ขวัญเอยขวัญมา...หมูป่า “คัมแบ็ค” ดอยนางนอน

ขวัญเอยขวัญมา...หมูป่า “คัมแบ็ค” ดอยนางนอน

คนทั้งโลกออกจากต.โป่งผาได้เมื่อต้องการ แต่คนแม่สาย คนเชียงรายจะอยู่กับดอยนางนอนต่อไปเสน่ห์ของถ้ำหลวง ถ้ำปลาดอยนางนอน

ป่าเขาลำเนาไพร ในอ.แม่สาย ยังควรเป็นพื้นที่สันทนาการและเรียนรู้นอกห้องเรียนนอกบ้านเหมือนเดิม จะไม่ถูกทำให้น่ากลัวและไม่ถูก การท่องเที่ยวแย่งพื้นที่ไป

13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี เมื่อกลับสู่ชีวิตปรกติปลอดการบั่นทอนสุขภาพจิตจากหลายปัจจัยแล้ว ต้องได้ซ้อมฟุตบอลและขี่จักรยานท่องเที่ยวผจญภัยอย่างที่พวกเขา เด็กต่างจังหวัดพอจะทำได้หลังเลิกเรียนและในวันหยุดอย่างที่เด็กในเมืองใหญ่ๆ ไม่มีโอกาสสัมผัสมีประสบการณ์ตรงได้

อ.แม่สาย มีประชากรแสนกว่าคน ซึ่งน้อยกว่าหลายเขตในกทม.ไร้ศูนย์การค้าให้เด็กไปเดินหรือไปติวเรียนยูโด เทนนิส เปียโน กีตาร์ ชมพิพิธภัณฑ์ (วิทยาศาสตร์) ทีเคพาร์ค เข้าค่าย หรือซัมเมอร์ภาษาต่างประเทศฯลฯ

งานอุตสาหกรรมศิลป์ โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ที่หมูป่าอะคาเดมี่หลายคนเรียนอยู่ ควรนำนวัตกรรมเทคโนโลยีการสำรวจและอยู่กับถ้ำอย่างปลอดภัยได้ประโยชน์มาศึกษาตามกำลังตามวัย รวมทั้งต้องว่าย-ดำน้ำได้ แม้อยู่ดอย

เรือดำน้ำขนาดจิ๋วของพ่อมดแห่งเทคโนโลยี อีลอน มัสก์ ที่ใช้ชิ้นส่วนของจรวดอวกาศโลหะน้ำหนักเบาเป็นตัวอย่างนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และศิลปะที่หลอมเข้าด้วยกันเพื่อตอบโจทย์เฉพาะหน้าก็น่าดูชม

การศึกษาไทยควรลดการแยกวิทย์-ศิลป์เร็วไปในชั้นมัธยมอย่างที่เป็นอยู่

พร้อมกับ 13 ชีวิตเราควร “กลับ”ไปเรียนรู้ถอดบทเรียนที่ดอย ไม่ปฏิเสธหรือหันหลังให้อย่างที่นักจิตวิทยาหลายคนได้สร้างบรรยากาศชักนำเด็กให้สัญญาว่าจะเป็น‘คนดี’ในทำนองจะไม่ ‘กลับ’ ไปที่ถ้ำที่ดอย ซึ่งในทางสัญลักษณ์อาจสกัดกั้นจิตใจอยากรู้ อยากเห็น อยากเที่ยว อยากผจญภัย ไม่กล้าและไม่ไปถ้ำ หรือผจญภัยที่ไหนอีก

ดอยนางนอน จะเป็นแหล่งศึกษาชั้นเยี่ยมของศาสตร์ทั้งสอง แห่งศตวรรษที่ 21 ในเรื่องธรณีวิทยาและชลศาสตร์ ทั้งด้านทรัพยากรแหล่งพลังงานนิเวศภัยพิบัติ ตลอดจนนันทนาการ การท่องเที่ยวธรรมชาติวิทยาเชิงอนุรักษ์

แม้การทำสมาธิก็ช่วยรักษาชีวิตพัฒนาเป็นความชำนาญการเป็นศาสตร์เป็นอาชีพได้ประจักษ์ว่า ทั้งโลกดีใจระคนพิศวงขนาดไหนที่ด้วยการทำสมาธิ 13 หมูป่าอยู่รอด ทั้งทางกายและใจได้ดีขนาดนั้นในวิกฤติสุดๆ

 พิธีฮ้องขวัญ(เรียกขวัญ) สะเดาะเคราะห์ขอขมาลาโทษเป็นภูมิปัญญาจิตวิทยาที่กำลังค่อยๆพา 13 ชีวิตแห่งหมูป่าอะคาเดมีกลับเข้าสู่พื้นที่ชีวิตของตนเองอย่างที่เคยเป็นมา พวกเขายิ้มแย้มแจ่มใสดี เมื่อกลับไปทำพิธีที่หน้าถ้ำหลวงขุนน้ำดอยนางนอน วันที่ 22 ก.ค. 10 กว่าวันเองหลังจากติดถ้ำ

