ยึด’รังเย็นรีสอร์ท’ ถือโฉนดปลอม

ยึด’รังเย็นรีสอร์ท’  ถือโฉนดปลอม

ขณะที่คุณผู้อ่านกวาดสายตาไปบนตัวหนังสือของคอลัมน์นี้ ขอให้ทราบว่า ตัวผมนั้นอยู่ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย

ผมมาที่ด่านซ้าย อันเป็นผลจากกรมป่าไม้ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อมา ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษที่ 56/2561

ดีเอสไอ พบว่า โฉนดเลขที่ 9516 ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ที่ตั้งของรังเย็นรีสอร์ท นั้น ออกโดยมิชอบ หลังจากกรมที่ดิน มีคำสั่งที่ 2462/2561 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ให้เพิกถอนโฉนด เลขที่ 9516 หน้าสำรวจ 5920 เนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา ออกให้กับบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มีกรรมการชื่อ “เปรมชัย กรรณสูต” ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย และตกเป็นจำเลย ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ในคดีร่วมกันล่าเสือดำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

รังเย็นรีสอร์ท เป็น "ไข่แดง” อยู่กลางผืนป่า รายล้อมด้วยที่ดินเนื้อที่ 6,229 ไร่ ซึ่งครอบครองโดย บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และเมื่อปี 2546 อธิบดีกรมที่ดิน สั่งเพิกถอน น.ส.3 ก. ทั้งหมด เนื่องจากนำ ส.ค.1 จากที่ดินแปลงอื่น บินมาออก น.ส. 3 ก. เพียงแต่ตอนโน้นไม่มีหน่วยงานรัฐ ภายใต้รัฐบาลประชาธิปไตย กล้ายึดที่ดินทั้ง 6,229 ไร่ แต่มายึดสำเร็จในรัฐบาลลุงตู่

สรุปความได้ว่า ป่าผืนนี้ที่ บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด อ้างสิทธิ์ครอบครอง นั้น กรมที่ดิน มีคำสั่งเพิกถอนทั้งหมด แต่ถึงกระนั้น บริษัทมีสิทธิ์อุทธรณ์และฟ้องศาลปกครอง

นี่คือผลของการที่ เปรมชัย เข้าไปร่วมกันล่าเสือดำในทุ่งใหญ่นเรศวร เขาเองคงไม่คิดว่าจะบานปลายกลายเป็นการไล่ตรวจสอบเรื่องที่ทำผิดกฎหมายไว้ทั้งหมด