ดวงเมืองอเมริกา (3)

ดวงเมืองอเมริกา (3)

“...สหรัฐจะมีการค้าที่ขยายตัวและเจริญรุ่งเรือง จากทุกเส้นทางของทุกมุมโลก ผู้คนจะสร้างผลิตผลและมั่งคั่งร่ำรวย ไม่ช้าก็เร็ว

อเมริกาจะวางกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้กับทั้งโลก...นี่คือคำทำนายของอีเบนเซอร์ ไซบี้ เมื่อปี ค.ศ. 1787

ถูกต้องไหม? ถูกต้องอย่างไม่น่าเชื่อ อเมริกาก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจใหญ่สุดของโลกเสรี เมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 อเมริกากลายเป็นมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลก เมื่อสหพันธ์สาธารณรัฐรัสเซียถือกำเนิดในปี 1990 และสหภาพโซเวียตล่มสลาย ที่น่าทึ่งมากคือ ไซบี้ทายล่วงหน้า 150 - 200 ปี ขณะที่ประเทศนี้เพิ่งเกิดใหม่ ยังไม่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญและไม่มีรัฐบาลกลางเสียด้วยซ้ำ (มีเมื่อ 4 มีนาคม 1789) ใครที่ว่าโหราศาสตร์เหลวไหลงมงาย ควรไปค้นประวัติศาสตร์ตรงนี้แล้วคิดดูให้ดี

ดวงเมืองอเมริกาของไซบี้ ได้รับความสนใจและค้นคว้ามากสุด เพราะมันผูกขึ้นช่วงก่อตั้งประเทศ ไซบี้เองก็เป็นบุคคลร่วมสมัย เขามีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1751 - 1799 จึงรับรู้ต้นสายปลายเหตุและการดำเนินไปของสถานการณ์ทั้งหมด อีกเหตุผลคือ เขาเป็น Freemason เช่นเดียวกับแฟรงคลิน ฮันคอค วอชิงตัน ฯลฯ นักโหราศาสตร์คาดว่า มีความเชื่อมโยงกัน(ข้ามทวีป) ระหว่างพวกเขา และนั่นเป็นที่มาของ “ความลับ” ที่ซุกซ่อนอยู่ในดวงเมือง

ฟรีเมสันเป็นสมาคมลับในยุโรป มีต้นกำเนิดแถวอังกฤษ สก็อตแลนด์ ไอร์แลนด์ มันเกิดจากความศรัทธาในมหาวิหาร (Cathedral) ซึ่งเป็นสุดยอดการออกแบบและก่อสร้างในยุคกลาง มหาวิหารไม่ได้เป็นแค่ศูนย์กลางกิจกรรมของคริสต์ศาสนา แต่ยังเป็นหอสังเกตการณ์ท้องฟ้าเพื่อคำนวณหาวันอีสเตอร์ (วันอาทิตย์แรกหลังจากปูรณมีแรกของวสันตวิษุวัต (Vernal Equinox)) อีกด้วย  เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ช่างอิฐหินจึงก่อตั้งสมาคมเพื่อควบคุมดูแลกันเองและเป็นตัวกลางประสานงานกับศาสนจักรราวปี 1425 กลุ่มนี้คือ Operative Freemasonry ต่อมาเมื่อการก่อสร้างมหาวิหารอิ่มตัว สมาคมก็ขยายไปรับผู้คนจากวิชาชีพอื่นที่มีการศึกษาและฐานะทางสังคมสูงขึ้น เรียกว่า Speculative Freemasonry

สมาคมฟรีเมสันใหม่ก่อตั้งอย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่ลอนดอน ในเวลา 12:04 น.ของวันเซ็นต์จอห์น 24 มิถุนายน 1717 เรียกว่า The Grand Lodge of England เนื่องจากอังกฤษขณะนั้นไม่ได้ยอมรับปฏิทินเกร็กกอเลียน (ของคริสต์จักร) ที่ประกาศใช้ตุลาคม 1582 ปฏิทินจึงยังคงเป็นระบบจูเลียน เมื่อเทียบกลับมา (+11 วัน) จะได้วันที่ 5 กรกฎาคม

ดวงเมืองอเมริกา (3)

ความนิยมในสมาคมเพิ่มมากขึ้น จนเกิดแกรนด์ลอดจ์ไอร์แลนด์และสก็อตแลนด์ในปี 1725 และ 1736 ตามลำดับ ไซบี้เกิดและเติบโตในยุครุ่งเรืองของฟรีเมสันนี้เอง อย่างไรก็ตาม สมาคมใหม่ในยุโรปถูกกดดันมากจากศาสนจักรและอาณาจักร จนต้องกลายเป็นสมาคมลับ พวกเขาจึงต่อต้านการปกครองแบบเดิม แสวงหาความเท่าเทียมและอิสรภาพจากดินแดนใหม่ นั่นก็คือสหรัฐ

