ติดจรวดตลาดคริปโตด้วย ETF

ติดจรวดตลาดคริปโตด้วย ETF

ถึงคริปโต (Cryptocurrency) จะได้รับการพูดถึงทั้งในโซเชียลและสื่อกระแสหลักอย่างคึกคักมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ผู้ที่ลงมือลงทุนจริงๆ

ในตลาดคริปโตยังถือว่าเป็นส่วนน้อยในปัจจุบัน จากการ Survey ในคนอเมริกันที่บรรลุนิติภาวะพบว่า มีเพียง 7.95% ในคนกลุ่มนี้เท่านั้นที่ลงทุนจริงในคริปโต ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าคนที่ลงทุนในตลาดหุ้นซึ่งมีจำนวนประมาณ 54% ถึง 7 เท่า แม้จะมีคนอีกเท่าตัวที่ระบุว่าสนใจจะลงทุนในอนาคต แต่ก็ถือว่าตลาดคริปโตยังเป็นตลาดที่เล็กเพิ่งเกิดใหม่

สาเหตุหลักของคนยังไม่สนใจลงทุนมองว่าคริปโตเป็นสิ่งที่เข้าใจยาก และมีความเสี่ยงสูง

คริปโตนั้นเป็นสิ่งใหม่ ระยะเวลาในการหาความรู้ทั้งเชิงทฤษฎีและปฏิบัติของพวกเราทุกคนยังถือว่าน้อยกว่าความรู้ความเข้าใจเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ ที่มีมานานกว่า ปัจจัยพื้นฐานและพัฒนาการในตลาดยังอยู่ในระยะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงการลงทุนในคริปโต ไม่เพียงแต่ความรู้ด้านการเงินการลงทุนเท่านั้น ยังจำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีทั้งเกี่ยวกับคริปโตเองและ​ Blockchain ที่เกี่ยวข้องระดับหนึ่ง เช่น การใช้งาน Blockchain Explorer เพื่อดูธุรกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น การใช้งาน Wallet เทคโนโลยีที่รองรับคริปโตแต่ละตัวที่ส่งผลอย่างมากถึงอนาคตและราคาของมัน เป็นต้น จึงส่งผลให้นักลงทุนที่อยากศึกษาให้เข้าใจถ่องแท้ก่อนจะลงทุน ยังรู้สึกว่าไม่สามารถทำได้จนถึงระดับที่ตนเองมีความมั่นใจที่จะเริ่มลงทุน

ความเสี่ยงที่สำคัญที่ไม่เคยมีในสินทรัพย์ประเภทอื่นมาก่อน คือความเสี่ยงจากความประมาทของนักลงทุนที่จัดเก็บคริปโตไม่ปลอดภัยเพียงพอ ทำให้เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม เพราะในโลกของคริปโตความรู้ความเข้าใจในการแยกกระเป๋าเพื่อจัดเก็บเงินทุนส่วนใหญ่ในระยะยาวไว้ใน Cold Wallet กับการแบ่งส่วนที่พอเหมาะเพื่อไปเทรดในแต่ละ Exchange ประกอบกับการจัดเก็บ Private Key อย่างปลอดภัย เป็นสิ่งที่นักลงทุนทุกคนต้องให้ความสำคัญในการเรียนรู้ พร้อมๆ กับการสร้าง Cybersecurity Literacy

ในด้านของความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนที่สูง (มาก) ในตลาดคริปโต สำหรับบางคนอาจชื่นชอบกับการสร้างผลกำไรที่หวือหวาน่าชื่นใจ แต่มีหลายคนที่ขาดทุนอย่างย่อยยับ โดยเฉพาะในเดือนธันวาคมปี 2017 นั้น ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นถึงประมาณ 110% โดยใช้เวลาเพียง 17 วันเท่านั้น และอีกเพียง 1 เดือนเศษๆ ต่อมา ราคาก็ตกลงไปถึง 50% โดยประมาณ ภายในเวลาเพียง 10 กว่าวันเช่นกัน ดั้งนั้นสิ่งที่สำคัญคือความรู้ในการจัดพอร์ทการลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยง ความมีวินัยในการแบ่งส่วนทำกำไรออกมา และการตัดใจขายลดการขาดทุน

