ดวงเมืองอเมริกา (1)

ดวงเมืองอเมริกา (1)

ไม่มีใครขับรถไปข้างหน้าได้ด้วยการมองที่กระจกหลัง แต่วิธีคิดของศาสตร์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันกลับมุ่งเน้นที่การวิเคราะห์อดีต

โดยเชื่อว่าอดีตคือเส้นตรงที่เชื่อมต่อไปยังอนาคต (Linear Progression) เพื่อปกป้องตัวเองและน่าเชื่อถือ ก็ตั้งสมมติฐาน (ที่ไม่มีอยู่ในโลกแห่งความจริง) มาเป็นกรอบอีกที อนาคตเช่นนี้จะถูกต้องแค่ไหนกัน

สมองมนุษย์เต็มไปด้วยอคติ อคติประการหนึ่งคือ เชื่อในสิ่งที่ตรงกับความคิดตัวเอง (Confirmation Bias) อคตินี้ทำให้ ตา หู และสมองถูกปิดกั้น จนถึงขั้นปฏิเสธข้อเท็จจริงอื่นๆ ที่ไม่ตรงกับใจตน กลับกลายเป็นความงมงายไป

เส้นทางในโลกไม่ได้มีเพียงหนึ่ง คนฉลาดมีทุกยุคทุกสมัย ศาสตร์ทำนายอนาคตที่พัฒนาต่อเนื่องในทุกอารยธรรมโบราณกว่า 7,000 ปีอย่างโหราศาสตร์ แม้มีวิธีคิดที่ต่างไปจากปัจจุบัน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เหลวไหลไร้ค่า โลกทุกวันนี้วุ่นวายวิปริตขึ้นทุกที ศาสตร์ส่วนใหญ่ไปถึงทางตัน การพัฒนาต่อยอด มรดกทางปัญญาร่วมกันของมนุษยชาติ อาจเป็นคำตอบที่นำเราไปสู่โลกใหม่ที่สงบสุขและดีงาม

ในการทำนายสถานการณ์โลก มีปัจจัยที่ต้องคิดคำนึงมากมาย แต่ 1 ในปัจจัยที่มีน้ำหนักมากที่สุดคือ สถานการณ์หรือการกระทำของชาติมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่หรือทรงอิทธิพลที่สุด  ทั้งโลกจึงเฝ้าติดตามความเป็นไปของสหรัฐตลอด ในทุกมิติเรื่องราว อนาคตของอเมริกาย่อมส่งผลกระทบถึงอนาคตของทุกชาติอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว

อนาคตของอเมริกาย่อมรู้ได้ด้วยโหราศาสตร์ชะตาเมือง ศาสตร์นี้เกิดก่อนโหราศาสตร์ชะตาบุคคลหลายร้อยปี เทคนิคสำคัญที่นิยมใช้กันตั้งแต่โบราณคือ ดวงสงกรานต์ เพราะสะดวกและสอดคล้องกับธรรมชาติ ต่างจากปัจจุบันที่นิยมใช้ดวงเมือง อันที่จริงดวงเมืองไม่ใช่เรื่องใหม่ การสร้างแบกแดดให้เป็นศูนย์กลางความเจริญของอาณาจักรอิสลาม ในราชวงศ์อับบาสิยะฮ์ ก็ถูกวางฤกษ์ไว้เมื่อ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 762 (การวางฤกษ์ดวงเมือง http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/634227) ดวงเมืองไทยก็วางฤกษ์ไว้ 21 เมษายน ค.ศ. 1782 (สี่มะเส็ง 2475 http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/634328)

ปัญหาใหญ่ของดวงเมืองคือ เราจะใช้ข้อมูลไหนเป็นเวลากำเนิด มันมี 3 แนวทาง  (1) การวางฤกษ์ เช่น ดวงเมืองแบกแดด ดวงเมืองกรุงศรีอยุธยา ดวงเมืองกรุงเทพ (2) เจตจำนงค์ยิ่งใหญ่ทางการเมือง เช่น ประกาศอิสรภาพ (Declaration of Independence) ของดวงเมืองอเมริกา ค.ศ. 1776 การประกาศแยกตัวและจัดตั้งสหพันธ์รัฐของดวงเมืองรัสเซีย ค.ศ. 1990 และ (3) การขึ้นดำรงตำแหน่งของผู้นำทางการเมือง เช่น การสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในดวงเมืองกรีซ ค.ศ. 1974

ยิ่งเป็นชาติที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ยิ่งเลือกยาก ตัวอย่างเช่น ดวงเมืองสหราชอาณาจักรที่มีหลายเวลาให้เลือก (1) ปี 410 อังกฤษแยกตัวเป็นอิสระจากโรมัน (2) ปี 560 ที่ Aethelbert ถูกเลือกเป็นเสมือนกษัตริย์ (3) Unification of Britain ภายใต้การปกครองของ Athelstan กษัตริย์องค์แรก 12 กรกฎาคม 927 (4) Coronation of William the Conqueror วันราชาภิเษกของกษัตริย์วิลเลี่ยม 25 ธันวาคม 1066 (5) ปี 1649 ที่ก่อตั้งสาธารณรัฐอังกฤษ (6) ปี 1707 ที่สก็อตแลนด์รวมเข้ากับอังกฤษ (7) United Kingdom ซึ่งรวม Great Britain เข้ากับ Ireland เมื่อ 1 มกราคม 1801 เวลาเที่ยงคืน (Brexit http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/638116)

