ฝ่ายค้านผนึกฝ่ายแค้น รอ “พลังประชารัฐ”

ฝ่ายค้านผนึกฝ่ายแค้น  รอ “พลังประชารัฐ”

ประชาธิปไตยในค่ายสะตอ ที่กระบวนการแข่งขันลงชิงเก้าอี้ผู้นำพรรคคึกคักน้องๆ เลือกตั้งระดับชาติ

รายชื่อผู้รับรอง “หัวหน้ามาร์ค” อภิสิทธิ์ ลงป้องกันแชมป์กว่า 80 ชื่อ ล้วนแต่บิ๊กเนม ส่วนผู้ท้าชิงอย่าง 

หมอวรงค์” มือปราบข้าว มี 29 ชื่อ ผ่านเกณฑ์เบาๆ  ขณะที่ เดอะจ้อน” อลงกรณ์ เหมือนตั้งใจเป็น “ไม้ประดับ” เพิ่มสีสันความงามของประชาธิปไตยในพรรค

เอาเป็นว่า ในค่าย ปชป.สรุปผลกันล่วงหน้า ไม่ต้องไปลุ้นเอ็กซิทโพล มั่นใจว่า “หัวหน้ามาร์ค” นอนมาแน่ๆ 

แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ ก็สะท้อนให้เห็น “เรื่องภายใน ได้ชัด ระหว่าง “ผู้มีบารมีนอกพรรค” กับ “คนเก่าคนแก่” ในพรรค ที่ผนึกกำลังกัน ป้องกันถูกยึดพรรค อย่างแข็งขัน

นาทีนี้ ชาวค่ายสะตอชี้ข้ามชอตไปหลังเลือกตั้ง "ธงนำ" ของหัวหน้ามาร์ค ชัดเจนแล้วว่า ปชป.จะยืนหยัดเป็นฝ่ายค้าน โดยคาดว่า มีฝ่ายแค้น(คสช.) อย่างเพื่อไทย เป็น “พันธมิตร”อย่างเลี่ยงไม่ได้

สองค่ายใหญ่ซีฟข่าวกันเองได้ความว่า เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์รวมกันเกินครึ่งสภาฯแน่ แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้แน่

สอดคล้องกับข้อห่วงใยของ “นายใหญ่แดนไกล” ประเมินทางเลือก(ไม่ได้)ของเพื่ีอไทย มีโอกาส แลนสไลด์” แต่ยากจะได้ตั้งรัฐบาล แถมเสี่ยง ยุบพรรค” ระหว่างทาง

ฉะนั้น สองค่ายใหญ่ จึงตกที่นั่งเดียวกัน และจำเป็นต้องหลบให้ รัฐบาล "พลังประชารัฐ” 

แต่การปล่อยให้รัฐบาลสายทหารขึ้นมา คีย์แมนค่าย ปชป.ระบุว่า จะให้เวลาในการพิสูจน์ฝีมือสักระยะ เพราะเชื่อว่า แค่ด่านแรก “แบ่งเค้ก” ให้พรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องเผชิญการต่อรองเก้าอี้ของนักเลือกตั้งสาหัสแน่

ยังไม่ต้อง ไปไกลถึง วาระในสภาฯ การแย่งชิงงบประมาณฯ และไฮไลท์แห่งปี ศึกซักฟอก” อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่เสียงง่อนแง่น งานนี้ ดรีมทีมซักฟอกสะสมหลักฐานรอชำแหละรวมทั้งแผลเก่าแผลใหม่

เมื่อใดที่นับหนึ่งรัฐบาลใหม่ ฝ่ายค้านมืออาชีพอย่าง ปชป.ใจดีให้ ปีครึ่งแล้วไปเลือกตั้งใหม่ แต่ฝ่ายแค้นอย่างค่ายเพื่อไทย ใจร้อนกว่า ให้แค่ 6 เดือน 

แต่หลังจากนั้นไม่แน่ใจว่า จะวนลูปไปสู่เส้นทางเลือกตั้ง หรือเส้นทางรัฐบาลแห่งชาติ!