เจาะอนาคต Crypto Currency อีก 5 ปีข้างหน้า

เจาะอนาคต Crypto Currency อีก 5 ปีข้างหน้า

อนาคตของ Crypto Currency จะเป็นอย่างไรต่อไป 

ถึงนาทีนี้ยังไม่มีใครตอบได้ชัดเจนว่าอนาคตของ Crypto Currency จะเป็นอย่างไรต่อไป หากมองในแง่ลบสุดๆอาจเป็นได้ถึงว่าที่ผ่านมาคือการลวงโลกที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์และมูลค่าของ Crypto Currency จะกลายเป็นศูนย์ทั้งหมด แต่หากมองในแง่บวกสุดๆ นี่คือสิ่งที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลกอย่างแท้จริง เราไปดูกันว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้าหากเงินดิจิทัลได้รับการยอมรับ

Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินใหม่ของโลก

ร้านค้าทั่วโลกจะเปิดรับให้สามารถจ่ายค่าสินค้าและบริการได้ด้วยBitcoin ซึ่งในเวลานั้นจะมีราคาที่เสถียรภาพมากขึ้น ธนาคารกลางของแต่ละประเทศจะให้การยอมรับถึงขั้นอาจจะสร้างเงินดิจิทัลของตัวเองขึ้นมาเลยก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามเงินดอลลาร์สหรัฐฯและ Fiat Currency หลักอื่นๆจะยังคงมีบทบาทเช่นเดิม โดย Bitcoin อาจจะมีสัดส่วน 5% ของสกุลเงินที่ใช้กันทั่วโลก

โลกกลายเป็น Cashless Society อย่างแท้จริง

การยอมรับใน Crypto Currency จะทำให้โลกนี้กลายเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง  สัดส่วนการใช้เงินดิจิทัลทั้งในรูปแบบ Fiat และ Crypto จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

ภาคธุรกิจนำ Token มาใช้อย่างแพร่หลาย

ปัจจุบันเราเริ่มเห็นแแบรนด์ขนาดใหญ่ระดับโลกเริ่มออกมาส่งเสียงถึงการยอมรับ Crypto Currency มากขึ้นรวมถึงเกิดแนวคิดที่จะสร้างเหรียญดิจิทัลเพื่อนำมาใช้ใน Eco System ธุรกิจของตัวเอง ทั้งรูปแบบการระดมทุน ICO หรือสร้างเหรียญที่เป็น Stable Coin นอกจากธุรกิจขนาดใหญ่เราจะได้เห็นธุรกิจขนาดกลางขนาดเล็กนำเทคโนโลยี Crypto และBlockchain มาใช้ในธุรกิจเช่นกันหรือที่ส่วนตัวผมตั้งไว้ว่าเป็นTokenomy 

เกิดธนาคารรูปแบบใหม่

การได้รับการยอมรับใน Crypto Currency แน่นอนว่าจะเป็นตัวจุดประกายให้บริษัทเทคโนโลยีการเงินหรือฟินเทคแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว แม้ตอนนี้เราจะมีฟินเทคขนาดใหญ่บางรายอย่าง Alipay หรือ Wechat ที่มีเงินสดหรือสินทรัพย์ที่ใหญ่ใกล้เคียงกับธนาคารแล้ว แต่อนาคตเราน่าจะได้เห็นธนาคารเกิดใหม่ที่มีรากฐานมาจากฟินเทคมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยจะเป็นธนาคารที่ไม่มีสาขาที่เป็น Physical เลย ธุรกรรมทั้งหมดจะเกิดขึ้นบนออนไลน์ 

เกิดสินทรัพย์การลงทุนรูปแบบใหม่

ในแวดวงการลงทุนก็จะเกิดมาตราฐานใหม่ (New Normal) ขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนแบบ ICO ก็จะกลายเป็นสิ่งปกติเช่นเดียวกับการระดมทุนด้วยวิธี IPO ในตลาดหุ้น รวมถึงจะเกิดผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ๆในรูปแบบของ Crypto Asset เช่น กองทุนรวมที่ลงทุนใน Crypto , ระบบเทรดอัตโนมัติที่ซื้อขาย Crypto ,ที่ปรึกษาการลงทุนในเงินดิจิทัลสถาบันการเงินดั้งเดิมก็จะเปิดแผนกใหม่เกี่ยวกับ Crypto Asset แน่นอนว่าธุรกิจ Exchange ก็จะเติบโตจนมีขนาดใหญ่เท่าเทียมกับตลาดหลักทรัพย์

ย้ำเตือนกันก่อนว่า ที่สรุปมาทั้งหมดนี้เป็นจินตนาการของผมเองคนเดียวล้วนๆ ภายใต้สมมุติฐานว่า Crypto Currency ได้รับการยอมรับแล้วทั่วโลก สิ่งต่างๆที่ว่าไว้ตามนี้อาจไม่เกิดขึ้นเลยหรือเกิดขึ้นจริงบางส่วน เป็นไปได้ทั้งหมดครับ