ปฏิบัติการฟ้าสาง ในดงขมิ้นภาคสอง

ปฏิบัติการฟ้าสาง  ในดงขมิ้นภาคสอง

หลังปฏิบัติการฟ้าสางในดงขมิ้น เมื่อ 24 พ.ค.2561 สั่นสะเทือนไปทั้งวงการสงฆ์ แต่น่าแปลกคือ ทำไมจับเฉพาะพระ

ทั้งที่เงินทอนวัดทุกล็อต ข้าราชการสำนักพุทธฯ ร่วมรู้เห็นด้วยทั้งสิ้น กระทั่งเช้าตรู่วานนี้ กองปราบ เปิดปฏิบัติการจับกุมข้าราชการ พศ.ชุดใหญ่

ปฏิบัติการร่วมระหว่าง กองปราบปราม และกองผู้บังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าจับกุมข้าราชการผู้กระทำผิดในคดีเงินทอนวัด ล็อต 3 ตามหมายจับ 10 คน ใน 11 คดี ผู้ต้องหาส่วนใหญ่มีชื่อทำผิดในคดีเงินทอนวัดล็อต 1 ล็อต 2 อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่เชิญมาสอบปากคำ ยังไม่มีหมายจับ ดังเช่นวันนี้

ทั้ง 10 ราย พฤติการณ์ คือ ทำผิดมาแล้วในคดีเงินทอนวัดล็อต 1 และล็อต 2

เริ่มจาก ผู้ต้องหาที่ 1 พนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. พบทำผิดในล็อตที่ 2 โดยก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2560 ตำรวจเข้าค้นบ้านเลขที่ 199/8 หมู่ 9 หมู่บ้านบางกอก บูเลอวาร์ด ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ของนายพนม เมื่อเปิดเซฟ พบทองคำแท่ง 80 บาท โฉนดที่ดิน และเอกสารอื่น จึงอายัดไว้เป็นหลักฐาน

ผู้ต้องหาที่ 2 แก้ว ชิดตะขบ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดสมุทรสงคราม ตำรวจพบว่าทำผิดในคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 2

ผู้ต้องหาที่ 3 ประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ. ตำรวจพบว่าทำผิดในคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 1 และล็อตที่ 2

ผู้ต้องหาที่ 4 ณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสิงห์บุรี ตำรวจพบว่าทำผิดในคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 2

ผู้ต้องหาที่ 5 ชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนใหม่ของคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 3

ผู้ต้องหาที่ 6 วสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบูรณะพัฒนาวัดและการศาสนสงเคราะห์ พศ. ตำรวจพบว่าทำผิดในคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 1 และล็อตที่ 2

ผู้ต้องหาที่ 7 บุญเลิศ โสภา อดีต ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ลำปาง ตำรวจพบว่าทำผิดในคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 2

ผู้ต้องหาที่ 8 พัฒนา สุอำมาตย์มนตรี นักวิชาการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนา (พศจ.) นครปฐม ทำผิดในล็อตที่ 2 โดยก่อนหน้านั้นในวันเดียวกับค้นบ้านพนม ศรศิลป์ ตำรวจก็เข้าค้นบ้านเลขที่ 36/5 หมู่ 1 ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม บ้านไม้ 2 ชั้นเนื้อที่กว่า 100 ตารางวา พบเงินสด 1 แสนบาท เอกสารเกี่ยวกับงบประมาณอุดหนุนวัด สมุดบัญชีธนาคาร และเครื่องคอมพิวเตอร์

ผู้ต้องหาที่ 9 พรเพ็ญ กิตติธรางกูร ผอ.กลุ่มการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ พศ. ทำผิดในคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 2

ผู้ต้องหาที่ 10 เจษฎา วงศ์เมฆ อาชีพผู้รับเหมา เป็นผู้ต้องหาคนใหม่ของคดีเงินทอนวัดล็อตที่ 3 เป็นคนผ่านเงินระหว่างวัดกับคนสำนักพุทธฯ

ชยพล ยอมรับว่า งบอุดหนุนพระพุทธศาสนา กว่า 5,000 ล้านบาท/ปี ส่วนใหญ่อยู่ในวัดส่วนกลาง มูลเหตุนำมาสู่ปฏิบัติการดงขมิ้นใสสะอาด ล็อตแรก

ของกลางที่ตรวจยึดได้ตำรวจจะนำไปตรวจสอบและขยายผลหาความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของผู้ร่วมขบวนการ ที่เหลือต่อไป