วันนี้ตลาดการลงทุนในคริปโตกำลังจะก้าวไปอีกขั้น เมื่อผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่าง Crypto ETF มีแนวโน้มจะเริ่มแพร่หลายในตลาดหลักทรัพย์ต่างๆ เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนและทำให้ข้อจำกัดด้านความรู้ที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

ข้อดีหลักๆ ของ Crypto ETF หรือ “Cryptocurrency Exchange Traded Fund” ที่จะส่งผลดีต่อทั้งนักลงทุนและตลาดคริปโตโดยรวมด้วยกัน 7ประการ

(1) ETF จะต้องจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งนักลงทุนจะได้รับความคุ้มครองจากภาครัฐอย่างเต็มที่ รวมถึงสามารถลงทุนผ่านสถาบันการเงินใหญ่ๆ ได้ ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในหมู่ผู้ลงทุนมากขึ้น ดังนั้น Bitcoin ETF นั้นจะเป็นเหมือนประตูสู่โลกของคริปโตให้กับผู้เล่นรายใหม่มากมาย ไม่เพียงสำหรับนักลงทุนรายย่อย แต่รวมถึงจะดึงดูดนักลงทุนสถาบันใหม่ๆ ให้เข้ามาด้วย

(2) ETF เป็นกองทุนเปิดที่ได้รับการดูแลโดยผู้จัดการกองทุน เป็นทีมนักลงทุนมืออาชีพที่จะคอยดูแลกลยุทธ์การลงทุนให้เรา ตัวนักลงทุนเองไม่จำเป็นต้องติดตามข่าวสาร ความรู้การเงินมากมายเท่ากับการเทรดเอง และที่สำคัญไม่ต้องนั่งเทรดหน้าจออย่างไม่หลับไม่นอนในตลาดคริปโตที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงอีกต่อไป

(3) ลดความเสี่ยงในการลงทุน เพราะ ETF ทำให้นักลงทุนรายย่อยที่เริ่มต้นด้วยเงินน้อย แต่กองทุนสามารถนำไปกระจายความเสี่ยงให้เราได้เทียบเท่ากับนักลงทุนที่มีพอร์ตใหญ่

(4) ลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยด้านเทคโนโลยี เพราะนักลงทุนไม่จำเป็นต้องบริหาร Wallet, Private Key, หรือเครื่องมือที่เกี่ยวกับ Blockchain ใดๆ ด้วยตนเองอีกต่อไป

(5) ค่า Fee ในการเทรดต่ำ เนื่องจากกองทุนจะทำการเทรดเป็น Volume ใหญ่ เมื่อเทียบกับค่า Fee ที่เราเทรดเองเป็น Transaction เล็กๆ แล้ว ย่อมต่ำกว่ามาก และทำให้นักลงทุนรายย่อยการจัดการภาษีได้ง่ายกว่าเดิมเพราะมีสถาบันการเงินคอยช่วย

(6) ETF สามารถทำการซื้อขายได้ Real time ทำให้ตัวนักลงทุนมีสภาพคล่องสูง ไม่ต่างอะไรกับการลงทุนด้วยตัวเองโดยตรง แต่การเข้ามาของนักลงทุนสถาบันจะทำให้ตลาดมีเสถียรภาพและสภาพคล่องสูงขึ้นอีกมาก

(7) เมื่อมี Crypto ETF เกิดขึ้น จะเพิ่ม Demand จริงใน Crypto แต่ละตัว เพราะกองทุนต้องทำการซื้อ-ขาย และถือครอง Crypto อย่างแท้จริง

จากผลสำรวจของ Foley มีนักลงทุนจำนวนมากถึง 69% ที่รอการมาของ Crypto ETFหาก Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติจากก.ล.ต.ของตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา คงจะไม่แปลกที่ราคา Bitcoin และคริปโตอื่นๆ จะจับมือกันพุ่งทะยานอีกครั้ง

และสิ่งนี้จะเป็นโอกาสในการลงทุนใหม่ในยุคดิจิทัลนี้หรือไม่ ไม่นานคงได้เห็นกัน