Coaching กี่ครั้ง ถึงจะเห็นผล !?

Coaching กี่ครั้ง ถึงจะเห็นผล !?

บ่อยครั้งที่บรรดาผู้จัดการ หรือผู้ที่เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง Coaching มักจะมีคำถามว่า...“ต้อง Coaching ลูกน้องกี่ครั้ง ถึงจะเห็นผล!?”

คำถามนี้เป็นคำถามง่ายๆ ที่ตอบไม่ง่าย!

ถ้า Coach ท่านใดตอบคำถามนี้แบบง่ายๆ โดยตอบแบบ “มักง่าย” ก็จะได้คำตอบแบบ “มั่วๆไม่รอบด้าน” เช่น “ก็ลอง Coaching ไปซักครั้งสองครั้งก็เห็นผลแล้ว!”

หรือไม่ก็ตอบให้มันดูเป็นเรื่องยากชวนถอดใจว่า “ต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆหรือหลายเดือนกว่าจะเริ่มเห็นผล!”

เหตุผลที่บอกว่ามั่วและไม่รอบด้านก็เพราะ.. ไม่ว่าจะตอบอย่างไรก็ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง! เพราะผิดตั้งแต่คำถามแล้ว!

คำถามที่ถูกต้องก็คือ... ต้อง Coaching กี่ครั้ง ถึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลง!?”

เพราะการ Coaching จะเริ่ม “เกิดผล” เมื่อ “เกิดการเปลี่ยนแปลง!”

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ทั้ง“ผู้จัดการที่เป็นCoach และลูกน้อง”.. ผลก็จะตามมาเอง!

แต่ส่วนมากจะใจร้อนกันตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงสุดจนลงมาถึงระดับผู้จัดการและหัวหน้างานที่เรียนรู้หรือพยายามที่จะเป็น Coach!

ถ้าจะหาคำตอบในประเด็นนี้ ขอแนะนำให้เริ่มที่ตรงนี้ครับ...

การ Coaching ลูกน้อง ถ้าต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ไปจนถึงเห็นผล... ต้องเริ่มตรงที่ ผู้จัดการหรือผู้ที่จะเป็น Coach ต้องเป็น“ผู้เริ่มการเปลี่ยนแปลงก่อน!”

เหตุผลก็เพราะว่า ส่วนมากที่ลูกน้องมีปัญหา นอกจากเกิดจากตัวลูกน้องเองแล้ว ปัญหาเกิดจากตัวผู้จัดการนี่แหละที่ทำให้ หรือ ปล่อยให้ ลูกน้องมีปัญหาและสร้างปัญหา!

เช่น วิธีการสื่อสารเชิงลบของผู้จัดการ การใช้อารมณ์ในการบริหารงาน หรือขาดความละเอียดอ่อนในเรื่องคน เป็นต้น

ถ้าไปอ่านตำรับตำราหรือทฤษฎีเรื่องการ Coaching ที่ “ส่วนมาก” จะละเลยในเรื่องนี้ โดยเน้นวิธีการหรือเทคนิคในการ Coaching ลูกน้อง ก็มักจะไม่เกิดผล หรือไม่ค่อยเห็นการเปลี่ยนแปลง เพราะไม่ได้เริ่มที่ ผู้จัดการหรือCoach ก่อน!

ผู้จัดการที่จะเป็นCoach ต้องเปลี่ยนทั้งมุมมองและทัศนคติที่มีกับลูกน้องแต่ละคนก่อน เช่น จากที่เคยเน้น “จับผิด” เน้น “จัดหนัก” ด้วยอารมณ์ด้วยคำพูด ต้องลด ละเลิกให้ได้!

ทำความเข้าใจใหม่ว่า หน้าที่ผู้จัดการ คือการสร้างและพัฒนาคน พัฒนาทีม ซึ่งการ Coaching ก็เป็น 1 ในหลากหลายวิธีที่ได้ผลมากๆ ในการพัฒนา (ถ้าเข้าใจและใช้เป็น!)

ผู้จัดการหรือ Coach ต้องพัฒนาตนเองในเรื่อง ภาวะผู้นำและการสื่อสาร ก่อนที่จะไป Coaching ลูกน้อง!

เมื่อค่อยๆ ปรับวิธีคิด วิธีสื่อสารและบริหารทีมของตนเองได้แล้ว ก็เรียนรู้วิธีการ Coaching แบบต่างๆ

หลังจากนั้น...ค่อยไปวิเคราะห์ว่าจะ “เริ่มต้น Coaching ลูกน้องประเภทใดก่อน?”

มาถึงตรงนี้ ถึงจะใกล้เคียงกับคำถามที่ถูกต้องที่ว่า..

“ต้องCoaching กี่ครั้ง ถึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลง!?” ย้ำว่า เห็นการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เห็นผลทันที!

เชื่อหรือไม่ว่า... ถ้าผู้จัดการเริ่มปรับเปลี่ยนตนเองได้แล้ว การเปลี่ยนแปลงได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว! เพราะลูกน้อง จะเห็นและได้รับการสื่อสาร การบริหารในเชิงบวกจากผู้จัดการที่จะเป็น Coach!

เมื่อเริ่มลงมือ Coaching. ลูกน้องแต่ละประเภท เช่นลูกน้อง Level A ที่มีทั้งทัศนคติที่ดีและความสามารถที่โดดเด่น หรือ ลูกน้อง Level B. ที่ทัศนคติใช้ได้ ความสามารถปานกลาง ไปจนถึง Level C.ที่อาจมีปัญหาในเรื่องทัศนคติบ้างและความสามารถน้อย ไปจนถึงลูกน้องประเภทสร้างปัญหาก็จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง หลังจากCoaching ไปเพียง 2-3 ครั้ง! (ย้ำอีกครั้งว่า ผู้จัดการหรือ Coach ต้องปรับเปลี่ยนตนเองไปในทางที่ดีขึ้น สร้างสรรค์ขึ้นแล้ว!)

ส่วนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเร็วหรือช้า ในรายละเอียดก็ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น วิธีการCoaching ที่ใช้ ใช้ผิดวิธีหรือไม่? และลูกน้องแต่ละประเภท ก็อาจใช้เวลาเร็วหรือช้าไม่เท่ากันถึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลง

อ่านมาถึงตรงนี้ หวังว่าพอจะได้รับคำตอบบ้างแล้วนะครับว่า ถ้าต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงไปจนถึงเห็นผล ให้เปลี่ยนแปลงผู้จัดการหรือผู้ที่จะเป็น Coach แล้วเลือกวิธีการ Coaching ที่เหมาะสมกับลูกน้องแต่ละประเภท ครับ.