนะการแข่งขัน ได้เป็น 'แฟนพันธุ์แท้สามก๊ก' ก่อนจะชนะเลิศการแข่งขัน 'แฟนพันธุ์แท้แห่งปี 2008' ได้รับตำแหน่ง 'สุดยอดแฟนพันธุ์แท้แห่งปี'

แม้จะเป็นเกียรติประวัติที่ทำให้ครอบครัวภาคภูมิใจ แต่ผมก็โดนปรามาสจากคนจำนวนไม่น้อยว่าเป็น 'เด็กปั้น' ที่ได้รับการโปรโมทขึ้นมาเพื่อสร้างเรตติ้งให้แก่รายการ

บางคนบอกว่า ผมคือ 'hype' หรือผลผลิตเกินจริงที่ไม่ได้เก่งเหมือนในโทรทัศน์

ด้วยเหตุนี้ งานหนักของผมจึงมิได้จบลงตรงคำว่า 'แฟนพันธุ์แท้' หากแต่ 'เริ่มต้นขึ้น' ณ จุดนั้น เพราะผมจำเป็นต้องพิสูจน์ให้คนทั่วไป 'เชื่อ' ภาพที่พวกเขาเห็นในทีวี

สิบปีที่ผ่านมา ผมทุ่มเทเวลาเขียนหนังสือเกี่ยวกับสามก๊กออกมาหลายปก ตลอดจนทำบล็อก ทำเพจ รับเชิญไปพูดในโอกาสต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ ทำให้วันนี้ได้รับการยอมรับพอสมควร

นี่คือเส้นทางการพิสูจน์ตัวเองของผม ซึ่งแฟนพันธุ์แท้อีกมากมายหลายร้อยคนก็ทำเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าแฟนพันธุ์แท้ทุกคนจะ 'เชื่อถือได้' เสมอไป เพราะแม้รายการนี้จะมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ทำให้ไม่สามารถคัดสรรคนที่ดีที่สุดมาร่วมแข่งขันได้ทุกครั้ง

บางคนอาจสมัครเข้ามาเพราะอยากดัง ครั้นจับพลัดจับผลูได้เป็นผู้ชนะ แทนที่จะสำนึกบุญคุณ กลับเอาแบรนด์แฟนพันธุ์แท้ไปหาประโยชน์ หรือถึงขั้นสร้างเรื่องหลอกลวงผู้คน ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องสมมุติที่อาจเกิดขึ้นได้

มิตรสหายของผมอย่าง สมมาตร ศรีสมาจาร แฟนพันธุ์แท้มอเตอร์ไซค์ อาชีพพ่อค้าขายเต้าหู้ทอด ทำมาหากินด้วยความสุจริต เคยใช้ความชำนิชำนาญช่วยตำรวจชี้เป้าจับโจรผู้ร้าย กลายเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ หรือ จอม ปัทมคันธิน แฟนพันธุ์แท้เปลือกหอย ที่เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับหอยและท้องทะเลผ่านชิ้นงานต่างๆ มาชั่วชีวิต โดยสานต่ออุดมการณ์จากผู้เป็นพ่อ

คนเหล่านี้ต่างหาก ที่สมควรได้รับเกียรติอยู่ในทำเนียบ 'แฟนพันธุ์แท้'

วอร์เรน บัฟเฟตต์ กล่าวไว้ 'You don’t have to cheat to make money' แปลเป็นไทยคือ 'คุณไม่จำเป็นต้องโกงเพื่อหาเงิน' นี่คือคำสอนอันล้ำค่า แต่ใช้ได้กับคนที่ยังไม่ถลำลึก หากใครจิตใจฝักใฝ่ความชั่วร้าย คงยากจะไปฉุดรั้ง

คนประเภทนี้ ไม่ว่าอยู่วงการไหน จุดจบคงหนีไม่พ้นโดนคดี ติดคุกติดตะราง เด็กและเยาวชนไม่สมควรเอาเยี่ยงอย่าง อยู่ให้ห่างไว้เป็นดีที่สุด