ทำเหมือง (ข้อมูล) เพื่อบริการลูกค้าให้เข้าเป้า (2)

ทำเหมือง (ข้อมูล) เพื่อบริการลูกค้าให้เข้าเป้า (2)

ในบทความที่แล้วได้พูดถึงการทำเหมืองข้อมูลสำหรับด้านโรงแรมยอดนิยมในจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว สำหรับตอนนี้ จะมาพูดถึงผลการวิเคราะห์ภูเก็ต

เมืองท่องเที่ยวชายทะเลยอดนิยมอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ซึ่งดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ อาจารย์ประจำวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี ม.เชียงใหม่ ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ภายใต้โครงการแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาเมืองยั่งยืนเพื่อรองรับท่องเที่ยวไทย 4.0 ได้ศึกษาข้อมูลในโซเชียลมีเดียที่เป็นภาษาจีนของจีน โดยการทำเหมืองข้อมูลบนสังคมออนไลน์ท่องเที่ยวจีนผ่านเว็บไซต์ Ctrip และสื่อโซเชียล นับถึงวันที่ 23 เมษายน 2561 มีจำนวนทั้งสิ้น 157,211 คน แบ่งเป็นผู้ที่อยากมา 68,905 คนและเคยมาเที่ยวที่เชียงใหม่ 88,306 คน รวมถึงคะแนนที่เข้าไปรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดภูเก็ต Ctrip ซึ่งดิฉันขออนุญาตตัดตอนมาเผยแพร่ให้แก่สาธารณชนดังต่อไปนี้

ภาพลักษณ์สำคัญของจังหวัดภูเก็ตคือการเป็นเมืองชายหาด และเกาะต่างๆในพื้นที่ใกล้เคียงที่สวยงาม กิจกรรมทางน้ำที่น่าสนใจ บรรยากาศทะเลเขตโซนร้อน แสงแดดสดใส ตลอดจนอาหารอร่อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารทะเล โดยสามารถจัดลำดับความสำคัญของแหลงท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้ดังนี้

อันดับ   1 เกาะราชาใหญ่

อันดับ   2 หาดป่าตอง

อันดับ   3 หาดกะตะ

อันดับ   4 หาดกะรน

อันดับ   5 ภูเก็ตแฟนตาซี

อันดับ   6 ซอยบางลา

อันดับ   7 ไซมอน คาบาเรต์

อันดับ   8 เมืองเก่าภูเก็ต

อันดับ   9 อ่าวพังงา

อันดับ 10 เกาะเฮ (Coral Island)

หาดป่าตอง หาดกะตะ และหาดกะรน เป็นชายหาดสามแห่งที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด เพราะมีจุดเด่นที่บรรยากาศสวยงามในยามเช้า ความคึกคักในยามค่ำคืน ราคาที่พักและอาหารที่ถูกกว่าซานย่าในมณฑลไห่หนานของประเทศจีน แต่ด้วยจำนวนร้านค้าพาณิชย์ที่ตั้งเรียงรายเป็นจำนวนมาก จำนวนนักท่องเที่ยว และความสกปรกของน้ำทะเล ทำให้ภาพที่ปรากฏไม่ตรงกับที่คาดหวังเอาไว้ ความรู้สึกของนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งเริ่มรู้สึกชายหาดต่างๆของภูเก็ตมีสภาพเหมือนกับพัทยา

บรรยากาศทะเลโซนร้อนและแสงแดด พระอาทิตย์ตกดินที่แหลมพรหมเทพ และหาดป่าตอง ท้องฟ้าสีครามสดใส ซึ่งหาได้ยากยิ่งในประเทศจีนที่จะพบเห็นท้องฟ้าที่ไร้เมฆหมอกหรือมลภาวะปกคลุม หาดขาวคู่กับท้องฟ้าสีคราม ชายหาดสีขาว น้ำทะเลที่ใสสะอาด ทำให้ลิตเติ้ลมัลดีฟท์กลายเป็นสมญานามของการท่องเที่ยวเกาะต่างๆ โดยรอบภูเก็ต

