เป้า? เอาออกจากเกม

เป้า? เอาออกจากเกม

ประเด็นเรื่องปรับโครงสร้างพรรคใหญ่ อย่าง ประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะตำแหน่ง ผู้นำพรรค ที่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ครองตำแหน่งมาหลายสมัย

ตั้งแต่ปี 2548 เบ็ดเสร็จก็กว่า 13 ปี ซึ่งก็มีเรื่องเล่าถูกเขย่าเก้าอี้มาแทบทุกรอบ

ตำแหน่งหัวหน้าประชาธิปัตย์ เคยมีหลายชื่อที่คนในพรรคอยากเสนอเข้าชิง แต่ก็ไม่เคยเป็นผล ล่าสุดแม้การข่าวนอกพรรคจะวิพากษ์วิจารณ์กันไม่เบา แต่การข่าวภายใน ยังไม่ถึงขั้นเรื่องวุ่นฝุ่นตลบ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในค่ายสะตอเอง ก็มีอยู่หลายก๊ก หลายก๊วน 

ที่สำคัญถึงแม้อดีตเลขาฯ “สุเทพ เทือกสุบรรรณ” จะแยกวงออกไปร่วมก่อร่างสร้างพรรครวมพลังประชาชาติไทยแล้ว แต่ “อิทธิพล” ในค่ายสะตอ ก็หาได้ลดน้อยถอยลงไม่ เพราะมีลูกพรรคระดับ ส.ส.จำนวนไม่น้อยยังพึ่งพาบารมีพี่ใหญ่ใจถึงคนนี้อยู่

วาระการเลือกทีมบริหารประชาธิปัตย์รอบนี้ มีหลายชื่อที่ตกเป็นกระแส จะขึ้นมาแข่งอภิสิทธิ์ ทั้ง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หรือแม้แต่ หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม มือปราบทุจริตข้าว รวมไปถึง อลงกรณ์ พลบุตร ที่ลาออกไปร่วมวง สนช.

รายที่ วงในพรรคให้น้ำหนักเป็นคู่ชิง เดอะมาร์คมากสุดยามนี้  คือ อู้ดด้าจุรินทร์ ว่ากันว่า รายนี้แหละที่น่าจะ มาแรงเพราะมี พี่ใหญ่สุเทพให้การสนับสนุนอย่างไม่เป็นทางการ

เรียกได้ว่า ขณะนี้เริ่มมีกระบวนการหนุน “จุรินทร์” ขึ้นมาแข่งหัวหน้าพรรคแบบจริงจัง

ที่สำคัญคือ หากใช้วิธีเปิดให้โหวตเฉพาะสมาชิกที่เป็นอดีต ส.ส.ในพรรค งานนี้จุรินทร์ “มีลุ้น” แน่ เพราะมีทั้งสายพี่ใหญ่ที่พร้อมหนุน และสาย กทม.ที่หน่ายหัวหน้าเก่า อยากได้หัวหน้าใหม่ อาจจะรวมไปถึงสายเหนือในขั้วรองหัวหน้า อัศวิน วิภูศิริ” ที่ถูกซุบซิบว่า กำลังมีผู้เสนอโควตา รมต.ให้รัฐบาลหน้า

งานนี้ ขืนปล่อยให้ว่ากันไปตามกระแสภายใน มีโอกาสได้เปลี่ยนหัวขบวนพรรคไม่ยาก ดังนั้นสายเดอะมาร์ค จึงเล็งเห็นว่า ต้องแก้เกมด้วยการเสนอสูตรประชาธิปไตย ให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการโหวตเลือกหัวหน้าพรรค

การโหวตแบบเปิดกว้าง ตามสูตรที่อภิสิทธิ์เสนอ พร้อมโรดแมพ ว่ากันว่า สูตรนี้ มีโอกาสได้เปรียบกว่า เพราะสมาชิกทั่วไปไม่ได้“อิน”การเมืองภายใน น่าจะยอมรับชื่อชั้น“เดอะมาร์ค” มากกว่า “อู้ดด้า”

เกมนี้ใช่ว่ารายหลังจะไม่รู้ ฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจ ที่ยามนี้จะเห็น “อู๊ดด้า” ผู้เก็บเนื้อเก็บตัว เปลี๊ยนไป๋” จากที่ไม่ค่อยเห็นในงานสังคมชาวบ้านเท่าไหร่ ก็เริ่มออกเดินสายงานเล็กงานน้อยให้ได้เห็นหน้าค่าตากันถี่ขึ้น

ลึกๆ จะมีสายสนกลในอย่างไรการข่าวยังไม่แจ้ง มีแต่เสียงร่ำลือว่า "เกมนี้ต้องเปลี่ยนหัวให้ได้" เพราะความสำคัญของ เดิมพันการในการเลือกหัวหน้าประชาธิปัตย์ เที่ยวนี้ ไม่ได้มีความหมายแค่เรื่องภายในพรรค แต่กินความหมายไปถึงท่าทีและทิศทางของการร่วมรัฐบาลหน้า

ชัดเจนว่า อภิสิทธิ์จุดยืน ไม่ร่วมหัวจมท้ายกับขั้วที่หนุนนายกฯ คนนอก แน่นอนว่า ขัดคอผู้อยากมีอำนาจที่อยู่เบื้องลึกเบื้องหลัง... จนตกเป็นเป้า ต้องเอาออกจากเกมนี้”!

โดย... นิภาวรรณ