'แรงบันดาลใจ'

'แรงบันดาลใจ'

คนที่ทำงานด้วยความมุ่งมั่นไม่ใช่สักแต่ว่าทำไปตามหน้าที่

การทำงานเป็นที่ปรึกษากฎหมายทำให้ผมได้มีโอกาสทำงานร่วมกับคนมากมายทั้งไทยและต่างชาติซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีคิดและวิธีการทำงานที่แตกต่างกันไป แต่ผมจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับความมุ่งมั่นในการทำงานของแต่ละคน 

ผมเชื่อว่าคนที่ทำงานด้วยความมุ่งมั่นไม่ใช่สักแต่ว่าทำไปตามหน้าที่เหล่านี้ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนก็ตามล้วนแต่มีพลังกระตุ้นที่มาจากข้างใน ซึ่งผมเรียกมันว่า 'แรงบันดาลใจ' และเมื่อหมด 'แรงบันดาลใจ' พลังในการขับเคลื่อนก็จะลดน้อยถอยลง สิ่งที่เคยทำแบบสุดๆ ไปเลย ก็จะกลายเป็นทำแบบขอไปที ดังนั้น การสร้าง 'แรงบันดาลใจ' ให้มีอยู่ในตัวเองเสมอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ผมจึงชอบอ่านเรื่องราวของคนที่ทำงานและประสบความสำเร็จขึ้นมาในลักษณะที่ผมเชื่อว่าต้องมาจาก 'แรงบันดาลใจ' เช่น เรื่องของ Sir Richard Branson นักธุรกิจชาวอังกฤษผู้ก่อตั้ง Virgin Group ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทในกลุ่มถึงกว่า 400 บริษัทในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก
สมัยเรียนหนังสือคุณครูให้ความเห็นว่า Branson เป็นเด็กที่เรียนรู้ได้ช้ากว่าเพื่อนๆ แต่ Branson กลับสามารถทำธุรกิจได้ตั้งแต่ช่วงอายุประมาณ 15 ปี โดยการออกนิตยสารสำหรับนักเรียนโดยเฉพาะจนได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วประเทศอังกฤษ และด้วยความหลงใหลในเสียงเพลง Branson กับเพื่อนๆ ก็ได้ก่อตั้ง Virgin Record เพื่อขายแผ่นเสียงทั้งทางไปรษณีย์ (สมัยนั้นยังไม่มี Internet) และขายในร้าน ในขณะอายุเพียง 20 ปี จนประสบความสำเร็จกลายเป็น Virgin Music หนึ่งในธุรกิจเพลงครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Branson เคยบอกว่า 'As soon as something stops being fun, I think it’s time to move on' ซึ่งน่าจะเป็นคำตอบที่ว่าทำไม Branson จึงเลือกที่จะขาย Virgin Music ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งของเขาและนำเงินกว่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐที่ได้มาจากการขายธุรกิจนี้ไปปลุกปั้นธุรกิจการบินของเขาคือ Virgin Atlantic ซึ่งในขณะนั้นเพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นานและไม่ประสบความสำเร็จถึงขั้นเกือบล้มละลาย จนเป็นที่มาของชื่อหนังสือเกี่ยวกับชีวประวัติของ Branson ที่เขาเขียนเองคือ Losing My Virginity

นอกจากการ 'having fun' แล้ว 'แรงบันดาลใจ' ของ Branson ยังมาจากแนวคิดส่วนตัวที่เขาสรุปไว้ว่า 'You’re trying to create something that is original, that stands out from the crowd, that will last and, hopefully, serve some useful purpose. Above all, you want to create something that you are proud of. That has always been my philosophy of business … When I try to plan ahead and dream up new products and new companies. I’m an idealist.' (จากหนังสือ Losing My Virginity เขียนโดย Sir Richard Branson) ซึ่งเมื่อมีอายุมากขึ้น Branson ก็เริ่มค้นหา “แรงบันดาลใจ” ใหม่ๆ ต่อไป (soul-searching) จนได้มาสนใจทำงานเพื่อสังคม เช่น การช่วยเหลือผู้ป่วย HIV การพิทักษ์สัตว์ป่าในทวีปแอฟริกา การตั้งโครงการ Young Entrepreneurship ฯลฯ จนได้รับการแต่งตั้งเป็น “Sir” จากราชวงศ์อังกฤษ

ในชีวิตการทำงานของผม คุณเสริมคุณ คุณาวงศ์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับการยอมรับเป็น Event Organizer ชั้นนำของภูมิภาคก็เป็นหนึ่งในคนที่ผมทึ่งในเรื่อง 'แรงบันดาลใจ'

ผมได้ขอให้บริษัทของคุณเสริมคุณทำหน้าที่เป็นผู้สร้างสรรค์งานเปิดตัวสำนักงานกฎหมายวีระวงค์, ชินวัฒน์ และเพียงพนอ ในโอกาสที่เราแยกตัวออกมาจาก White & Case (สำนักงานกฎหมายระดับโลกที่เราเคยสังกัดอยู่) เมื่อปี พ.ศ. 2552 ที่โรงแรม Plaza Athene ซึ่งเป็นงานที่จัดได้อย่างดีเยี่ยมและลูกความได้ให้เกียรติมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากจนคนทั่วไปนึกว่าเป็นงานเลี้ยงแต่งงานของลูกหลานของผู้มีชื่อเสียง

นอกจาก 'แรงบันดาลใจ' ในการทำธุรกิจด้าน Event Organizer ซึ่งต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องไปในทุกๆ งานแล้ว คุณเสริมคุณยังได้ก่อตั้ง 'ศูนย์ประติมากรรมกรุงเทพ (Bangkok Sculpture Center)' ด้วยเงินทุนของตัวเองเพื่อจัดแสดงงานศิลปะระดับมาสเตอร์พีซจำนวนมากให้บุคคลทั่วไปและนักศึกษาเข้าชมเพื่อความรู้และสันทนาการ โดยการร้อยเรียงแนวคิดเกี่ยวกับงานหลายๆ ชิ้นเข้าเป็นเรื่องราว มีที่มาที่ไปแบบพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของต่างประเทศ เพื่ออนุรักษ์งานศิลปะของศิลปินไทยให้ได้ชื่นชมและเชิดชูกัน ซึ่งเป็นงานที่ยากมากๆ และไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยถ้าไม่มี 'แรงบันดาลใจ' จนก่อเกิดเป็นความชื่นชอบอย่างลึกซึ้ง (Passion) ในระดับที่คุณเสริมคุณมีอยู่

'แรงบันดาลใจ' นี้จะเกิดจากอะไรก็ได้ เช่น การดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด, การที่จะพิสูจน์ว่าฉันทำได้, Passion, ความต้องการที่จะช่วยเหลือ ฯลฯ ซึ่งแต่ละคนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน 'To be yourself in a world that is constantly trying to make you something else is the greatest accomplishment.' Ralph Waldo Emerson

www.facebook/Weerawong: Wonderful Ways