ในอาณานิคมที่ห่างไกล ฟรีเมสันไม่ใช่สมาคมลับ แต่เป็นสมาคมของคนชั้นสูงในเมืองท่าสำคัญๆ ลอดจ์แรกเกิดขึ้นที่เพนซิลวาเนีย ปี 1715 แกรนด์ลอดจ์อังกฤษแต่งตั้งแกรนด์มาสเตอร์มาดูแลลอดจ์ทั้งหลายในปี 1731 แฟรงคลิน ก่อตั้งเซ็นต์จอห์นลอดจ์ ที่ฟิลาเดลเฟีย 4 กรกฎาคม 1730 เขาได้เลื่อนขั้นเป็นโพรวินนิเชียลแกรนด์มาสเตอร์ ปี 1734 และพิมพ์หนังสือฟรีเมสัน เล่มแรกของอเมริกา ปี 1760 แฟรงคลินขึ้นเป็นแกรนด์มาสเตอร์ของเพนซิลวาเนียและประชุมแกรนด์ลอดจ์อังกฤษเดือนพฤศจิกายน ช่วงปี 1757 – 1775 ที่ถูกส่งไปเป็นตัวแทนที่ลอนดอน แฟรงคลินมีโอกาสใกล้ชิดแกรนด์ลอดจ์มากขึ้น เขาสนใจและทุ่มเทให้กับฟรีเมสันจนตลอดชีวิต ส่วนฮันคอคเป็นสมาชิกเซ็นต์แอนดริวลอดจ์ ในบอสตัน ตุลาคม 1762 วอชิงตันเป็นสมาชิกลอดจ์ในเฟเดอริคเบิร์ก-เวอร์จิเนีย ตั้งแต่ พฤศจิกายน 1752

คนสำคัญในการประกาศอิสรภาพและสร้างชาตินั้นสัมพันธ์กับฟรีเมสัน กุญแจสำคัญสู่ความรู้ขั้นสูงสุดของฟรีเมสัน คือ โหราศาสตร์ ตัวแฟรงคลินเองก็เชี่ยวชาญโหราศาสตร์ เขากล่าวว่า “...โหราศาสตร์คือ 1 ในศาสตร์โบราณที่สุด บุรุษผู้ฉลาดและยิ่งใหญ่ล้วนให้ค่าอย่างสูง ไม่มีกิจการสำคัญใดที่จะถูกกระทำโดยปราศจากการปรึกษากับโหราจารย์...  ทั้งยังติดต่อกับแกรนด์ลอดจ์ที่อังกฤษอีก ด้วยเหตุนี้ ดวงเมืองอเมริกาของไซบี้ที่เป็นฟรีเมสัน จึงถูกอ้างอิงและค้นคว้ามากสุด

ไซบี้ผูกดวง 4 กรกฎาคม 1776 เวลา 22:10 น. ไม่ได้บอกสถานที่ แต่จากองศาลัคน์และทศมลัคน์ ทำให้ทราบว่าสถานที่คือ ลอนดอน มิใช่ฟิลาเดลเฟีย ทำไม? การผูกดวงด้วยมือต้องปรับแก้ค่าพิกัดภูมิศาสตร์ ในยุคนั้นข้อมูลไม่ละเอียดพอ ไซบี้จึงตัดปัญหาไปใช้ลอนดอนแทน (แต่นี่ไม่ใช่วิธีที่ถูก) ถ้าปรับเวลาไปที่ฟิลาเดลเฟียจะเป็น 17:10 น. เขาอาจได้ข้อมูลนี้จากแฟรงคลิน ฮันคอค หรือเครือข่ายฟรีเมสัน ประวัติศาสตร์บางแห่งกล่าวว่า ประกาศอิสรภาพถูกเซ็นเวลานี้

จุดสังเกตคือวันก่อตั้งแกรนด์ลอดจ์ วันที่แฟรงคลินก่อตั้งลอดจ์ และวันประกาศอิสรภาพ คือ Sidereal Day เดียวกัน 4 กรกฎาคม นี่คงไม่ใช่เหตุบังเอิญ ต้องวางฤกษ์เป็นแน่ วันประกาศอิสรภาพคือ วันที่อาทิตย์ครบรอบปี (Solar Return) ในดวงแกรนด์ลอดจ์ ผู้วางต้องการให้ พลังงานและ จิตวิญญาณของดวงแกรนด์ลอดจ์ (ที่วางฤกษ์ไว้ดี) มาสานต่ออุดมการณ์ทางการเมือง (ที่ต่อต้านระบอบเดิมและแสวงหาเสรีภาพ) และเสริมสร้างความยิ่งใหญ่แก่อเมริกา

ผู้วางฤกษ์อาจเป็นแฟรงคลินหรือฟรีเมสันที่อังกฤษ ไซบี้คือผู้ไขปริศนานี้ การใช้ลอนดอนเป็นความตั้งใจ เพื่อให้ตรงกับพิกัดของแกรนด์ลอดจ์ เวลา 22:10 น.ก็ถูกเลือกไว้ เพื่อให้ลัคนาอยู่ที่ 9:25 องศากุมภ์ มีจันทร์ 6:29 องศากุมสนิท ขณะที่ดาวฤกษ์ Regulus ลับขอบฟ้าพอดี จันทร์คือประชาชน เรกูลัสคือกษัตริย์ อาศัยพลังประชาชนโค่นล้มอำนาจของกษัตริย์อังกฤษ (จอร์จที่ 3)

ฟรีเมสันที่อังกฤษวางฤกษ์ดวงเมืองอเมริกา เพื่อสถาปนาอุดมการณ์ของตนและสร้างสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้เป็นแบบอย่างแก่โลกต่อไป (การปฏิวัติฝรั่งเศสเกิดขึ้นตามมาในปี 1789)

กฎเกณฑ์ที่อเมริกามอบให้แก่โลกคือ เสรีภาพ” “ภราดรภาพและ ประชาธิปไตยนั่นเอง