เกาะราชาใหญ่ เกาะพีพี เป็นสองเกาะที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด หลายๆข้อคิดเห็นนำเอาเกาะทั้งสองไปเปรียบเทียบกับเกาะภูเก็ตในประเด็นความประทับใจที่มีต่อชายหาดบนเกาะภูเก็ต โดยมองว่าภาพของเกาะภูเก็ตที่วาดหวังไว้คือ เกาะราชาใหญ่ และเกาะพีพีนั่นเอง

กิจกรรมดำน้ำตื้นดูปะการัง การดำน้ำลึก การนวด และคาบาเรต์โชว์ เป็นสี่กิจกรรมที่กล่าวถึงในสังคมออนไลน์สูงที่สุดตามลำดับ โดยในสองกิจกรรมแรกที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำ นักท่องเที่ยวจีนแนะนำกันให้ไปที่เกาะราชาใหญ่ และเกาะพีพี

กิจกรรมบันเทิงที่ขาดไม่ได้คือการนวด สปา การชมคาบาเรต์โชว์ที่ภูเก็ตมีความน่าสนใจ แต่มีความเห็นว่าสู้ทิฟฟานี่โชว์ที่พัทยาไม่ได้

ภูเก็ตมีอาหารทะเลสดและราคาถูก มีอาหารหลากหลายทั้งที่เป็นอาหารริมทาง อาหารไทย และอาหารนานาชาติ เป็นอีกหนึ่งความเพลิดเพลินยามค่ำคืน

 สำหรับภูเก็ต 6 อันดับโรงแรมยอดนิยมจังหวัดภูเก็ตบน Ctrip ได้แก่ 1) The Slate, Formerly Indigo Pearl Phuket 2) Patong 7 Days Premium Hotel Phuket 3) Anchan Villas Phuket 4) Lungmunzan Hotel Phuket 5) The Great at Patong Residence และ 6) Marina Phuket Resort

เมื่อจำแนกความคิดเห็นตามคำสำคัญ (keyword) ที่ได้จากการทำเหมืองข้อความ โดยบริษัท Ctrip ที่มีต่อโรงแรมยอดนิยม 6 อันดับแรกภูเก็ตบน Ctrip ของนักท่องเที่ยวจีน พบว่าปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกพักโรงแรมใดๆ ส่วนใหญ่พิจารณาจาก 1) ความประทับใจในบริการ 2) ต้องเป็นโรงแรมที่มีสระว่ายน้ำ 3) มีหาดทราย และทิวทัศน์สวยงาม และ 4) หากได้รับเครื่องหมาย Chinese Preferred Hotel จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ (เครื่องหมายนี้แสดงในบทความตอน 1) ร้อยละ 80 ของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าพักส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่มากับกลุ่มเพื่อน คู่รัก และครอบครัว ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

ทำเหมือง (ข้อมูล) เพื่อบริการลูกค้าให้เข้าเป้า (2)

สำหรับแหล่งที่พักที่คนจีนชื่นชอบ สามารถวัดลำดับความนิยมจากร้อยละของการใช้บริการ ได้แก่

หาดป่าตอง 49% (โรงแรมกว่า 586 แห่ง)

หาดกะตะ 15% (โรงแรมกว่า 154 แห่ง)

เกาะราชาใหญ่ 10% (โรงแรมกว่า 4 แห่ง)

หาดกะรน 7% (โรงแรมกว่า 105 แห่ง) 

ใกล้สนามบินภูเก็ต 7% (โรงแรมกว่า 75 แห่ง)

ใกล้วัดฉลอง 3% (โรงแรมกว่า 99 แห่ง)

ใกล้ตลาดวันสุดสัปดาห์ เมืองภูเก็ต 1% (โรงแรมกว่า 38 แห่ง)

มนต์ขลังของภูเก็ตเริ่มจะลดลงแล้วนะคะ ยังดีที่เกาะรอบๆ ยังเป็นตัวช่วยอยู่ ทราบแล้วจะตั้งรับปรับตัวกันอย่างไรก็ต้องรีบแล้วนะคะ ก่อนที่ตัวช่วยจะหมดแรงดึงไปด้วย!