อี-สปอร์ต(1)

อี-สปอร์ต(1)

ผู้ปกครองควรมองการเล่นเกมเปลี่ยนไป

ขณะนี้ กีฬา E-sport ได้มีการเล่นเกม และจัดแข่งขันให้เป็นกีฬาแล้ว เกมในสมัยนี้ต่างกันกับสมัยก่อนนั้น อย่างเกมในสมัยก่อนนั้นจะเป็นพวกเกมคอนโซลที่พอเล่นแล้วจบก็คือจบ แต่เดี๋ยวนี้มีเกมอีกประเภทหนึ่งนั่นคือเกมออนไลน์ซึ่งเป็นเกมที่ฮิตมาพักใหญ่แล้ว เกมออนไลน์แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ เกม PC และเกมออนไลน์บนมือถือ เกมออนไลน์ในยุคแรกจะเป็นพวก Ragnarok หรือ Fairyland หลายท่านต้องเคยชื่อได้ยินมาบ้างอย่างแน่นอน

สมัยนี้คนหันมาเล่นเกมกันเยอะมาก และเช่นเดียวกันในบางประเทศที่เขาผลิตเกมอย่างเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าในเรื่องเกมจริง ๆ ถึงกับมีช่องทางทีวีสำหรับถ่ายทอดเรื่องของเกมโดยเฉพาะ หากลองถามเด็ก ๆ ในสมัยนี้ว่าชอบดูอะไร เขาจะตอบว่าชอบดูการแคสต์เกม ซึ่งตอนนี้เป็นกระแสที่ฮิตมาก เด็ก ๆ มักจะชอบดูคนที่แคสต์เกมหรือถ่ายเป็นวิดีโอลงบนยูทูป และจะติดตามคนคนนั้นเป็นแฟนประจำ อย่างเด็กคนหนึ่งที่ลูก ๆ ผมติดตามอยู่คือ DanTDM เด็กคนนี้มีรายได้ปีหนึ่ง ๆ เป็นหลักยี่สิบล้านเหรียญเลยทีเดียว เขามีแฟนอยู่ทั่วโลก คลิป ๆ หนึ่งมีคนดูถึง 4-5 ล้านคนทีเดียวซึ่งถือว่าสูงมาก ๆ จนกลายเป็นกระแสหนึ่งของยุคนี้ที่เด็กหลายคนอยากที่จะมาเป็น YouTuber หรือเป็น Game Caster

นอกจากการเป็น Game Caster แล้วยังมีอีกสายหนึ่งที่เป็นพวกที่เล่นเกมแบบมืออาชีพ เล่นเป็นทีมแล้วมาแข่งขันกัน ซึ่งที่ผ่านมาเริ่มมีทัวร์นาเมนต์มีแคสต์เกมมากขึ้นอย่างเกม RoV หรือ PUBG ที่จัดให้มีการแข่งขันกัน ฉะนั้น E-Sports หรือ Electronic Sports ที่เราพูดถึงกันนี่ก็คือ การแข่งขันกีฬาทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งก็คือการมาเล่นเกมแข่งขันกันนั่นเอง ตอนนี้เมืองไทยมีการจัดแข่งขันแบบนี้มาได้สักพักแล้ว และล่าสุดบริษัท อินโฟเฟด จำกัด ที่ทำเกี่ยวกับเรื่องของ 3D และ VR ได้เปิด e-Stadium ชื่อ Thailand E-Sports Arena ขึ้นที่ The Street รัชดา เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ มีจอขนาดใหญ่ที่ถ่ายทอดสดการแข่งขัน และมีคนคอยพากย์เกมแข่งขันกัน ให้คนมาต่อสู้กันในเกม ตอนนี้กลายเป็นว่าคนเริ่มสนใจมากขึ้น ๆ

และล่าสุดที่ผมเห็นก็คือทางกลุ่มของคุณเนวิน ชิดชอบ ทางบุรีรัมย์ก็เริ่มเข้ามาตั้งเป็นคลับหรือสโมสรทางด้าน e-Sport โดยให้ลูกชายเข้าดูแลบริหารจัดการ ซึ่งตอนนี้เริ่มมีนักกีฬาเป็นทีมมาเล่นเกม และเริ่มมีสปอนเซอร์มาลงโฆษณาหรือยอมจ่ายเงินเพื่อให้มีชื่อบนเสื้อของทีม ตอนนี้เงินในกลุ่มของ e-Sport ในประเทศไทยกำลังเริ่มสะพัดกันมากขึ้น แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม สินค้าที่เกี่ยวข้องกับวัยรุ่นก็เริ่มเข้ามาสนับสนุนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ในส่วนของการแข่งขันในต่างประเทศนั้น ปัจจุบันเงินรางวัลนั้นสูงมากเป็นหลักร้อยล้านเหรียญเลยทีเดียว มีสปอนเซอร์มีแฟนคลับเหมือน ๆ กับที่เราดูการแข่งขันกีฬาทั่ว ๆ ไป และที่สำคัญกลายเป็นอาชีพไปแล้วด้วย เด็กบางคนพอเรียนจบปุ๊บจะมีคนมาดึงตัวทันทีและหากเล่นเก่ง ๆ ก็จะมีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุน มีเงินเดือนมีรายได้ที่มากกว่าพนักงานเงินเดือนด้วยซ้ำไป 

สุดท้ายคือ ที่ผมอยากจะบอกก็คือท่านผู้ปกครองบางคนที่เห็นลูกเล่นเกม บางครั้งเราเองยังอยู่ในโลกเก่า ที่เมื่อก่อนอาจดูว่าเกมเป็นสิ่งมอมเมา หรือหากเล่นต่อไปในอนาคตไม่มีอาชีพมารองรับ แต่ในโลกยุคใหม่นี้ เราจะเริ่มเห็นว่ามันเริ่มมีอาชีพใหม่ ๆ ผุดขึ้นมามากมาย และเกิดโอกาสจากสิ่งเหล่านี้