“เนวิน” กับเกมหลังม่าน

“เนวิน”  กับเกมหลังม่าน

ในวันเกิดครบรอบ 60 ปีของ “เนวิน ชิดชอบ” แอดมินเพจลุงเนวิน ได้บอกกล่าวผู้คนให้ร่วมอวยพรเขา

“ลุงเนวินคนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา..ผู้ชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษแต่มีพลังวิเศษ ที่ทำให้คนทั้งเมืองมีความสุข ได้พร้อมๆกัน เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนจำนวนมาก"

                “เนวิน” เติบโตทางการเมืองอย่างรวดเร็ว เพราะมีนิสัยใจถึงพึ่งได้​ กล้าได้กล้าเสีย​ แพ้แล้วไม่ท้อ มีความทะเยอทะยาน​ และชอบคิดนอกกรอบ​

                สถานการณ์การเมืองยุคหลังทักษิณ เนวินกล้าพอที่จะนำ อดีต ส.ส.กลุ่มใหญ่ไปตั้งพรรคภูมิใจไทย และหนุนอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี

                เลือกตั้ง 2554 เนวินแพ้เลือกตั้ง ถูกคนอีสานลงโทษจากกรณี “หักนายใหญ่” แต่เขาไม่หยุด ไม่ท้อ รอวันนำพรรคภูมิใจไทยสู่สนามอีกหน

                ระหว่างนั้น เนวินส่งน้องชาย “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เข้ามาบริหารจัดการพรรคภูมิใจไทย ยืนเคียงข้าง “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรค

                น้องชายของเนวิน เคยรับราชการในกรมการปกครอง เมื่อศักดิ์สยามลงเล่นการเมือง ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ทั้งในยุคที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ และชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็น รมว.มหาดไทย

                บทบาทของศักดิ์สยาม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กับ "วิเชียร ชวลิต" นายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จึงมิควรมองข้าม

                วิเชียร สิงห์แดง รุ่น 25 มือทำงานตัวจริง ผ่านการดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย(รัฐบาลชวน) , ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(รัฐบาลยิ่งลักษณ์) และที่ปรึกษารัฐมนตรีพาณิชย์ (รัฐบาลประยุทธ์)

                แม้วิเชียรจะได้ร่วมทำงานกับหลายรัฐบาล แต่อย่าลืมว่า เนวิน ชิดชอบ เป็นคนปั้นวิเชียร มาแต่สมัยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

                มินับความสัมพันธ์อันเหนียวแน่น ระหว่างเนวิน กับ “2 ป.” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

                มินับ  "นที ขลิบทอง" ผู้อํานวยการสํานักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ที่เป็นคีย์แมนผลักดันยุทธศาสตร์ประชารัฐของ “ดรีมทีมสมคิด” ก็คือ เพื่อนรักของเนวิน

                ตัวละครในมุมลับ ที่มีคอนเนกชั่นกับเนวิน คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ เพราะ “อนุทิน” ผู้เล่นในภาพกว้าง สร้างคาแร็กเตอร์ “ผู้ชายน่ารัก” คบค้าสมาคมได้ทุกฝักฝ่าย เก็บแต้มไปเรื่อยๆ

                กล่าวอย่างถึงที่สุด ทีเด็ดทีขาดของพรรคภูมิใจไทย จึงอยู่ที่กลเกมการเมืองหลังม่านของเนวิน