เพื่อตัดปัญหานี้ เทคนิคดวงสงกรานต์จึงยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ความถูกต้องแม่นยำก็ไม่ได้น้อยกว่า อย่างไรก็ตาม ดวงเมืองสามารถให้รายละเอียดได้มากกว่าและลึกซึ้งกว่า (ถ้าใช้ข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสม) การวิเคราะห์ทำนายจากทั้ง 2 ดวง ย่อมส่งเสริม ตรวจสอบ และยืนยันซึ่งกันและกัน นั่นคือหนทางที่ดีที่สุด

เพราะอเมริกาเป็นมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลกปัจจุบัน ดวงเมืองอเมริกาจึงเป็นเป้าหมายแห่งการค้นคว้าของนักโหราศาสตร์ทั่วโลก เราอาจแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ (1) วันที่ 4 กรกฎาคม 1776 ซึ่งแบ่งได้อีก 16 เวลา (2) วันอื่น ๆ อีก 10 แบบ รวมเป็น 26 แบบ (อาจมีมากกว่านี้ก็ได้ แต่ 2 กลุ่มนี้ได้รับการยอมรับและอ้างอิงมากที่สุด)

อเมริกาถือกำเนิดจาก 13 อาณานิคมของอังกฤษและเติบใหญ่จนกลายเป็นจ้าวโลก จึงเกิดคำถามว่า ดวงเมืองอเมริกามีการวางฤกษ์หรือไม่ ? มันนำไปสู่ตำนานเกี่ยวกับสมาคมลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก Freemasonry เพราะ 2 ใน 7 ของบิดรผู้สร้างชาติ (Founding Fathers) คือจอร์จ วอชิงตันและเบนจามิน แฟรงคลินเป็นสมาชิกของสมาคมนี้

แฟรงคลินเป็นอัจฉริยะหลายด้าน เช่น วิทยาศาสตร์ การประดิษฐ์ การฑูต การเมือง ฯลฯ ที่สำคัญคือโหราศาสตร์  เขาจัดทำปฏิทินโหราศาสตร์ Poor Richard’s Almanack ตั้งแต่ปี 1732 ภายใต้นามปากกา Richard Saunders เชื่อกันว่าเขาเรียนรู้โหราศาสตร์เร้นลับ (Esoteric Astrology) จากสมาคม (นี่คือศาสตร์ที่ดับเบิ้ลยู ดี แกนน์ใช้พยากรณ์ตลาดหุ้นช่วง Great Depression 1929 จนร่ำรวยมหาศาล อ่าน AstroTech http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/640711) แฟรงคลินเป็นตัวแทนของเพนซิลวาเนียและเป็น 1 ใน 5 ของคณะกรรมการร่างคำประกาศอิสรภาพ โดยมีจอห์น อดัม จากแมสซาชูเซตส์ และโทมัส เจฟเฟอร์สัน จากเวอร์จิเนีย ร่วมด้วย

ตำนานเล่าว่า แฟรงคลินคือ ผู้วางฤกษ์และจัดการทุกอย่าง อดัมส์ต้องการให้คำประกาศฯ ผ่านสภา (ตัวแทนจากอาณานิคม) ในวันที่ 2 กรกฎาคม แต่แฟรงคลิน ล็อบบี้เจฟเฟอร์สัน-ผู้เขียนร่างให้ถ่วงเวลาจนถึงวันที่ 3 สภาอภิปรายและเห็นชอบช่วงเย็น จากนั้นให้เหล่าตัวแทนเซ็นลงนาม โดยให้เสร็จสิ้นราว 3 น.เช้ามืดของวันที่ 4 เพื่อให้ได้ตรงตามฤกษ์ และสภาอนุมัติวันนั้น วันที่ 4 กรกฎาคม จึงถือเป็นวันประกาศอิสรภาพและวันชาติของอเมริกา

มันยากที่จะสรุปว่ามีการวางฤกษ์ เพราะตำนานก็คือตำนาน ย่อมปราศจากหลักฐานยืนยัน นักโหราศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่คิดว่ามี เพราะพุธถอยหลังและมุมร้าย 90 ของอาทิตย์เสาร์ อย่างไรก็ตาม วิชาเร้นลับของฟรีเมสันอาจไม่ล่วงรู้กันในวงกว้างก็ได้ มันน่าสนใจที่ว่าเวลานั้น ลัคนาเข้าเมถุน กุมอังคารสนิทและร่วมราศีกับ Stellium ของอาทิตย์พฤหัสศุกร์ นี่คือจุดแข็งและให้คุณมาก อาทิตย์ยังกุมดาวฤกษ์ Sirius สนิทพอดี (และเกาะนวางค์อุจจ์) ชี้ถึงเกียรติยศ ชื่อเสียง ความร่ำรวย และอำนาจที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งตรงกับความเป็นจริง

ปริศนาดวงเมืองอเมริกายังต้องค้นคว้ากันต่อไป