Digital กับความปลอดภัย ต้องไปด้วยกัน

 Digital กับความปลอดภัย ต้องไปด้วยกัน

เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ถูกจับตาอีกครั้งหลังจากที่มีข่าวว่าข้อมูลความเป็นส่วนตัวของ user ได้หลุดไปยัง Cambridge Analytica

ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้ทางการเมือง ทำให้เกิดการตื่นตัวเรื่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์และแน่นอนต่อการดำเนินธุรกิจของ Facebook เอง แม้ว่าปัจจุบัน Facebook จะยังคงครองความเป็นแถวหน้าในสื่อสังคมออนไลน์ แต่เมื่อมองด้านการเติบโตและการตอบรับโดยเฉพาะจากในสหรัฐฯ เอง ถือว่าน่าสนใจมาก โดยรายงานของ Pew Researchพบว่าการใช้งาน Facebook ของคนอเมริกันลดลง มีการตั้งค่าความปลอดภัยสูงขึ้นและมีบางส่วนลบ app Facebook ออกจากเครื่อง

แม้จะเป็นเพียง user จำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับยอดผู้ใช้งานรวมแต่ก็ถือว่านี่เป็นเรื่องสำคัญที่นักพัฒนา คนที่ต้องการใช้สื่อออนไลน์ หรือคนที่จะพัฒนา digital platform ที่คิดว่าจะใช้ข้อมูล user หรือให้ความสำคัญแต่ UX/UI จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและข้อมูลส่วนตัวของ user เพิ่มมากขึ้น

Big data เครื่องมือที่ต้อง “จัดการอย่างเหมาะสม”

อย่างที่ทราบกันดีว่าข้อมูลสำหรับธุรกิจที่ใช้digital แล้วถือว่าเป็นคลังสมบัติที่สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันยิ่งคุณประมวลผลข้อมูลจำนวนมากๆที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมลูกค้ามากเท่าไหรคุณจะยิ่งเข้าใจลูกค้าคุณมากขึ้นข้อมูลจะทำให้คุณประหยัดต้นทุนในการทำการตลาดกระตุ้นการขายผ่านสิ่งที่คุณเรียนรู้อย่างไรก็ดีธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่ยังขาดความเข้าใจในการใช้ข้อมูลเหล่านั้นอย่างเหมาะสมเน้นแต่เพียงการใช้ข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจแต่ขาดความเข้าใจเรื่องความเป็นมนุษย์ของลูกค้าหนักขั้นก็ใช้AI ในการจัดการข้อมูลและสร้างการสื่อสารทางการตลาดทำให้การสื่อสารกับลูกค้ากลายเป็นหุ่นยนต์ที่เหมือนจะรู้ใจแต่ไม่ใส่ใจต่อความเป็นส่วนตัวของลูกค้า

Big data เครื่องมือที่ต้อง “จัดเก็บอย่างเหมาะสม”

นอกจากนี้ข้อมูลที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจโดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลที่ทุกวันนี้Brand มีความต้องการอย่างมากเพื่อเปิดโอกาสให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเช่นการขอชื่อเบอร์โทรemail เลขบัตรประชาชนที่อยู่ฯลฯข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อความปลอดภัยของลูกค้าดังนั้นการจัดเก็บและสร้างระบบรักษาความปลอดภัยจึงถือเป็นสิ่งที่Brand ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆหลายครั้งที่ต้นทุนที่เกิดขึ้นจากความปลอดภัยถูกมองว่าเป็นcost ที่เกินความจำเป็นและเชื่อว่าการสร้างระบบความปลอดภัยที่ไม่ต้องลงทุนมากก็เพียงพอทั้งๆที่ใช้เงินในการสร้างระบบมากมายFacebook คงเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับธุรกิจที่จะออนไลน์ว่ายิ่งคุณใหญ่เท่าไหรในโลกออนไลน์ระดับความปลอดภัยของคุณยิ่งต้องมากเท่านั้นและธุรกิจที่ใหญ่อาจจะล้มง่ายๆจากเรื่องความปลอดภัย

ท้ายสุดผมยังเชื่อว่าการใช้digital technology ในการสร้างการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างเหมาะสมเป็นเรื่องที่ธุรกิจจำเป็นต้องทำแม้จะในระดับที่ไม่เท่ากันตามแต่ขนาดธุรกิจหรือลักษณะธุรกิจแต่ยิ่งธุรกิจคุณก้าวเขาสู่เขตแดนของdigital มากเท่าใดสิ่งที่คุณต้องให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นในระดับเดียวกันคือความปลอดภัยและที่สำคัญการใส่ใจต่อความเป็นส่วนตัวของลูกค้าเพราะท้ายที่สุดเรากำลังทำธุรกิจกับ “คน”...คุณว่าจริงไหม?