สุดยอดนวัตรกรรมตลาดทุนไทย 2018

สุดยอดนวัตรกรรมตลาดทุนไทย 2018

ภาพรวมนวัตกรรมตลาดทุนไทยถือว่าพัฒนาไปได้ไม่น้อยหน้าชาติใด

จบไปแล้วกับการประกวดสุดยอดนวัตรกรรมตลาดทุนไทย จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและหน่วยงานด้านตลาดทุนอย่างสำนักงาน ก.ล.ต สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมบริษัทหลักทรัพย์สมาคม บลจ. ฯลฯ ปีนี้ถือว่ามีฟินเทคหลายรายที่มีบริการใหม่น่าสนใจนำมาเสนอให้คณะกรรมการตัดสิน

ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม Social Trading ของบริษัท สกายเนต ซิสเต็มซึ่งเป็นนวัตรกรรมที่ใกล้เคียงกับการเป็น Deep Tech ได้ในระดับหนึ่งเพราะโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่สามารถรองรับได้ทุกภาษาโปรแกรมทำให้แพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อได้กับทุกระบบซื้อขายหุ้นและฟิวเจอร์สไม่ว่าจะเป็น Exchange หรือ OTC ไม่เพียงแค่ตลาดหุ้นไทยแต่รวมถึงตลาดหุ้นทั่วโลก นอกจากหุ้นแล้วยังสามารถรองรับสินค้าประเภท Crypto Currency อีกด้วย

ล่าสุดได้จับมือกับกลุ่ม Super Trader ซึ่งมีจุดแข็งในด้านการพัฒนาเทรดเดอร์ฝีมือเยี่ยม ตั้งบริษัท TripleS เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มSocial Trading ที่สมบูรณ์แบบรายแรกของไทยทั้งในเรื่องของระบบจัดการและเทรดเดอร์ที่เข้าร่วมแพลตฟอร์ม ต้องจับตาต่อไปว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะประสบความสำเร็จเหมือน Social Trading ในต่างประเทศ เช่น ETORO,AYONDO ได้หรือไม่ 

ฟินเทคอื่นๆที่น่าสนใจอย่างเช่น Odini ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Robo Advisor สัญชาติที่น่าจะสมบูรณ์แบบที่สุดในตอนนี้ ด้วยการทำธุรกรรมต่างๆที่จบได้ภายในแอพเดียวด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด ที่สำคัญคือเริ่มต้นได้ด้วยเงินน้อยเพียงหลักพันบาท ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าฟินเทคไทยหลายเจ้าได้นำคำว่า Robo Advisor ไปใช้อย่างผิดๆไปมากพอสมควร 

อีกทีมหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ AVA ที่ได้พัฒนาระบบ CRM สำหรับลูกค้าเทรดเดอร์ โดยจับมือกับบริษัทหลักทรัพย์จำแนกประเภทของลูกค้าตามสไตล์การลงทุนเช่น เก็งกำไรรายวัน ลงทุนระยะกลาง ลงทุนระยะยาว จากนั้นระบบก็จะแนะนำหุ้นที่เหมาะสมให้ โดยเริ่มจากแนะนำเป็นข้อความก่อนแล้วในอนาคตอาจจะแนะนำเป็นข้อความเสียง

ที่ดูจะจัดเต็มในแง่ของฟีเจอร์น่าจะเป็น บล.หยวนต้า เพราะได้พัฒนาแพลตฟอร์มแนะนำการลงทุนที่มีเครื่องมือให้เลือกใช้จำนวนมาก เช่นฟีเจอร์ที่วิเคราะห์ Wording ต่างๆที่มีอยู่ในออนไลน์และนำมาประเมินว่าผู้คนในโซเชียลมีมุมมองอย่างไรต่อตลาดหุ้นในตอนนี้ รวมถึงเปิดช่องทางให้สามารถลงทุนอัตโนมัติได้ไม่ว่าจะเป็นกองทุนในไทยหรือกองทุน ETF ในต่างประเทศ โดยสามารถทำธุรกรรมต่างๆได้บนระบบออนไลน์

ส่วนฟินเทคเจ้าอื่นๆก็มี Top Trader ที่พัฒนาแพลตฟอร์ม Smart EA ที่นักลงทุนสามารถสร้างระบบ Trading System ของตัวเองได้ง่ายๆโดยไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเป็น ด้าน บล.เคทีบี ได้พัฒนา Smart Algo สำหรับลงทุนอัตโนมัติในหุ้นที่ผ่านหลักเกณฑ์ของศาสนาอิสลาม iTax แอพลิเคชั่นช่วยคำนวนภาษีสำหรับนักลงทุน แพลตฟอร์ม Fund Connext ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่สามารถซื้อขายกองทุนรวมได้ง่ายขึ้น 

โดยภาพรวมสรุปของนวัตกรรมตลาดทุนไทยถือว่าประเทศไทยพัฒนาไปได้ไม่น้อยหน้าชาติใดเช่นกัน ได้แต่หวังว่านวัตกรรมดังกล่าวจะช่วยให้ฐานนักลงทุนไทยขยายไปในวงกว้างได้มากขึ้น เพราะยังมีคนไทยอีก 30 ล้านคนในตลาดแรงงานที่ยังเข้าไม่ถึงผลิตภัณฑ์การลงทุน