ศึกในปชป.

ศึกในปชป.

บนสถานการณ์การเมืองภายในพรรคประชาธิปัตย์ เปรียบเหมือน “น้ำนิ่งไหลลึก” เพราะศึกในประชาธิปัตย์ มาถึงคราว “น้ำแยกสาย ไผ่แยกกอ” กันแล้ว

บนสถานการณ์เลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ วรงค์ เดชกิจวิกรม” ประกาศลงชิงเก้าอี้กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” จึงต้องมีที่มาที่ไป ไม่ธรรมดา

คนประชาธิปัตย์ เล่าให้ผมฟังว่า หมอวรงค์” ได้กองหนุนดี มีกุนซือเก๋าเกมส์ดีกรีเป็นผู้จัดการรัฐบาล มาแล้วหลายสมัย 

อภิสิทธิ์” ต้องการแก้เกม ให้การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำในระบบการคัดเลือกผู้สมัครขั้นต้น หรือ ไพรมารีโหวต (Primary Vote) จากสมาชิกเดิม 2 ล้านคน เป็นคนโหวตเลือกหัวหน้าพรรค

การเลือกจาก วงกว้างทั่วประเทศ” จะทำให้ อภิสิทธิ์” มีโอกาสชนะการเลือกตั้งแน่นอน ทั้งยังได้ภาพเป็น นักประชาธิปไตย

วิธีการ คือ ให้พรรคเขียนเป็นข้อบังคับ แล้วนำเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ส่วนใหญ่เป็นซีกอภิสิทธิ์ เมื่อผ่านที่ประชุมกรรมการบริหาร จะต้องเอาเข้าที่ประชุมใหญ่ ซึ่งอาจจะตกไปก็ได้ เพราะมีเสียงค้านภายในพรรค

เสียงค้าน นั้น คนภายในพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า คลับคล้ายคลับคลา ว่าเป็น ถาวร เสนเนียน”  บอกว่า ทำอย่างนั้นไม่ได้ และยืนยันจะสนับสนุนหมอวรงค์ ไม่เอาอภิสิทธิ์

ฟาก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” เอง เริ่มไม่มั่นใจ ว่า ถ้าลงแข่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค จะแย่งคะแนนของ อภิสิทธิ์ เพราะเป็นฐานเสียงกลุ่มลูกศิษย์ “ชวน หลีกภัย” เหมือนกัน

นาทีนี้ ถ้าลำพังสู้กันระหว่าง หมอวรงค์ กับ อภิสิทธิ์ ถือว่า สูสี

แต่วันนี้ ภายในพรรคประชาธิปัตย์ มีสองกลุ่มรวมกันคือกลุ่มหมอวรงค์ กับกลุ่มอยากร่วมรัฐบาล ไม่อยากเป็นฝ่ายค้าน เมื่อรวมกันได้ “อภิสิทธิ์ เสี่ยงที่จะตกเก้าอี้ เพราะ “อภิสิทธิ์” ประกาศแต่แรกว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลทหาร​​