สาเหตุที่หุ้นดี 'ดิ่งนรก'

สาเหตุที่หุ้นดี 'ดิ่งนรก'

การที่หุ้นดิ่งนรกคือ ปัจจัยเชิงคุณภาพของหุ้นตัวนั้นๆ อาจไม่เข้าตานักลงทุนอีกต่อไป

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนฝูงนักลงทุนหลายคน ต่างคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หุ้นไทยเวลานี้ 'เล่นยาก' เหลือเกิน

บางคนบอกว่า แม้หุ้นพลังงานตัวใหญ่ๆ จะนำตลาดขึ้นมา แต่หุ้นขนาดกลาง-เล็ก จำนวนมาก ราคากลับร่วงลงอย่างหนัก บางตัวตกลงมา 50-60 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ผลประกอบการไม่มีอะไรเลวร้าย

สถานการณ์เช่นนี้ ทำให้มือใหม่หลายคนถึงกับไปไม่เป็น และอันที่จริง อย่าว่าแต่มือใหม่เลย แม้แต่มือเก๋า อยู่ในตลาดมานานๆ ก็ยังมีเป๋ เครียดกันไปไม่ใช่น้อย

ในบทความนี้ ผมขอไม่พูดถึง 'กลยุทธ์' ว่าท่านควรทำอย่างไรหากหุ้นที่ถืออยู่ 'ตกหนัก' แต่จะชวนคุยว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นโดยภาพรวมแล้วมีสาเหตุมาจากอะไร เพื่อเรียนรู้จากมันให้ได้มากที่สุด

สาเหตุแรกของการที่หุ้น 'ดิ่งนรก' คือ 'ปัจจัยเชิงคุณภาพ' ของหุ้นตัวนั้นๆ อาจไม่เข้าตานักลงทุนอีกต่อไป

จะเห็นได้ว่า หุ้นหลายตัวในตลาดตอนนี้ ผลประกอบการไม่เพียงไม่แย่ งบยัง 'สวย' อยู่ด้วยซ้ำ แต่อยู่ๆ มูลค่าตลาดก็หายวับไปกว่าครึ่งค่อน ทั้งหมดนี้เพราะคนในตลาดมองว่าธุรกิจของบริษัทไม่ยั่งยืนเหมือนแต่ก่อน และอาจมีสิ่งใหม่เข้ามาทดแทนได้ในเร็ววัน

ตัวอย่างเช่น บริษัทที่อิงอยู่กับเทคโนโลยีอันมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และทำธุรกิจหลักเพียงธุรกิจเดียว ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนเกิดความรู้สึก 'ไม่มั่นคง'

สาเหตุที่สองคือ หุ้นบางตัวถูกบรรดากองทุนตั้งออโต้ไว้ เมื่อราคาลงมาถึงจุด 'ทริกเกอร์' จึงเกิดการ 'เทขาย' ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นทั่วโลก อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่สองนี้ไม่อาจเกิดขึ้นได้เอง หากไม่เกิดความ “ไม่มั่นใจ” ในตัวธุรกิจเป็นเบื้องต้น อันทำให้ราคาลดลงมาแตะจุดดังกล่าว

และสาเหตุที่สาม ซึ่งเป็นประการสุดท้าย คือ 'ความจริงปรากฏ' อาทิ ธุรกิจเคยแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ เป็น growth stock ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะโตไปได้อีกมากมาย จะขายของให้คนจีนได้อีกเป็นร้อยเป็นพันล้านคน

แต่แล้ว เมื่อน้ำลด ตอก็ผุด ธุรกิจเริ่มไปได้ไม่ดีเหมือนที่คาด ความคาดหวังทั้งหลายทั้งปวงเป็นเพียงภาพในอากาศ ราคาหุ้นจึงดิ่งเหว เหมือนน้ำจืดที่เติมเต็มปริ่มถังพลาสติกแล้วถูกสาดลงมาจากยอดดอยอินทนนท์

ที่น่าเจ็บใจก็คือ ผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้นที่เจ็บตัวที่สุด เพราะผู้บริหารเขารู้ตัว ทยอยขายไปก่อนล่วงหน้าแล้ว

ทั้งหมดนี้คือสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้หุ้น 'เคยดี' หลายตัวล้มลุกคลุกคลานในช่วงที่ผ่านมา ก็หวังว่าทุกท่านจะศึกษาและจำเอาไว้เป็นบทเรียน เพื่อที่จะได้ตื่นรู้และระแวดระวัง หรือถ้าพลาดไปแล้วก็จะได้ไม่พลาดพลั้งซ้ำอีกในอนาคตนะครับ