อย่าเป็นคนว่านอนสอนง่าย

อย่าเป็นคนว่านอนสอนง่าย

คนไทยเรามีสำนวน 'เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด'

เมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว ผมไปประชุมผู้ถือหุ้น บริษัท โฮมโปร จำกัด (มหาชน) โดยนั่งข้างๆ คุณป้าคนหนึ่ง

ก่อนการประชุมจะเริ่ม คุณป้าถามผมถึงการที่ HMPRO แจกปันผลเป็นหุ้น ว่าจะทำให้มูลค่าของหุ้นในเวลานั้นถูก 'dilute' ลงไปเท่าไร ผมก็อธิบายให้แกฟังตามหลักการง่ายๆ คุณป้าได้ฟังแล้วก็เถียงผมว่า ที่ผมพูดมานั้นไม่ถูก ที่ถูกควรจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ผมเองก็จำรายละเอียดไม่ได้แล้วว่าแกแย้งผมว่าอย่างไร

แต่ที่จำได้ดีก็คือ เมื่อการประชุมดำเนินไปจนถึงวาระเรื่องของการจ่ายปันผล ก็มีผู้ถือหุ้นอีกคนหนึ่งยกมือถามถึงการ dilute ของมูลค่าหุ้นเหมือนที่คุณป้าเพิ่งถามผมไป ซึ่งผู้บริหารคือคุณคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล ก็ได้อธิบายเหมือนกับที่ผมเพิ่งอธิบายให้คุณป้าท่านนั้นฟังทุกประการ

แต่ปรากฏว่า คุณป้ากลับพูดขึ้นมาเสียงดังว่า 'ใช่ มันต้องยังงี้สิ' ผมจึงถึงกับงง นึกในใจว่า 'แล้วที่ผม (กู) เพิ่งบอกไป มันต่างจากที่ผู้บริหารเขาพูดตรงไหน (วะ)'

เหตุการณ์นี้ ทำให้ผมได้รับบทเรียนว่า ในโลกแห่งความเป็นจริง สิ่งที่สำคัญไม่แพ้คำพูด คือ 'ความน่าเชื่อถือ' ของตัวผู้พูด

ในเวลานั้น ผมยังไม่ได้เริ่มทำเพจ Club VI ยังไม่เคยแปลหนังสือ ไม่เคยไปออกรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการลงทุน จึงยังไม่เป็นที่รู้จักของคนในแวดวง และไม่สามารถทำให้คุณป้าท่านนั้นเชื่อผมได้ ทั้งๆ ที่ผมพูดถูก

วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคยกล่าวไว้ว่า สมัยก่อนตอนที่เขายังโนเนม ต่อให้เขาพูดในสิ่งที่ดีที่สุดก็คงไม่มีใครสนใจ แต่ทุกวันนี้ ไม่ว่าเขาจะพูดอะไรออกมา ก็ดูเหมือนทุกคนจะพยายามถอดรหัส ค้นหาความหมายของมันกันไปหมด

อย่างไรก็ตาม การเชื่อใครโดยไม่สนใจในตรรกะเหตุผล หรือให้ความสำคัญน้อยกว่าความน่าเชื่อถือของตัวบุคคลนั้น ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า คนๆ นั้นจะพูดถูกต้องตลอดเวลา และที่อาจส่งผลเสียหายยิ่งกว่าก็คือ หากคนๆ นั้นตั้งใจหลอกเรา หรือมีแรงจูงใจที่ทำให้พูดบางสิ่งออกมาโดยไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง

คนที่มีหลักในการเชื่อเช่นนี้ หากเป็นนักลงทุนก็อาจจะเจ๊งได้ หรือแม้เป็นเรื่องอื่นก็อาจเสียหายได้ไม่แพ้กัน

คนไทยเรามีสำนวน 'เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด' ซึ่งผมเกลียดมาก ประเทศนี้ย่ำแย่ถึงจุดนี้ก็เพราะ 'ผู้น้อย' ถูก 'ผู้ใหญ่' ปลูกฝังให้ 'ว่านอนสอนง่าย' จะได้ง่ายต่อการปกครอง แทนที่จะคิดและทำตามหลักเหตุผล ผู้มีอำนาจพูดอะไรกลายเป็นสิ่งถูกต้องทั้งหมด ห้ามเถียง

หากอยากประสบความสำเร็จในการลงทุน อย่าเชื่อใครเพียงเพราะเขาเป็นกูรู เป็นนักวิเคราะห์ หรือแม้แต่เป็นรุ่นพี่ เป็นผู้มีพระคุณของเรา จำเอาไว้ว่าเวลาจะเสียเงิน คนเหล่านั้นไม่ได้มาเสียกับเราด้วย ถ้ารู้จักมักคุ้นกัน อย่างมากเขาก็อาจตบไหล่ตบหลังให้กำลังใจ แล้วเขาก็รวยของเขาต่อไป มีแต่เราเท่านั้นที่เจ๊ง

อย่าเป็นคน 'ว่านอนสอนง่าย' เป็นอันขาดนะครับ