ในระดับสัญลักษณ์จิตใจทั้ง 13 ชีวิตและทุกคนที่ เสมือนหนึ่งได้เข้าไปร่วมทุกข์ด้วยกันจะได้รับการสมานให้กลับไปอยู่กับพื้นที่วิกฤติแห่งนั้นอย่างใจปกติ มีสติ มีขวัญแยกแยะความกลัวความประมาทและความไม่ประมาทได้

หลัง 17 วันในความมืดไม่ได้รับรู้ติดตามเหตุการณ์อยู่ได้ด้วยพลังสมาธิ ความรัก เมตตา สามัคคี ที่หมูป่าอะคาเดมี่ มีให้ต่อกันและกัน บัดนี้พวกเขาควรได้ตื่นตาตื่นใจเปิดหูเปิดตากับจิตอาสามีเมตตาอย่างไร้พรมแดนของคนทั้งโลก ที่ได้นำภูมิปัญญาทักษะวิทยาการมากมาย ทั้งเทคโนโลยีพื้นบ้านและสมัยใหม่ล้ำยุคเข้ามาถึงพื้นที่หน้าถ้ำประกอบเข้ากับทักษะบริหารจัดการอย่างมีหลักวิชาดีที่สุดที่จะมีได้ในขณะนั้นแล้วนำพาพวกเขาออกจากความมืดสู่แสงสว่างจนสำเร็จ

ผู้เขียนก็เพิ่งรู้ว่ามีศาสตร์ดำถ้ำ(cave diving) ที่ไม่ใช่ศาสตร์ดำน้ำทั่วไป และวิทยาการนี้ คือ ฟันเฟืองสำคัญในมหกรรมโลกกู้ภัย 13 ชีวิต

 หน่วยซีลฝึกมาเป็นหน่วยจู่โจมใต้น้ำ(assault) ส่วนพวกนักดำถ้ำระดับโลกที่มากันเป็นนักดำถ้ำกู้ภัยและสำรวจ(rescue and explore) การฝึกฝนและทักษะใช้เครื่องมือจึงเป็นคนละอย่าง ชาวโลกคารวะหน่วยซีลที่ใจสู้เสียสละ(ชีพ)ปฏิบัติการ แต่นับจากนี้ เมื่อนักดำถ้ำระดับดาราเสนอฝึกอบรมดำถ้ำกู้ภัยให้เราแล้วก็จงรีบสนอง

ดังชื่อ สมาน หมายถึง ทำให้ติดกัน เชื่อมผูกพันรวมกัน เช่น สมานไมตรี สมานคติ จึงเรียกการมีความพอใจร่วมกันความเห็นพ้องกันว่า สมานฉันท์ในหมู่พระสงฆ์ การอยู่ร่วมกันการทำอุโบสถหรือสังฆกรรมร่วมกันเรียกว่า สมานสังวาสชีวิตที่สูญไปของจ่าสมานจะผูกใจทุกคนทุกชาติทุกทักษะความชำนาญการสำหรับภัยที่มนุษยชาติอาจต้องเผชิญร่วมกันอีกดังที่เกิดขึ้นเมื่อกู้ภัย 13 ชีวิตที่ถ้ำหลวง

ดูเถิดหมูป่าอะคาเดมี่หลายคนอยาก"...เป็นนักฟุตบอลอาชีพ "อยากเป็นหน่วยซีล  “...เพื่อช่วยคนอื่น ทั้งที่เพิ่งจะร้องไห้มาหมาดๆเมื่อรู้ว่า “จ่าสมาน” เสียชีวิตระหว่างพยายามช่วยชีวิตพวกเขา

ที่ตอบเป็นเสียงเดียวกัน “..อยากเรียนสูงๆ... ”เหล่าหมูป่ารู้ดีแก่ใจว่า อ.แม่สาย มีชั้นเรียนสูงสุดเพียงมัธยมการออกนอกพื้นที่ไปสอบแข่งขันและเรียนต่ออาจไม่ใช่โอกาสของทุกคนแม้ผลการเรียนดีในอ.แม่สายยังมีเด็กยากจนเด็กชาติพันธุ์ไร้สัญชาติกำพร้าขอทาน อยู่อีกไม่น้อยตามใต้สะพานข้ามน้ำแม่สายตามกองขยะและในสถานทำงานหลายแห่ง

หากว่าหนึ่งในสามของ 13 หมูป่าอะคาเดมี่เป็นผู้ไร้สัญชาติพร่องการสนับสนุนจากครอบครัวและมีข้อจำกัดออกนอกพื้นที่ ทว่าแผ่นดินไทยก็ได้ให้พื้นที่พักพิงเรียนหนังสือ อาหารกลางวันฟรี เข้าถึงสาธารณสุขมูลฐาน ได้เตะบอลขี่จักรยานเล่น

 ไปดูสิว่ารัฐบาลหลายประเทศในยุโรปและอเมริกาปฏิบัติต่อคนไร้สัญชาติอย่างไร

สื่อไทยต้องทำการบ้านเสนอมุมมองอย่างรู้เขารู้เรามีข้อมูลทันโลก ไม่กลัวจนหมดความคิดสร้างสรรค์ หรือมัวแต่น้อยใจทำไมสื่อเทศทำได้.